LONG PHỤNG HIỆP NGHĨA QUYỂN 1

VĂN LANG SỬ TRUYỆN LONG PHỤNG HIỆP NGHĨA 2013 Cao Đức Thắng QUYỂN 1 PHẦN MỞ ĐẦU Cách  đây 3276 năm. S...


VĂN LANG SỬ TRUYỆN

LONG PHỤNG

HIỆP NGHĨA

2013

Cao Đức Thắng

QUYỂN 1



PHẦN MỞ ĐẦU

Cách  đây 3276 năm.
Sau thời Hùng Dịch Vương, cuối Dòng Trưởng có nghĩa là hết 23 đời Thượng Hùng Vương .
Chuyển sang thờ Hạ Hùng Vương 18 đời.
Sau thời Hùng Dịch Lang là Hùng Vân Lang lên ngôi vua 1276 đến 1211 trước công nguyên lấy hiệu là Hùng Quốc Vương  đời thứ nhất thời Hạ Hùng Vương.
Ở vào thời kỳ nầy nhiều chuyện lạ xuất hiện Thần Tiên giáng hạ cũng nhiều, trên đất nước Văn Lang. Lúc bấy giờ ở trên Thiên Đình nơi Thiên Cung Đà La Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa đến dự hội. Phán xét Thiện Ác nơi cõi trần gian.

Đà La Ngọc Đế hỏi:
   Nghe nói dưới Hạ Giới có nhiều gia đình hết mực làm lành có đúng vậy không ?

Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa trả lời:
   Thưa Ngọc Đế đúng như vậy.

Ngọc Đế hỏi:
   Ở cõi Trời chúng ta có vị Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa nào phát tâm xuống trần thế bồi công lập đức cứu giúp chúng dân không ?

Ngọc Đế vừa hỏi xong thời có năm vị Đại Thánh chấp tay thưa rằng:  
   Bẩm Ngọc Đế, nhân loại nhân gian là nhân loại con cháu Tiên Rồng đều mang trong mình Dòng Máu Cha, Trời Mẹ Trời chúng ta là Ông Bà Tổ Tổ của chúng, chúng tôi nguyện xuống trần tận độ cứu khổ cứu nạn con cháu nơi chốn trần gian.

Năm vị Đại Thánh đó là:
Quang Minh Đại Thánh.
Đấu Chiến Đại Thánh
Phổ Hiền Đại Thánh
Thông Linh Đại Thánh
Giác Linh Đại Thánh.

Sau khi dự đại hội Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa phán xét Thiện Ác nơi cõi nhân gian xong trở về Thiên Cung của mình.

Nơi tòa bảo tháp năm vị Đại Thánh phát tâm lập nguyện rằng:
   Chúng con nguyện đầu thai xuống thế nơi nước Văn Lang bồi công lập đức cứu dân độ thế nguyện  sanh ra từ những gia đình nghèo khổ không đánh mất Cội Nguồn biết tu tâm dưỡng tánh hành thiện. Xin Tổ Tiên Khai Hóa, Cha Trời - Mẹ Trời Ứng Hóa Chuyển Xây Hộ Độ dẫn đường cho chúng con.

Phát nguyện xong năm vị Đại Thánh nằm yên trong bảo tháp xuất hồn sanh xuống nhân gian.
Tạo hóa vần xoay khổ tai ương
Hết thịnh rồi suy thế sự thường
Mất Nguồn, Mất Cội, nhiều tai họa
Lạc đường lạc lối lắm thê lương
Thôi thúc lòng tà lòng ô trược
Ác lai ác báo mãi vấn vương
Cuộc sống thêm nhiều muôn cay đắng
Nói sao cho hết cảnh đau thương.
*********

Hết phần mở đầu, mời xem tiếp phần 1.



PHẦN 1

Nói về Bộ Nam Hải.
Dân chúng đúc đông, đất đai màu mở, nhờ các sông nhỏ bồi đắp phù sa, nên lúa, bắp, ngô, khoai, xanh tốt vô cùng năm nào cũng được mùa. Đi ngang qua Nam Hải thời thấy cảnh miền thôn quê yên  lành êm ả xinh đẹp làm sao.
Đồng ruộng mênh mông những cánh dều
Luống cày còn mới gió hiu hiu
Lác đác xa xa người khôm cấy
Lưa thưa thôn nữ lội nắng chiều
Xốm làng lan tỏa làn lam khói
Cánh cò mây trắng núi chim kêu
Mục đồng thổi sáo nghêu ngao hát
Dừa, cau xanh biếc lũy tre yêu.

Bộ Nam Hải có bảy Châu, trong đó có Quận Hải Châu, Quận Hải Châu có bảy Huyện. Huyện Gia Đông là có nhiều gia đình nghèo Xã Bàu, Làng Trũng lại có nhiều gia đình nghèo thê thảm. Ai cũng biết nghèo thê thảm nhất ở làng Trũng chính là Thiện Ông, Thiện Bà phải nói là rất nghèo, chẳng có nghề nghiệp gì cả, cũng không có ruộng đất, chỉ làm thê làm mướn sống qua ngày.

Nghe đâu trước đây đời Ông Cố, Ông Nội, Thiện Ông, Thiện Bà giàu lắm, ruộng mẫu, trâu trăm kẻ ăn người ở đếm không xể. Không hiểu vì sao tới đời Thiện Ông Thiện
Bà thời nghèo mạt, nghèo đến nỗi không có gì cả.

Có người cho rằng giàu quá mà không biết lo hành thiện tích đức, nhất là cái giàu bất chính, thời con cháu phải bị tàn mạt.

Nếu đời con cháu biết tu tâm tích đức thời phát giàu trở lại có lẽ do sự ứng nghiệm lời dạy của người xưa.
(Ăn ở có đức không sức mà ăn, cũng như câu: làm nhiều việc thiện thời đại họa sẽ hết, chuyển thành đại phúc.
Cũng như câu: đời Cha ăn mặn đời Con khác nước.
Cũng như câu: khen ai kiếp trước khéo tu, kiếp nầy con cháu võng dù nghênh ngang. Dầu rằng để của bằng non, không bằng để đức cho con ở đời vân. và . . . ).

Có lẽ thấm nhuần những lời dạy trên, nên Ông Bà Thiện không nghĩ gì đến việc làm giàu mà chỉ lo tu tâm tích đức, ai nhờ gì Ông Bà cũng giúp. Thậm chí có bữa nhịn đói để phần cơn mình cho người khác ăn, nhường áo cho người khác mặc, vì dốc sức hành thiện nên Ông Bà rất nghèo về vật chất cái nghèo không ai bằng. Nhưng lại được cái giàu Đạo Đức thời không ai sánh kịp, tiếng lành đồn xa ai ai cũng kính mến. Ông Bà Thiện lúc nào cũng nghĩ đến Cha Trời Lạc Long Quân, Mẹ Trời Âu Cơ. Lại thường hay cúng bái Quỉ Thần, nên được Quỉ Thần phù hộ che chở.  Nên tai qua nạn khỏi không biết bao nhiêu lần. Cuộc sống vợ chồng Thiện Ông Thiện Bà ngày tháng cứ trôi đi tuổi càng ngày càng cao mà không có con lấy làm buồn. Một hôm Thiện Bà nằm ngủ thấy trên trời sa xuống một tia hào quang trúng nhằm bà, Bà liền thấy trong người khác lạ. Từ đó Bà mang thai đêm lại niềm vui cho gia đình, hai Ông Bà lại càng làm lành hơn nữa.
Tâm hiền đức động lòng Trời Đất
Ban phước lành Tiên Thánh đầu thai
Lớn lên làm rạng Tông Môn
Vinh quan Dòng Họ cháu con sang giàu.

Thiện Bà mang thai mãi đến ba năm mà vẫn chưa sanh nở, Thiện Ông, Thiện Bà không lấy đó làm buồn có người bảo Ông Bà nên rước thầy cúng ếm may ra mới sanh được, Ông Bà như phớt lờ không nghe.

Có lần Thiện Ông nói:
   Tu tâm tích đức làm phúc làm lành có Thần Linh phù hộ cần gì rước thầy rước bà, mọi sự việc ở đời đều có nguyên do của nó cả, cứ để theo tự nhiên không cần phải lo lắng cho mệt.

Một hôm Thiện Ông thấy mệt trong người vừa nằm nghĩ thời thiếp đi không biết lúc nào, Thiện Ông thấy mình bay lên vô số tần mây. Vượt qua biển khí mênh mông nhìn xuống chỉ thấy mây và nước bay không bao lâu thời thấy trước mắt quang cảnh xinh đẹp lạ thường không bút mực nào diễn tả cho hết, non xanh nước biết đất đai vàng bạc châu báu khắp nơi.
Nơi đây vốn thật nơi nào
Đất đai châu báu sáng ngời thế kia
Đất vàng đất ngọc lưu ly
Kim cương lấp lánh  khắp thì  trân châu
Ôi thôi cõi nước sang giàu
Cung vàng điện ngọc đất trời đầy hoa
Tiếng đàn tiếng sáo tiếng ca
Hòa theo tiếng hát véo von lạ lùng
Phải chăng là chốn Non Bồng
Thần Tiên đến ở lòng trần lìa xa.

Thiện Ông ngơ ngác trước cảnh quan châu báu sang giàu kỳ lạ, hơn cảnh Vua Chúa trần gian hàng vạn lần. Cung vàng điện ngọc tần tần cao vót kiến trúc cổ kính hoa văn cầu kỳ, vật liệu xây dựng toàn bằng vàng, bạc, trân châu, kim cương, pha lê, lưu ly, xà cừ  nguy nga tráng lệ, đẹp hơn cung vua trần gian gấp hàng trăm hàng nghìn lần, kỳ quan bảo tháp hào quang rực rỡ, đào tiên khắp nơi, đường sá dọc ngang cũng toàn bằng châu báu hoa thơm cỏ lạ hương thơm ngào ngạc, tiếng sáo du dương, tiếng đàn, tiếng hát, chim ca phụng múa, Thiện Ông thấy tâm hồn an lạc khoan khoái vui vẻ làm sao. Thiện Ông thấy con người ở đây nam nữ không những xinh đẹp mà còn cao lớn lạ thường bổng Thiện Ông nhìn thấy một con chim Phụng Hoàng bay đậu lên mỏm đá ngọc tức thời hiện ra một tiên nữ xinh đẹp vô cùng.

Thiện Ông bạo dạn bay tới hỏi:
   Thưa Tiên Cô nơi đây là cõi nào mà xinh đẹp vô cùng như vậy ?

Vị Tiên Cô nói:
   Ở đây là cõi non Tiên, chưa phải là cõi Trời đâu, cõi Trời còn đẹp hơn cõi non Tiên đây gấp hàng trăm hàng nghìn lần. Ở cõi Non Tiên, sống mãi không chết, không ốm đau bệnh tật, cũng không phải làm lụng nhọc nhằn, vất vã, khổ cực tháng ngày như cõi trần gian. Chỉ lo vui chơi luận đạo, ngao du, ngoạn cảnh, thưởng thức hương hoa, nghe nhạc, ca hát, không có sự buồn sự khổ, không như trần gian đau ốm bệnh tật, tranh giành chém giết lẫn nhau. Sa vào con đường ác cuối cùng sa đọa xuống Địa Phủ bị hành hình đày đọa khốn khổ vô cùng không còn tự do để mà an vui tự tại nữa. Những người sanh sống nơi Non Tiên phần lớn ở trần gian sanh lên, những  người yêu nước thương dân, tu tâm tích đức, hay giúp đở những người nghèo khó, khốn khổ, lại biết tôn thờ Cha Trời Mẹ Trời, Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ. Khi mãn kiếp trần gian đều sanh lên ở Non Tiên, Cực Lạc để ở.

Nói xong vị Tiên Nương biến mất. Nghe tiếng khóc Thiện Ông liền tỉnh dậy, thấy Thiện Bà nước mắt ràng rụa, kể lễ rằng Ông bỏ mình đi như thế sao, Ông ơi Ông tỉnh lại đi. Thiện Ông thấy vợ khóc dầm non dầm nước kể lể thê thảm như vậy liền mở mắt ra ngồi dậy.

Thiện Ông hỏi:
   Bà khóc cái gì. Thiện Bà nói Ông đã bất tỉnh ba ngày ba đêm tôi tưởng Ông bỏ tôi mà đi nên tôi khóc cạn hết nước mắt.

Thiện Ông hỏi lại:
   Đã ba ngày ba đêm rồi sao?

Thiện Bà nói:
   Chứ còn gì nữa.

Thiện Ông lẩm bẩm lạ quá tôi chỉ đi lạc lên Non Tiên một lác chớ mấy rồi Thiện Ông kể lại tất cả những gì Ông nghe thấy cho Thiện Bà nghe. Ông nói trần gian chỉ là cõi tạm Non Tiên, hay cõi Trời mới thật là quê, tôi nghĩ thông suốt rồi, linh hồn con người có hai nơi để đến một là lên Thiên Đàng hai là xuống Địa Phủ. Từ đó Thiện ông càng ra sức làm lành lánh dữ giúp đở người nhiều hơn nữa.

Một hôm Thiện Ông nói với Thiện Bà:
   Tôi sắp về Non Tiên Bà ở lại trần gian thêm ít năm nữa sanh con nuôi con cho lớn, thời tôi trở lại dẫn bà đi.

Qua mấy ngày sau Thiện Ông nằm ngủ rồi ngủ luôn không dậy nữa.
Đường sanh tử là con đường tạo hóa
Xác mất rồi nhưng hồn mãi tiêu diêu
Hồn thay xác trong hành trình chuyển kiếp
Lạ gì đâu nào có lạ gì đâu.

Thiện Ông qua đời hồn siêu sanh về Non Tiên Cực Lạc không bao lâu thời Thiện Bà sanh ra một bé trai trắng trẻo khôi ngô tuấn tú. Đặc tên là Thành Nghĩa.

Thành Nghĩa không giống những em bé bình thường mới sáu tháng mà đã biết đi biết nói, Thành Nghĩa khỏe mạnh khác thường không biết đau biết ốm là gì.

Khi Thành Nghĩa lên 12 tuổi thời mẹ Thành Nghĩa kêu Thành Nghĩa đến nói:
   Cha con sắp đến dẫn Mẹ đi con ở lại trần gian sống cuộc đời hiệp nghĩa luôn luôn là con người tốt, sống vì người hơn là sống vì mình

Dặn xong mấy hôm sau Bà vô bệnh qua đời, nhờ ăn ở hiền lành lại làm nhiều việc phước thiện nên làng trên xốm dưới lo đám tan Bà Thiện tử tế.
Thương người như thể thương thân
Ghét người như thể bỏ phân cho người
Sống cho có nghĩa có tình
Lòng vàng sáng chóa chẳng gì quý hơn.

Thành Nghĩa là người con hiếu thảo, ngày nào cũng đơm hai chén cơn cúng cha mẹ rồi mới ăn và cho đến một hôm không may cho Thành Nghĩa năm ấy mưa bão lụt lội liên miên nước tràn vào nhà trôi hết đồ đạc không còn gì trong nhà trống trơn không còn gì nữa để mà sanh sống.

Biết làm gì hơn Thành Nghĩa vái lạy Cha Mẹ khấn vái rằng:
   Cha Mẹ phù hộ cho con trên bước lưu lạc hầu mong có cái ăn cái mặc may ra được đổi đời.

Thành Nghĩa vái lạy vong linh Cha Mẹ lần cuối rồi bỏ nơi nghèo khổ ra đi. Thành Nghĩa đi mãi đi mãi khác thời xin nước uống, đói thời xin cơm ăn cho đến một hôm Thành Nghĩa lưu lạc đến một thị trấn kẻ qua người lại đông đúc chợ búa quán xá cũng nhiều, Thành Nghĩa vừa đói vừa khác mặt mày lem luốt sạm nắng vì sương  gió những tháng  ngày qua.

Cặp mắt Thành Nghĩa bổng sáng lên vì trước mắt cách đường lớn vài chục mét là một khu biệt thự sang trọng bề thế giàu có lắm. Thành Nghĩa liền đánh bạo đi đị vào cổng, thời một con chó lao ra  sủa chát chúa, cặp mắt nó như muốn nuốt sống Thành Nghĩa, con chó định lao tới cắn Thành Nghĩa một miếng.

Thành Nghĩa nói với con chó:
   Tao không phải là ăn trộm, mà là đi xin việc làm.

Con chó hình như biết tiếng người nó chỉ sủa không còn hung dữ như lúc nảy nữa.

Bổng có tiếng quát:
   Lu Xi mầy sủa ai đó.

Thành Nghĩa thấy người mới lên tiếng là một phụ nữ ra vẻ Bà Chủ khá xinh đẹp, nhưng không kém phần khoe của trời cho, ăn mặc theo kiểu mô đênh đời mới, may thiếu vải hết chỗ chê.

Thành Nghĩa lễ phép thưa:
   Thưa Bà Chủ, tôi nhìn thấy nhà cao cửa rộng bề thế thuộc hàng bậc nhất ở đây, người ăn kẻ ở chắc cũng nhiều, chăn bò, chăn trâu, chăn gà, chăn vịt, sai vặt chẳng thiếu nếu có thêm một người xin làm việc nữa cũng không sao nên tôi bạo gan vào đây xin đảm nhiệm công việc nào đó, chỉ cần kiếm hai bửa cơm là được.

Bổng có tiếng quát:
   Thằng nhãi con mầy bao nhiêu tuổi xưng tôi xưng tớ với ai, mẹ thằng nầy chỉ nhìn qua bộ gió cũng biết phường đói rách lang thang chẳng có hạt cơm để mà nhìn nói gì để mà ăn nhưng giọng nói phách lối quá.

Người mới lên tiếng là một cậu con trai trạc mười hai mười ba. Bộ mặt Gã thật không dễ ưa chỉ nhìn cái mũi Gã quắp xuống như mỏ két, như mũi mụ Phù Thủy, da ngâm ngâm, môi chì, mặt bủng như búng chảy nước, tướng đi uốn khúc, cặp mắt lương ti hí, nhìn chăm chăm như muốn  móc ruột móc gan người ta, quả là một tay gian xão độc hiểm vô cùng.

Người phụ nữ nhìn cậu con trai mới đến nói:
   Sầm Luân con. Để mẹ hỏi xem thằng ở bờ ở bụi nầy từ đâu đến gốc gác nó ra sao rồi hể tính.

Ra vẻ Bà Chủ, Bà quát:
   Bây đâu đêm nghế ra cho Bà ngồi.

Có tiếng vâng dạ thật khẽ, sau đó ghế được bê ra cho Bà ngồi.

Bà quan sát Thành nghĩa thật kỷ rồi hỏi:
   Mầy quê ở đâu ?

Thành Nghĩa lễ phép thưa:
   Thưa bà chủ  tôi quên ở  Huyện Gia Đông, Xã Bàu, Làng Trũng,.

Bà ngơ ngác hỏi lại:
   Nơi đó là nơi nào ?

Người bưng ghế thấy Bà Chủ tầm hiểu biết hạn hẹp ngơ ngác như  thế, liền trả lời thay cho Thành Nghĩa, thưa Bà Chủ:
   Cậu bé nầy nói quê cậu ở tận Quận Hải Châu, Bộ Nam Hải.

Bà Chủ nghe xong thời kinh ngạc xa đến như thế sao Bà nhìn bộ mặt lem luốt Thành Nghĩa hỏi lại:
   Có phải quê mầy ở đó không ?

Thành Nghĩa lễ phép trả lời:
   Dạ thưa phải.

Mụ Hồ Ly nghe xong như mừng thầm trọng bụng, thằng nầy đúng là lu linh lục địa rồi xài được đây. Thế là Mụ Hồ Ly nhận Thành Nghĩa làm  nô dịch phục vụ công việc cho Bà. Thành Nghĩa ở hơn một năm thời hiểu rõ tất cả gia cảnh của Bà Chủ.

Thì ra Bà Chủ khu biệt thự sang trọng bề thế nầy là vợ kế của một tên trùm ủy quyền ủy thế keo kiệt bóc lột sức lao động của những người làm thuê kẻ ăn người ở, cọng thêm với nghề buôn gian bán lận, nên lão ta giàu có vô cùng, không hiểu vì sao lão bổng chết đột ngột, bà vợ kế trở thành Bà Chủ quản lý hết thảy cơ nghiệp giàu có của Ông Chủ, Mụ xão quyệt keo kiệt hơn lão ta gấp nhiều lần.

Mụ có một thằng con không ra trò trống gì, với cái tánh lười biến, suốt ngày chỉ biết ăn không ngồi rồi, chơi bời lêu lổng tiêu xài phung phí, lúc nào cũng ra vẻ Cậu Chủ thậm chí đánh đập người ở không nương tay. Thành Nghĩa không may bước vào cuộc sống ác quái nầy gặp đủ kiểu tai ách. Bà Chủ, Cậu Chủ như hai tên cai ngục vừa tham lam, vừa keo kiệt, vừa tàn nhẫn. Dù cho Thành Nghĩa có làm cực khổ đến đâu, chân trâu, đốn củi, giả gạo, xay lúa, quần quật suốt ngày hết việc nầy tới việc khác  mà cũng không vừa lòng Bà Chủ Cậu Chủ.

Thành Nghĩa từ ngày vào ở đến nay đã hơn năm mà chưa ăn được một bửa cơm trắng cá tươi, mà chỉ ăn cơm hẩm cá thiu, áo quần rách rưới. Thế mà bên tai lúc nào cũng nghe tiếng chửi rủa của Mụ Chằn Hồ Ly, cùng cậu con trai như quỉ dữ. Đồ làm biếng, đồ bẩn thỉu, đồ ngu, đồ dốt làm gì cũng chậm như con rùa, ngu như con lợn. Có một hôm Thành Nghĩa bị đói lã người, nên làm có vẻ hơi chậm. Thế là trót trót Thành Nghĩa đã bị mấy roi, chuyện bị đòn roi đối với Thành Nghĩa là thường xảy ra như ăn cơm bửa.

Năm lên 14 tuổi Thành nghĩa đang ngồi nhớ về Cha Mẹ, cảnh nghèo khổ của Cha Mẹ cũng như cuộc đời cơ cực của mình tương lai mù mịt không khỏi rơi nước mắt. Nhìn lên trời than rằng Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ cứu con với sao đời con khổ quá.

Bổng một tiếng quá tháo chói tai nổi lên:
   Đồ thằng lười mầy muốn chết phải không. Muốn chết thời tao cho mầy chết.

Chát, chát mấy bạt tai chí tử làm Thành Nghĩa choáng váng cả mặt mày. Thành Nghĩa không nhịn được nữa chụp lấy tay Sầm Luân vẹn một cái như muốn gãy lìa.

Sầm Luân đau quá la lên:
   Mầy dám làm hổn với tao hả ?

Thành Nghĩa nói:
   Thưa Cậu Chủ tôi không dám thế, nhưng vì Cậu chủ đánh tôi đau quá nên tôi mới mạo phạm thế nầy.

Sầm Luân tức muốn trào máu họng nhưng hai cánh tay đã bị Thành Nghĩa nắm chặt gỡ không ra. Gã trợn cặp mắt lương ti hí miệng Gã như nói không ra mầy mầy làm phản Thành Nghĩa thay vì trả lời siết chặc bàn tay thêm tí nữa làm Sầm Luân như muốn nát cả hai cánh tay. Sầm Luân vừa đau điến hồn vừa tức muốn bể lòng ngực, nhưng chẳng biết phải làm sao. Sầm Luân ngẩm nghĩ không ngờ thằng ăn mày nầy có sức mạnh đến như thế. Không khéo nó bẻ gãy hai tay mình mất, biết không làm gì được Thành Nghĩa. Sầm Luân vội xuống nước.
*********

Hết phần 1, mời xem tiếp phần 2.



PHẦN 2

Tháng ngày bầu bạn cùng sông nước
Chài lưới kiếm cơm chẳng mơ sang
Bốn mùa trôi nổi trên làng sóng
Nước chảy thuyền đi khói sương tan
Thỉnh thoảng nhìn xem bầy tôm cá
Mặt nước lung linh sóng ngở ngàn
Trời cao đất rộng đời sương gió
Chiếc áo dày thêm nhượm nắng vàng.

Cùng thời điểm Thành  Nghĩa.
Ở Bộ Lục Hải, Hưng Châu, Huyện Hải Tân, Làng Chài.
Có hai vợ chồng đánh cá rất nghèo, ngày lại tháng qua đánh cá sinh sống, nếu có dư chút ít thời đem giúp cho người khốn khổ, người tàn tật, người già nua không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, người đau bệnh. Lúc nào cũng tôn thờ Cha Lạc Long Quân, Mẹ âu Cơ, cũng như cúng bái các Thần Linh,  nên được các Thần Linh gia hộ giúp đở, lòng thương người của hai Ông Bà xa gần ai cũng biết nên được dân chúng yêu mến kính nể.

Dân Làng Chài thường gọi vợ chồng Ông Bà đánh cá là Ông Bà Hạnh Đức. Ông Bà Hạnh Đức tuổi đã cao chưa có mụn nào cũng lấy làm buồn. Một hôm bà nằm mơ thấy một vị Thiên Tiên hào quang rực rỡ đến nói Ta xuống trần đầu thai làm con bà. Khi bà thức dậy thấy trong mình khác lạ sau đó thời biết mình mang thai, hai vợ chồng Ông Bà mừng quá, cảm ơn Cha Trời Mẹ Trời, Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ.

Từ đó Ông Bà Hạnh Đức càng làm lành hơn nữa, trông cho mau đến ngày sanh, không ngờ Bà Hạnh Đức mang thai hơn ba năm mà chưa thấy sanh, ai cũng thấy làm lạ có người thương xót cho Ông Bà, họ nghĩ đáng lý ra hiền đức như hai Ông Bà thời phải gặp nhiều sự may mắn, nào ngờ gặp điều kỳ lạ như vậy, không biết Bà mang thai hay mang cái gì.

Bổng một hôm Ông Hạnh Đức nằm mơ thấy mình bay lên thiên đàng, lạc vào thế giới hoa thơm cỏ lạ nhà vàng vách ngọc Thần Tiên người nào người nấy xinh đẹp vô cùng  đất đai toàn là vàng, bạc, trân châu, kim cương, pha lê sáng chóa. Hoa thơm cỏ lạ nhà vàng vách ngọc kỳ quan bảo tháp, lâu đài cung điện, chim ca phụng múa, cảnh quan  đẹp lạ chưa từng thấy thế nầy bao giờ.

Ông gặp một vị Tiên Nhân hỏi:
   Thưa ngài nơi đây là đâu mà cảnh quang đẹp quá chưa từng thấy bao giờ, sự giàu sang ở đây không bút mực nào diễn tả cho hết.

Vị Tiên Nhân trả lời:
   Đây là cảnh Non Tiên Cực Lạc đương nhiên phải khác hơn cõi Trần Gian khốn khổ ô trược, suốt ngày cơ cực với cái ăn cái mặt. Những người không đánh mất Cội Nguồn lại hướng Thiện làm lành, thường hay giúp người khốn khổ khi trả xác phàm trần linh hồn sanh lên đây để ở.

Vị Tiên nói xong ngâm bài thơ rồi biến mất.
Bài thơ như vầy:
Sống giúp người bồi công lập đức
Tấm lòng vàng quý báu biết bao
Thương người đạo hạnh mới cao
Bồi công lập đức lên nào Non Tiên.

Bổng nghe có tiếng Chó sủa Ông Hạnh Đức giật mình tỉnh dậy thời mới hay mình nằm mơ. Ông liền đêm chuyện ấy kể cho Bà Hạnh Đức nghe từ đó Ông càng ra sức làm lành hơn nữa cho đến một hôm.

Ông thấy mệt trong người liền kêu Bà Hạnh Đức đến nói:
   Tôi sắp về Non Tiên Cực Lạc Bà ở lại trần gian sanh con nuôi con khôn lớn rồi về Non Tiên Cực Lạc sau, tôi chờ bà trên đó.

Ông dặn dò xong rồi qua đời, Ông có để lại lời dạy như sau.
Sống  giúp người tâm không sa đọa
Chớ ác gian gieo họa cho người
Thần Linh ghi rõ tội tình
Thiên đàng, Địa Ngục, Tâm nầy tạo ra.

Ông Hạnh Đức chết không bao lâu thời Bà Hạnh Đức sanh ra một bé trai khôi ngô tuấn tú. Đặt tên là Tiên Nhân.

Tiên Nhân lên bảy tuổi thời Bà Hạnh Đức, Mẹ Tiên nhân kêu Tiên Nhân đến dạy rằng:
   Cha con sắp đến dẵn Mẹ về trời Con ở lại trần gian sống cho có lòng hiệp nghĩa trần gian chỉ là cõi tạm thiên đàng mới thật chánh quê, Con nhớ lấy nhớ lấy.

Bà dặn dò xong thời linh hồn thoát ra khỏi thể xác bay theo Ông Hạnh Đức về Non Tiên Cực Lạc. Bà Hạnh Đức khi còn sống hết mực giúp đở người, khi chết, làng trên xốm dưới đến rất đông lo đám tán cho bà tử tế.

Tiên Nhân tuy còn nhỏ nhưng thông minh hơn người, lại có sức mạnh kỳ lạ ngay cả những đứa trẻ mười bốn mười lăm tuổi cũng không mạnh bằng, Tiên Nhân sống mồ côi mồ cút một mình sống trong ngôi nhà, nhưng không chút sợ hãi, vẫn sống an nhiên như không có chuyện gì xảy ra.

Gia tài chẳng có gì ngoài những tấm lưới rách mà thôi. Tiên Nhân vì còn nhỏ ngày ngày phải đi xin ăn, người ta thấy vậy cho rất nhiều, nên Tiên Nhân ngày nào cũng ăn no thời gian cứ thế trôi qua.
Sống đời không mẹ không cha
Xin ăn kiếm sống vượt qua tháng ngày
Cảnh trần con tạo khéo bày
Ba chìm bảy nổi, cuộc đời lênh đênh.

Cho đến một hôm Tiên Nhân gặp một người lịch sự tốt bụng dẫn về nuôi. Ông Ta là một phú gia giàu có bà vợ lớn qua đời, Ông cưới bà vợ kế còn trẻ lại sanh cho Ông một cậu con trai nên bà vợ kế muốn gì được nấy. Bà vợ kế đang ngồi sơn móng tay, nhìn thấy Ông dẫn về một đứa trẻ.

Bà hết sức kinh ngạc nhưng sau đó thời nhảy đồng đổng lớn tiếng rằng:
   Ông dẫn thằng bé không cha không mẹ nào về thế, nhà có dư cơm cũng không đến lượt nuôi nó đâu.

Ông nói:
   Tôi thấy nó mồ côi mồ cút đi lang thang xin cơm để ăn tội cho đứa trẻ quá, nhà mình bửa nào cũng dư cơm cho chó, cho gà, cho lợn, trẻ nhỏ mà ăn mấy chút. Hơn nữa có người để cho Bà sai vặt.

Bà vợ kế nghe cũng có lý nên không la lối nữa. Tiên Nhân về ở nhà phú gia hơn ba năm thời Ông chủ sau cơn lâm trọng bịnh rồi qua đời. Tiên Nhân từ đó chỉ ăn cơm thừa canh cặn ngủ xó hè nhưng phải làm rất nhiều công việc, nào là quét nhà lau chùi bàn ghế, cho gà, cho vịt, cho lợn ăn, thấy nuôi gà, nuôi vịt, nuôi lợn có lợi bà vợ kế nuôi thật nhiều. Vì thế Tiên Nhân quần quật suốt ngày không lúc nào nghĩ.
Tuy cuộc đời sớm hôm khổ cực
Vẩn còn hơn lang bạc ăn xin
Gian nan khổ cực biết bao
Trăm cay nghìn đắng náo nương cuộc đời.

Tiên Nhân thời suốt ngày quần quật khốn khổ, thậm chí không được nghĩ xả hơi, hết công chuyện nầy tới công chuyện kia.

Còn thằng con trai của Bà Vợ Kế tên là Trịnh Hạo, Trịnh Hạo lớn hơn Tiên Nhân bốn tuổi, suốt ngày ăn chơi lêu lổng lại hay đến chỗ đen đỏ, xúc lắc, tửu điếm, có khi chơi tới tối mới về. Bà chủ không bao giờ la rầy mà chỉ nói con có chơi thời nên về sớm, để mẹ bửa nào cũng chờ cơm. Trịnh Hạo nói mẹ chờ không được thời ăn trước đi nói xong cậu ta càu nhàu bửa nay con không được vui, thua cháy túi.

Có một hôm Tiên Nhân đang bận rộn với công việc thời Trịnh Hạo ra đồng tìm gặp Tiên Nhân nói:
   Mầy bỏ bầy vịt lại đó đi với tao.

Tiên Nhân nói:
   Không đi được đâu, bà chủ đánh chết.

Trịnh Hạo nổi quáu nói:
   Mầy sợ mụ chằng hơn sợ tao sao, tao mà nổi giận thời mầy hết đời.

Cực chẳng đã Tiên Nhân lừa vịt vào chuồng đi theo Trịnh Hạo. Vừa ngồi lên xe ngựa Trịnh Hạo ra lịnh cho người ở cho xe chạy về thị trấn Tân Bình, thế là xe ngựa lao đi không bao lâu thời tới thị trấn, ngựa xe tấp nập, quán xá khắp nơi người ta rộn rịp.

Trịnh Hạo nói:
   Tấp vào chỗ đông kia.

Tức thời xe ngựa liền đến chỗ đó thì ra chỗ đông người ấy là chỗ chơi đen đỏ. Trịnh Hạo vừa bước xuống xe thời có năm ba thằng béo mập lớn hơn Trịnh Hạo kéo đến, hích hích cái mặt ra vẻ bậc anh chị nói:
   Mầy kiếm đâu ra tên đồng minh nhóc con nầy.

Trịnh Hạo nói:
   Tao tới đây không phải chơi đen đỏ mà đò lại bạc các ngươi cướp lấy của tao, trả lại đây.

Ba tay anh chị như xem thường Trịnh Hạo, chúng nói:
   Trước đây bọn tao sợ mầy, vì mầy có Ông Cha quyền thế bọn tao chẳng làm gì được, nên mới để cho mầy cỡi đầu cỡi cổ, đời mà cá ăn kiến, thời kiến ăn cá, cút đi không tao đánh cho bể mặt.

Trịnh Hạo tức quá chửi:
   Đồ khốn tao cho bọn mấy biết tay.

Thằng to lớn hơn nói với hai thằng kia:
   Hai đứa bây cho nó một bài học, để nó biết thế nào là vô lễ đến bề trên.

Tức thời hai tên nhỏ con hơn nhảy tới đấm vào mặt Trịnh Hạo mấy cái sưng cả mặt mày, Trịnh Hạo ra sức đánh lại nhưng không làm gì nổi bọn chúng, bị bọn chúng đánh đá tới tấp Trịnh Hạo như muốn ngã quỵ chảy máu miệng múa mũi. Tiên Nhân sợ Trịnh Hạo bị bọn chúng đánh chết liền xông vào cứu Trịnh Hạo, chúng liền đánh vào mặt Tiên Nhân, Tiên Nhân liền chụp lấy tay bọn chúng vặn một cái chỉ nghe cái tách tay hai tên đánh Trịnh Hạo bị gãy xương, chúng khiếp quá la lớn gãy tay tao rồi, thằng to mập nhãy tới đá vào mặt Tiên Nhân. Tiên Nhân chụp lấy cái chân phải của tên to mập xếnh cho một đạp gãy luông chân trái, tên mập kinh hãi la lên gãy chân tao rồi khiếp kinh hồn vía bọn chúng khiêng nhau bỏ chạy.

Trịnh Hạo thắng một trận hả hê nói:
   Thằng nào dám động đến Hạo Háo ta thời toi mạng.

Tên ở đánh xe thấy hai bên đánh lộn dữ quá chun trốn dưới xe, thấy bọn anh chị bỏ chạy hết liền chui ra nghe cậu chủ nói mình là Hạo Háo thời lẩm bẩm Cậu Chủ cái gì cũng háo, háo ăn, háo uống, háo đánh lộn, háo đỏ đen, háo chơi bời trai gái tửu điếm, nói chung cái gì cũng háo. Hạo Háo cái tên nghe kêu quá mà cũng đúng y Cậu Chủ.

Xe vừa chạy vào sân thời nghe tiếng la mắn ôm sồm trong nhà vọng ra thằng chó chết đồ không cha không mẹ, dám bỏ gà bỏ vịt mà đi chơi, về đây thời biết tay với Bà, Bà cho mầy biết tay, vừa thấy xe ngựa vào sân Bà chạy ra xe nói con đi lôi đầu thằng chết dịch đó về đây cho tao trị tội.

Nhưng Bà bổng sững sốt rồi la lên:
   Trời ơi ai đánh con thế nầy, thằng nào mà to gan như vậy. Tao sẽ mổ bụng nó.

Bà nhìn bộ mặt đầy máu me của Trịnh Hạo. Bà gào lên:
   Tao phải đi báo quan, trời ơi là trời còn gì cái mặt vàng mặt ngọc của con tao thằng nào mà ác đến thế.

Bà chợt nhìn thấy Tiên Nhân từ trên xe bước xuống. Bà gào lên:
   Thằng chết đâm Mầy ở đâu để cho Cậu Chủ ra thế nầy, sao Mầy không lấy thân ra đở cho Cậu Chủ, sao Mầy không chịu đòn thay cho Cậu Chủ, đồ vô ơn bạc nghĩa tao đánh chết Mầy, tao đánh chết Mầy.

Trịnh Hạo nạt:
   Mẹ làm gì thế, nhờ Tiên Nhân con mới còn sống mà trở về thôi đừng chửi nó nữa, từ nay nó làm hộ vệ cho con kiếm thằng khác mà chăn gà, chăn vịt.

Bà chủ đối với ai thời làm trời làm đất, còn đối với Trịnh Hạo thời Bà chủ như con mèo ngoan ngoản nghe theo không dám hó hé làm trái ý cậu Ta. Thế là từ đó Tiên Nhân coi như đổi đời, không còn ăn cơm thừa canh cặn nữa, được ăn no ngủ yên Cậu Chủ đi đâu thời theo phò tá đến đó.
*********

Hết phần 2, mời xem tiếp phần 3.



PHẦN 3

Cùng thời Tiên Nhân.
Ở Bộ Gia Ninh, Thượng Tây Châu, Huyện Đại Lộc Làng Hạ. Có hai vợ chồng tiều phu sống nghề đốn củi, lại biết chữa bệnh, nhưng không lấy một đồng bạc nào, chỉ chữa bệnh làm lành làm phước, nên gia đình rất nghèo, nhưng ai cũng kính nể, tiếng lành đồn xa, Ông Bà luôn nhớ đến Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ cũng như cúng bái các Thần Linh, nên Thần Linh thường gia hộ.

Dân làng, làng trên xốm dưới thường gọi hai Ông Bà tiều phu là Đức Ông, Đức Bà. Đức Ông Đức Bà lớn tuổi mà chưa có một mụn con lấy làm buồn, nhưng biết làm sao hơn mọi việc trong đời đều có số mệnh, nên Ông Bà không lấy làm buồn nữa.

Cho đến một hôm Đức Bà trong giấc ngủ thấy một vầng hào quang sáng chóa rồi hiện ra một người phụ nữ đẹp vô cùng nói ta là Mẹ Âu Cơ báo cho con biết có một vị đại Thánh sắp xuống đầu thai làm con của con, nói xong thời Mẹ Âu Cơ biến mất, Bà nhìn lên trời thấy một tia hào quang bay xuống chui vào bụng bà, Bà giật mình thức dậy mới hay chỉ ở canh ba.

Bà kêu Ông dậy và kể rỏ đầu đui câu chuyện, từ đó bà mang thai Ông Bà vui mừng không sao kể xiết lại càng lễ lạy Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ hơn nữa. Đức Bà mang thai gần chín tháng. Thời có hai vợ chồng thương buôn ở Hồng Định Châu, chồng tên là Tá Di vợ tên là Bội Ngọc đi xe ngựa rất sang trọng đến nhà mang thật nhiều lễ vật nào là vàng bạc đến biếu, tạ ơn Ông Bà chữa bệnh nay đã có mang.

Đức Ông, Đức Bà không nhận, hai vợ chồng Tá Di nài nỉ mãi không được bằng nói:
   Vợ chồng tôi nay đã có con là nhờ hai Ông Bà chạy chữa ơn như trời biển nay ông bà lại không nhận lễ vật nên vợ chồng tôi có lời thỉnh cầu như thế nầy. Nếu vợ tôi sanh con trai, Đức Bà sanh con trai thời cho hai đứa kết làm anh em,  bằng Đức Bà sanh con trai vợ tôi sanh con gái thời hai đứa nó nên nghĩa vợ chồng, bằng ngược lại vợ tôi sanh con trai Đức Bà sanh con gái thời hai đứa nó cũng nên nghĩa vợ chồng, dù sao đứa con trong bụng vợ tôi cũng do Ông Bà chữa trị tạo nên. Nên vợ chồng tôi mới có ý nghĩ tác hợp nhân duyên cho hai đứa như vậy.

Đức Ông Đức Bà suy nghĩ cuộc đời mình đã nghèo khổ, không nên để cho con nghèo khổ nữa, nhìn bề thế gia đình người ta phải nói là rất giàu của ăn của để không hết, hơn nữa vợ chồng cũng khá xinh đẹp nhất là cô vợ xinh đẹp sắc sảo mặn mà vô cùng không đến nổi đẻ con xấu xí. Thế là Đức Ông Đức Bà chấp nhận, nhưng chẳng biết lấy gì làm lễ giao ước đính hôn, hai ông bà ấp úng mãi cuối cùng cũng phải nói ra sự thật nhà tôi nghèo quá chẳng có gì quý báu để mà đính hôn thôi lấy trời đất chứng tri cho cuộc hôn ước vậy.

Hai vợ chồng thương buôn nói trời đất chứng tri là chuyện phải có, thôi thì vợ chồng tôi có đôi ngọc bội rất quý giống nhau như đúc, có chạm hình cặp chim phụng hết sức tinh xão làm vật đính hôn cho hai đứa nó vậy.

Đức Ông Đức Bà bằng nhận ngọc bội thắp hương vái lên trời đất khấn rằng:
   Nếu nhà chúng con sanh con trai thời đặc tên Trung Lương, còn sanh con gái đặc tên Mỹ Hạnh.

Đến lượt hai vợ chồng thương buôn cũng khấn vái như vậy, trước khi ra về hai vợ chồng Tá Di thương buôn nói khi nào con trẻ ra đời có điều kiện thời dẫn trẻ đến nhà thăm chơi cho hai đứa nó biết mặt. Vợ chồng Đức Ông Đức Bà, tiển vợ chồng Tá Di một đoạn đường phải nói là hai gia đình hết sức quyến luyến thân mật.

Đức Bà mang thai mười hai tháng mà chưa thấy sanh cảm thấy hơi lo, nhưng rồi cũng sanh ra một bé trai khôi ngô tuấn tú. Đặc tên là Trung Lương.

Trung Lương không những mau lớn, mà còn khỏe mạnh khác thường, học đâu nhớ đó có những điều không học mà tự nhiên biết, Đức Ông Đức Bà lấy làm tự hào về sự thông minh của con mình, năm 12 tuổi Trung Lương theo Cha lên rừng đốn củi  phụ giúp cho Cha rất nhiều công việc. Thời gian cứ thế trôi qua, gia đình vẫn bình yên không có chuyện gì xảy ra.

Năm 14 tuổi hôm ấy Cha bị ốm không lên rừng đốn củi được, Trung Lương đi một mình.
Lên non đốn củi qua ngày
Xa xa  rừng núi điệp trùng đèo mây
Đại ngàn chim hót suối reo
Hoa khoe sắc thắm đá trèo sường non
Mấy hòn đá cuội con con
Lắng nghe gió thổi véo von núi rừng
Cuộc đời đốn củi cũng nhàn
Ngày qua tháng lại tâm hồn yên vui.

Trung Lương vừa quảy gánh củi trên đồi rừng xuống thời nhìn thấy một con chim to lớn đầy mình máu me, không biết là còn sống hay đã chết. Trung Lương để gánh củi xuống đến chỗ con chim nằm bất động thì ra là một con chim điêu to lớn chưa từng nhìn thấy bao giờ, con chim điêu to lớn nhìn Trung Lương như cầu cứu.

Trung Lương xem qua vết thương đầy mình hình như đã giao chiến với con vật nào đó, biết mình có thể chữa trị vết thương cho con chim Trung Lương liền vào rừng tìm cây thuốc quý chữa trị vết thương cho con chim, thuốc vừa đắp lên tới đâu thời vết thương con chim liền lành tới đó.

Bổng con chim đứng phất dậy đập cánh tức thời cuồng phong nổi dậy ào ào làm cho cây cối ngã đổ ầm ầm hai con mắt con chim phóng ra những tia hào quang rợn người Trung Lương lấy làm kinh hãi.

Con chim bổng cất tiếng nói:
   Đừng sợ đừng sợ ta chỉ thử sức lực ta hồi phục chưa thôi.

Con chim Điêu nhả trong miệng ra một viên ngọc rồi nói:
   Ta cho ân nhân viên ngọc tàn hình, khi nào nguy hiểm ân nhân hãy ngậm viên ngọc vào miệng, thời sẽ tai qua nạn khỏi ngay ân nhân không được nói cho ai biết điều nầy bằng không ân nhân sẽ gặp nhiều tai họa.

Nói xong con chim vụt biến mất, từ khi Trung Lương có viên ngọc thần tàn hình thời càng thông minh hơn nữa. Trung Lương gánh củi đêm xuống chợ bán thấy dân chúng mấy năm nay luôn thất mùa đói khổ cái nghèo vì thế cứ mãi đeo bám theo người nông dân Trung Lương lấy làm đau lòng xót dạ nhiều đêm không ngủ moi óc suy nghĩ tìm ra nguyên nhân của cái nghèo khi đất đai mênh mông bạc ngàn vì sao vì sao và cuối cùng Trung Lương cũng tìm ra giải đáp thiếu nước tất cả chỉ là thiếu nước, thế là Trung Lương đi khảo sát địa hình thượng nguồn khắp Huyện Đại Lộc thấy địa hình thuận lợi có thể ngăn nước đắp lên nhiều con đập bổi dẫn nước về tưới lên nhiều cánh đồng rộng lớn.

Từ trước đến nay đất đai cứ mãi bỏ hoang khi mưa thì ngập thúi đất, khi nắng thì khô nứt đất, trẻ chăn trâu chăn bò khắp nơi nhìn thấy Trung Lương ngày nào cũng đi khảo sát địa hình liền hỏi:
   Anh Trung Lương, anh làm gì đi khảo sát địa hình hoài vậy.

Trung Lương nói:
   Nầy các anh em chúng ta muốn ăn no mặc ấm hay là ăn đói mặc rách.

Lũ trẻ chăn bò chăn trâu đồng nói:
   Chúng em muốn ăn no mặc ấm.

Trung Lương nói:
   Nếu tất cả chúng ta đều muốn ăn no mặt ấm thời tất cả chúng ta phải trở nên anh hùng hiệp nghĩa, những anh hùng vì dân vì nước.

Lũ trẻ chăn trâu chăn bò nói:
   Chúng em nào phải quân binh, nào có gơm có giáo làm gì trở thành anh hùng hiệp nghĩa được.

Trung Lương nói:
   Chúng ta sẽ trở thành những anh hùng hiệp nghĩa xây dựng quê hương bằng con đường lao động, nhưng không thua kém gì những anh hùng xông pha trận địa bảo vệ Tổ Quốc.

Lũ trẻ chăn bò chăn trâu reo lên:
   Thế thì chúng em sẽ làm theo.

Trung Lương nói:
   Muốn trở thành anh hùng hiệp nghĩa trước tiên chúng ta phải học đan.

Trung Lương liền chặt tre chẻ lạt đan ky, đan thúng, lũ trẻ chăn bò chăn trâu làm theo, đan thật nhiều ky thúng, sau đó thời chặt thành những bó độn, và những cây cọc đóng giữ đất giữ độn không cho trôi. Lũ trẻ chăn trâu  chăn bò tuyên truyền nhau huy động lên đến hàng trăm và tiến hành cuộc ra quân đắp đập bổi ngăn nước,  hết đập bổi nầy tới đập bổi kia, đêm nước về đồng, thế là một cuộc đổi đời nhanh chóng dân chúng thi nhau canh tác trồng lúa nước, tỉa đậu, trồng ngô, trồng khoai, xanh tươi tốt mịt, tiếng đồn vang khắp, từ đất khô cằn trên cao đã biến thành ruộng lúa một mùa ăn chắc, còn các vụ màu không kể, dân chúng cuộc sống đổi đời phơi phới như mùa Xuân. Họ coi Trung Lương như là bậc Thánh. Trung Lương còn truyền cho dân những lời ca tiếng hát, hát những đêm trăng theo tiếng chày giả gạo, hát trong vụ mùa gặt hái, làm cho cuộc sống sinh động vui quên đi nổi mệt nhọc vật lộn với mưa nắng.
Trung Lương đức Trung Lương
Trí trời giúp muôn dân
Thoát cơ hàn nghèo đói
Rạng danh khắp quê hương
Chăn bò cùng chăn trâu
Cũng làm nên nghiệp lớn
Giúp dân thay đổi mới
Thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Nói về Huyện Đại Lộc xưa nay là huyện nghèo luôn là mua lúa gạo từ các huyện khác, nay bổng dưng lúa gạo trở nên dư ăn bán ra cho các huyện khác, một sự đổi đời chưa từng thấy. Những đêm trăng nghe tiếng giả gạo. Những ngày gặt hái tiếng hò tiếng hát của nam nữ .Vang vọng lan ra khắp vùng quê. Tiếng hò tiếng hát dưới đêm trăng vằng vặc trong sáng soi rõ mọi vật, những chòm sao lấp lánh, tiếng gió rì rào như  cùng hòa nhịp lời ca tiếng hát du dương ca ngợi sự đổi mới đổi đời. Tiếng hát đang gặt hái dưới ánh nắng hoàng hôn nghe xao xuyến làm sao.
Hò hơ ơi hò
Ta nghèo là bỡi do đâu
Vì không giữ nước để cho đất cằn

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Ta nghèo là bỡi bỏ bê
Bỏ hoang ruộng đất dẵn nên đói nghèo

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Giờ ta chung sức chung lòng
Ngăn mương đắp đập đổi đời ấm no

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Đổi đời nhờ biết chuyển xây
Khai hoang vở hóa chung tay cày bừa

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Đổi đời đổi mới tư duy
Văn minh sản xuất khó chi làm giàu

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Lúa tốt nhờ khéo cày bừa
Cày sâu xốp đất nhớ chưa bạn đời

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Làm ruộng nhất nước bạn ơi
Nhì phân cọng với sớm trưa chuyên cần

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Tứ giống chọn phải kỷ càng
Mới cho năng xuất đầy bồ đây sân

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Làm ruộng bốn đúng nhớ chăng
Đúng thời đúng tiết làm ăn mới giàu

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Đúng kỳ phân bón xuống mau
Nước, phân, cần, giống, làu làu nhớ ghi

Ý a ta lý tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Hò hơ ơi hò
Đổi đời nào phải có chi
Hiểu xong công thức lo gì ấm no
Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang, ta hố hò khoang.

Quan tri huyện bố chánh đại nhân cùng con gái là Thu Cúc đi xem xét thực tế thời thấy đồng ruộng mênh mông xanh mướt ngô bắp bạc ngàn. Có những thửa ruộng lúa chín vàng bông nặng triểu mùi hương lúa chín theo ngọn gió đồng làm cho con người thấyhưng phấn hẳn lên. Có  những thửa ruộng đang gặt tiếng hò tập thể, bên nam bên nữ nghe du dương hay làm sao. Quan Tri Huyện cứ ngở là một giất chiêm bao. Ông cùng cô con gái đến xem các đập bổi một mô hình đổi mới làm mát mắt, không những ngăn được nước, mà còn hai vụ cá nuôi trên đập.

Cô con gái hỏi:
   Thưa cha ai mà tài gỏi như thế nầy, người ấy còn trẻ hay già, quả là có trí huệ thần thông hơn người không ai sánh kịp, đã biến đất nghèo khô cằn bạc màu thành trù phú tốt tươi thế nầy người ấy là ai thế ?

Cô chợt nghe tiếng hát vang lên.
Trèo lên đỉnh núi non nam
Xa xa trông thấy nàng tiên dạo đồng
Cánh hồng rực rỡ cánh hồng
Tóc nàng óng ả tựa nghìn, ngàn mây
Vầng trăng rực rỡ muôn hoa
Liễu buông vóc ngọc nhạn sa cá chìm
Đất trời khéo tạo nên hình
Nghìn xuân cũng phải nép mình thua xa
Ước gì thành gió theo chân
Biến thành ánh sáng để gần nàng hơn
Non xanh nước biếc quê hương
Trúc Mai xuân hội vấn vương tâm tình.

Thu Cúc  nghe tiếng hát thấy lòng mình như bay bổng quả tim nhảy thình thịch, từ xa đi lại một thanh niên cở mười lăm mười sáu tuổi khôi ngô tuấn tú tim nàng lại càng rung động hơn nữa, chàng trai lễ phép chào cha con quan tri huyện. Thu Cúc không biết vô tình hay cố ý đánh rơi chiếc khăn tay có thêu bông hoa cúc hết sức khéo léo sống động đẹp vô cùng.
*********

Hết phần 3, mời xem tiếp phần 4.



PHẦN 4

Chăn tằm dệt cửi hôm mai
Cho đời mặc ấm đức xây vạn tần
Tu tâm tích đức làm lành
Cầu cho đất nước thái bình an vui.

Cùng thời điểm với Trung Lương.
Ở Bộ Chu Diên, Thái Châu, Huyện Chân Chim, Làng Nghề. Có hai vợ chồng nghèo chăn tằm dệt vải, làm thuê làm mướn cho Ông Chủ rất giàu có, tuy là nhà nghèo như lòng thương người vô bờ bến. Thường hay giúp đở người nghèo khổ, tai nạn, đói, đau, bệnh tật, lúc sanh cũng như lúc tử.

Hai Ông Bà lúc nào cũng nghĩ đến Cha Trời Lạc Long Quân, Mẹ Trời Âu Cơ lại hay cúng bái các Thần Linh nên được các Thần Linh che chở tiếng lành đồn xa, khắp Huyện Chân Chim không ai là không biết, người ta thường gọi hai Ông Bà dệt vải là Quý Ông, Phúc Bà tuổi cũng đã lớn mà không có con.

Ông Bà dệt vải định xin con đêm về nuôi, bổng một hôm bà nằm mơ thấy mình mang bầu sanh ra một bé trai khôi ngô tuấn tú, bà mừng quá giật mình thức dậy rờ bụng thời không thấy gì cả, nhưng mấy ngày sau bà thấy trong mình khác lạ và biết mình đã mang thai, liền kể lại cho Quý Ông nghe, hai vợ chồng vô cùng mừng rỡ. Và nghĩ Cha Trời Lạc Quân, Mẹ Âu Cơ đã cho vợ chồng Ông Bà một người con tuy không biết là trai hay gái nhưng cũng mừng không sao kể xiết, bụng bà càng ngày càng lớn dần niềm vui Ông Bà càng vui hơn nữa. Qua chín tháng Phúc Bà vẫn chưa sanh Ông Bà lấy làm lo lắng đến 12 tháng bà sanh ra một bé trai khô ngô tuấn tú y như Bà thấy trong chiêm bao. Đặt tên là Quý Nhân.

Quý Nhân chóng lớn mạnh khỏe hơn những đứa trẻ bình thường. Ở Làng nghề có một làng võ nổi tiếng Môn Phái Võ Gia, các võ sư gia hầu hết ở Bộ Chu Diên là từ Môn Phái nầy ra, mỗi khóa học năm năm lên đến cả trăm, cứ cuối mỗi khóa học thi đấu tìm ra người giỏi nhất phong võ sư, rồi các Võ Sư  làng võ khắp nơi trong phái Võ Gia đấu với nau  phong danh hiệu Võ Gia.

Như vậy cứ năm năm là có một Võ Gia ra đời phần nhiều những người học võ nơi Võ Gia là những gia đình giàu có, quyền thế, được lựa kỷ có căn cơ để luyện võ công. Gia đình Quý Nhân nghèo khó mà xin vào đó, năm Quý Nhân lên mười tuổi.

Quý Nhân theo cha mẹ đến nhà Ông Chủ vừa đến cổng thấy hai cậu con trai rất lịch sự lớn hơn Quý Nhân cở một hai tuổi, cùng một cô con gái tuy còn nhỏ nhưng xinh đẹp vô cùng như một nàng công chúa nhỏ trong tranh cả ba cùng đi ra cổng.

Cậu con trai mặt áo đỏ tỏ vẻ thân thiện nói với cậu trai áo xanh:
   Anh Tạ Kính thường đến nhà em chơi nhé.

Tạ Kính gật đầu nói:
   Đương nhiên.

Rồi quay sang nhìn cô bé gái xinh đẹp nói:
   Anh về nghen Kim Cương, dạo nầy ít thấy đến làng võ quá.

Thì ra cô bé gái tên là  Kim  Cương. Kim Cương nghe Tạ Kính nói thế liền nở nụ cười tươi như hoa tiếng nói như chim hoàng anh:
   Em xưa rày bận học, không được rảnh như anh Kim Thanh ngày nào cũng đi đến Võ Gia để học võ.

Quý Nhân căm cụi theo chân mẹ đi qua không biết bao nhiêu dãy nhà, người làm công cũng như người ăn kẻ ở đếm không xể phải nói Ông Bà chủ khu dệt rất giàu. Nhìn sự giàu có của Ông Bà chủ Quý Nhân không khỏi nghĩ đến cái nghèo của nhà mình, cũng như cái nghèo của bao nhiêu người khác. Nhìn cha mẹ lẫn khuất vào khu nhà dệt. Quý Nhân vội vã trở ra không ngờ gặp lại Kim Cương.

Quý Nhân lễ phép:
   Kính chào cô Chủ.

Kim Cương nở nụ cười tươi như hoa bước tới nắm lấy tay Quý Nhân thân thiện nói:
   Em biết rồi anh là con của Ông Bà Quý Phúc, ở lại đây chơi với em về làm gì.

Kim Cương dắt Quý Nhân vào một ngôi nhà sang trọng những đồ dùng trong nhà cái gì cũng mát mắt, thuộc hàng xịn quý hiếm. Quý Nhân tuy mới mười tuổi nhưng thông minh khôn khéo hơn người, lời ăn tiếng nói, biết lựa lời làm cho người ta vui, biết pha trò làm cho người ta thích, cọng thêm cái tánh không rụt rè dù trước mặt là một cô chủ giàu có, Quý Nhân như một người hiệp nghĩa dẫn dắt cô Chủ vui chơi. Kim Cương tuy mới gặp Quý Nhân lần đầu nhưng rất thân thiện như đã quen nhau từ lâu. Cũng từ đây Quý Nhân thường tới khu chăn tằm dệt cửi dẫn Kim Cương dạo chơi bắt bướm hái hoa.

Có lần Tạ Kính bắt gặp trợn mắt nói:
   Ai cho phép mầy đến đây dẫn Cô Chủ đi chơi.

Tạ Kính định đấm vào mặt Quý Nhân.

Kim Thanh can:
   Đánh nó mà chi nó là thằng nhà nghèo rớt mồng tơi làm gì em đệ để ý đến hắn, thôi bỏ qua đi Tạ Huynh.

Quý Nhân nhìn theo hai cậu con trai quyền thế nhất Huyện Chân chim không coi ai ra gì khuất lần sau con đường quanh co buôn tiếng thở dài. Kim Cương vô cùng tức giận trước thái độ khinh người của anh mình với tên Tạ Kính ỷ quyền ỷ thế hiếp đáp khinh thường Quý Nhân, không khỏi đau lòng an ủi nói:
   Anh Quý Nhân anh đừng buồn muội không giống như họ đâu, muội chỉ quý tấm lòng vàng đạo đức thôi, nhà muội rất giàu muội mơ ước đến cái giàu để mà làm gì.

Kim Cương nắm lấy tay Quý Nhân dắt đi chơi, nhưng Quý Nhân không được vui như mọi ngày trầm tư suy nghĩ mãi. Có một lần Quý Nhân thấy Tạ Kính đánh ngã mười mấy tên mập béo ở làng xã kế bên thời lấy làm mến phục. Định nói với cha mẹ xin vào Võ Gia để học võ, không may cho Quý Nhân năm13 tuổi. Quý Ông Phúc Bà đi làm về thời gặp một người đạo sĩ.

Đạo sĩ nhìn mặt Quý Ông rồi nói:
   Ông sắp về non Tiên rồi.

Đạo Sĩ quay sanh nhìn Phúc Bà rồi nói:
   Nhờ phúc đức tu hành thương người của gia đình nên bà hưởng phước thọ đến 80 tuổi con cháu đầy đàn mãn kiếp trần gian Bà theo Ông về non Tiên.

Nói xong Đạo Sĩ bỏ đi, Quý Ông nói với Phúc Bà:
   Không biết đạo sĩ kia là ai mà đoán mò như vậy. Tôi  thấy trong người tôi còn rất khỏe mạnh Đạo Sĩ kia nhầm lẫn đoán bừa.

Sau đó mấy ngày Quý Ông cảm thấy hơi mệt  rồi qua đời, không bệnh hoạn gì cả, đến lúc nầy Phúc Bà mới tin lời Đạo Sĩ nói, con người sinh ra ở cõi trần đều có cơ duyên định mệnh, tất cả đều do nhân duyên nhiều khiếp trước, cũng như  hướng thiện làm lành ở khiếp nầy mà định mệnh có chiều thay đổi. Tất cả ai rồi cũng chết, chỉ ra đi trước đi sau mà thôi gặp lại nhau ở thiên đàng, hay là nơi cõi âm ti địa phủ. Cha mất Quý Nhân không có cơ hội để xin vào Võ Gia.

Một hôm Quý Nhân nói với mẹ:
   Con đến Võ Gia học võ.

Bà nhìn con thương xót nói:
   Nhà mình nghèo không thể xin vào đó được đâu.

Quý Nhân nói:
   Cần gì xin, con chỉ cần đến làng võ lén nhìn họ luyện tập là học được chứ khó gì.

Nghe Quý Nhân nói Bà chỉ biết thở dài, từ đó ngày nào Quý Nhân cũng đến làng võ, đứng ngoài xa nhìn họ tập luyện.

Nói về Kim Cương hơn tháng nay không thấy Quý Nhân đến chơi lấy làm buồn không muốn ăn uống gì cả. Kim Cương vừa nhìn thấy Phúc Bà đi vào cổng liền chạy ra nắm lấy tay hỏi lia hỏi lịa:
   Bác gái anh Quý Nhân đâu sao không thấy đến chơi.

Phúc Bà nhìn Kim Cương triều mến nói:
   Nó đi học võ rồi.

Kim Cương hỏi:
   Anh Quý Nhân học võ ở đâu ?

Phúc Bà vốn không quen nói dối, nên nói:
   Quý Nhân chỉ đi coi người ta luyện võ mà thôi.

Kim Cương hỏi:
   Không lẽ anh Quý Nhân ngày nào cũng đi coi.

Bà gật đầu nói:
   Nó đi dồm lén người ta luyện võ.

Kim Cương như chợt hiểu ra con hiểu rồi chỉ đứng ở xa xem lén người ta luyện võ, chuyện vui đây Kim Cương nói:
   Sao anh Quý Nhân không rủ con đi xem với.

Nghe Kim Cương hỏi Bà chỉ biết cười trừ cho qua chuyện. Nói về Quý Nhân hơn tháng không đến nhà Kim Cương cũng thấy nhớ, liền theo mẹ đến nhà Kim Cương.

Kim Cương vừa nhìn thấy Quý Nhân thời mừng rỡ reo lên chạy ra nắm lấy tay Quý Nhân ríu ra ríu rít:
   Anh bửa nay không đi học võ phải không.

Quý Nhân gật đầu. Kim Cương dắt Quý Nhân đi bắt bướm xem hoa vui đùa suốt ngày.
*********

Hết phần 4, mời xem tiếp phần 5.



PHẦN 5

Nói về Quý Nhân bị người ta phát giác học lén võ công, liền bị túm cổ đưa đến Tạ Kính. Tạ Kính Quát:
   À ra là mầy thằng nghèo mạt, đến xem lén bọn ta luyện võ công.

Tạ Kính nhớ đến cảnh Quý Nhân thường chơi với Kim Cương liền nổi giận quát tháo:
   Đồ Đỉa đói mà đòi đeo chân Hạt, không lo phận gối rơm, chiếu rách mà đòi chồm lên cao, bây đâu đánh thằng nầy mười hèo cho ta.

Kim Thanh can:
   Thôi tha cho nó một lần đi.

Tạ Kính nể mặt Kim Thanh nói:
   Tao tha cho mầy lần đầu lần sau tao bắt gặp không tha cho đâu.

Quý Nhân thấy Tạ Kính tha tội cho mình liền lạy tạ nói:
   Tôi không dám thế nữa.

Tạ Kính quát:
   Cút đi tao cấm mầy không được đến chơi với Kim Cương nữa đồ hèn mạt.

Bổng có tiếng nói:
   Chuyện gì thế.

Một lão gia xuất hiện hai con mắt sáng quắc cũng đã nói lên nội công của ông ta rất thâm hậu.

Tạ Kính nói:
   Thưa Cha thằng nầy đến xen lén võ học nhà ta con định trị tội nhưng nể cha mẹ nó nổi tiếng ăn ở có đức khắp vùng nầy ai cũng biết nên không trị tội, nếu còn đến xem lén thời đừng có trách con.

Quý Nhân biết đây là cơ hội đến lạy Tạ Cung Lão Gia lừng danh khắp Chu Diên ai cũng biết. Quý Nhân vừa lạy vừa nói:
   Nhà con nghèo không có vàng có bạc thời xin đến đây quét nhà, tưới rau, nấu cơm, bửa củi, miễn là học chút ít võ công hậu thân sau nầy.

Tạ Cung thấy lòng thành muốn học võ của Quý Nhân liền nói:
   Còn hai năm nữa mới khai mở lớp mới. Ta bằng lòng nhận học trò làm đệ tử, nhưng phải đợi đến hai năm nữa.

Quý Nhân nói:
   Vãn bối có thể đến đây làm công việc bếp núp với những nô gia giúp việc, chờ đợi hai năm nữa cũng không sao.

Tạ Cung thấy Quý Nhân thành khẩn như vậy bằng gật đầu cho phép Quý Nhân vào ở trong làng võ giúp việc. Quý Nhân mừng quá về khoe với mẹ là con được nhận vào Võ Gia, Phúc Bà nghe con nói lấy làm mừng cảm ơn Trời Đất, Mẹ Âu Cơ. Từ ngày Quý Nhân được nhận vào làng võ, nấu cơm, xách nước, bửa củi, tưới rau, hơn một năm chưa một lần đến nhà Kim Cương vì sợ Tạ Cung đuổi ra khỏi Võ Gia còn nói về Kim Cương biết Quý Nhân vào được Võ Gia thời rất mừng chỉ cần năm năm nữa thời anh Quý Nhân sẽ thành tài, chừng đó ảnh sẽ đưa mình đi chơi, Kim Cương không gặp Quý Nhân rất buồn nhưng vì tương lai của Quý Nhân nên Kim Cương cũng ráng kìm chế lòng mình chú tâm theo Cha Mẹ học kỷ thuật chăn tằm dệt cửi thấm thoát một năm đã trôi qua.

Một hôm Kim Cương nói với Kim Thanh:
   Nay em rảnh muốn theo anh đến Võ Gia.

Kim Thanh muốn khoe với Kim Cương là mình đã lên cấp võ sĩ bậc nhất ở Võ Gia. Chiếc xe ngựa vừa vào sân Võ Gia thời một nàng tiên xuất hiện, hơn  trăm cặp mắt nhìn say sưa, trong đó không biết bao nhiêu là cặp mắt con nhà giàu, con nhà quyền thế, có cả con Tri Huyện, ai nấy cũng say mê trước sắc đẹp của nàng, người con gái ấy là ai thế  bổng có tiếng mừng rỡ reo lên, trời mọc hướng tây rồi em Kim Cương, Tạ Kính bước tới nắm lấy tay Kim Cương.

Kim Cương khôn khéo rụt tay lại nói:
   Muội kính chào Tạ Huynh, Tạ Huynh dẫn muội dạo xem Võ Gia đi.

Được nàng tiên gợi ý Tạ Kính cùng Kim Thanh dẫn Kim Cương đi xem Võ Gia, đi xem tới đâu Kim Cương khen tới đó, nào Võ Gia giàu có nào Võ Gia  bề thế bậc nhất huyện chân chim Tạ Kính nghe Kim Cương khen tới đâu là lỗ mũi nở to tới đó. Kim Cương vào Võ Gia mục đích là thăm Quý Nhân khi bước xuống xe nhìn qua hơn trăm võ sinh đang múa quyền luyện võ nhưng không thấy có Quý Nhân, liền có ý sinh nghi là Quý Nhân không được tôn trọng như những võ sinh khác, vì họ là những gia đình giàu có quyền thế. Kim Cương có ý đi xem Quý Nhân tập võ ở đâu và nàng quá bất ngờ khi nhìn thấy một chàng thiếu niên đang bửa củi.

Kim Cương bổng hỏi trổng:
   Quý Nhân không được tập võ sao ?

Kim Thanh trả lời thay:
   Quý Nhân không được học võ đâu chỉ là người ở suốt ngày bửa củi, xách nước, tưới rau, nấu cơm cho bọn anh ăn. Nếu có học cũng chẳng qua đứng xem các thí sinh luyện võ mà thôi.

Tạ Kính bồi thêm:
   Còn hơn là xem lén bọn anh luyện võ công như trước đây, có lần bọn anh bắt gặp thằng khốn ấy lạy bán sống bán chết.

Kim Cương nhìn thấy Quý Nhân không được học võ mà còn khốn khổ vô cùng thấy lòng đau xót lại nghe  những lời ngạo mạn xem người chẳng ra gì của Tạ Kính Kim Cương bầm gan tím ruột thương cho Quý Nhân.

Quý Nhân nhìn thấy Kim Cương nhưng không dám chạy đến chào hỏi, vì sợ Tạ Kính đuổi ra khỏi Võ Gia, giả lơ tập trung bửa củi mà thôi. Nhìn thấy sắc mặt Kim Cương không được vui Tạ Kính liền dẫn Kim cương đến nơi khác, Kim Cương ráng gắng gượng cho vui. Cũng từ đó hơn năm Kim Cương không đến Võ Gia nữa.

Nói về Quý Nhân sống chung với một lão nô gia, tuổi đã trên ngũ tuần, Ông rất thương Quý Nhân giảng giải những quyền cước cho Quý Nhân nghe, không ngờ Quý Nhân quá thông minh học đâu nhớ đó học một biết mười làm cho Ông phải kinh ngạ, Ông nói người luyện phải tập trung vào một môn luyện nào đó thời quyền cước mới có tác dụng đạt đến đỉnh cao.

Chẳng hạn như bửa củi, xách nước, tưới rau đều là những môn luyện võ cả và Ông biểu diễn cho Quý Nhân thấy, Ông cầm cái Búa bửa xuống khúc củi trước bửa chậm sau bửa nhanh mỗi nhác búa đều chính xác vô cùng, rồi nhanh đến nổi như cái máy, Quý Nhân vô cùng kinh ngạc luyện võ học đơn giản như thế sao. Quý Nhân vào ở hai năm trong võ gia  cũng chưa được học một bài quyền nào chỉ trừ bửa củi, tới rau xách nước, còn chút thì giờ thời xem những thí sinh luyện võ  cũng như ôn luyện lại những bài quyền từ mấy năm trước học lén.

Một hôm khi mọi người đi vào yên giất, Quý Nhân lẳng lặng ra đằng sau nhà củi dưới ánh trăng Quý Nhân múa cái Búa thay cho Kiếm, khi ấy có một người đứng yên lặng nhìn xem.

Lão cứ mãi gật đầu, đúng là một kỳ tài trong võ học, đường búa lúc nhanh lúc chậm, những bài quyền học lén trước đây phát huy tác dụng như một đại cao thủ, tu luyện trên mười năm cũng không thể nào sánh kịp, sự kết hợp khéo léo trong các đường quyền võ học đã đạt đến tuyệt học của võ gia, chưa hẳn Cậu Chủ Tạ Kính đánh bại được Quý Nhân, và Ông cũng đã liên tưởng đến một võ gia đệ nhất cao thủ sắp ra đời. Ông  như  kinh hãi khi nhìn thấy đường búa Quý Nhân nhanh chóng biến hóa một cách kỳ lạ chém xuống khúc cây sau đó thời im bặt, Ông lẳng lặng trở vào phòng nghĩ như không hề hay biết nào cả, Ông Thấy Quý Nhân cũng nhẹ nhàng vào nghĩ Ông lắng tai chú ý bước chân đi của Quý Nhân, Ông càng thêm kinh ngạc trước bước chân nhẹ như con mèo.

Ông tự hỏi không lẽ Quý Nhân đã luyện được khí công rồi sao?  nhưng Ông Lại lắc đầu không thể nào có chuyện đó, có lần Ông nhìn thấy Quý Nhân bê một tản đá lớn, Ông không thể nào nhúc nhích nổi, có lẽ sức mạnh kỳ lạ của Quý Nhân là do trời ban, Ông đã nhìn thấy võ công tiến bộ vượt bậc của Quý Nhân không thể nào tưởng tượng được.

Hôm nay Ông dậy rất sớm ra chỗ khúc cây để xem thời ông vô cùng sững sốt, khúc cây đã bị chém trên ba mươi nhác búa chỉ trong vòng chớp mắt, ngay cả bản thân Ông cũng không bao giờ làm được dù cho luyện đến năm mười năm nữa. Ông Nghĩ chỉ còn một tháng nữa là mãn khóa học năm năm cũng là mở đầu cho năm học khóa mới và Ông nghĩ những chuyện gì sẽ xảy ra đây.

Mặt trời thức dậy bóng đêm tan biến vào hư không, ánh nắng vàng rực rỡ đêm về hơi ấm cho trái đất non sông, trong làng võ sự bận rộn có khác hơn mọi ngày, những đàn chim bay trên bầu trời gọi nhau đi tìm sự sống. Hơn ba mươi làng võ ở khắp đất nước Văn Lang về dự toàn là những người võ công cao cường, trong đó có mười Võ Gia, ba mươi võ sư. Ở Võ Ga thi đấu mấy bửa nay đã tìm ra được người nhất nhì chỉ cần sáng nay thi đấu một trận nữa thời tìm ra võ sư sau năm năm tập luyện.

Võ đài thi đấu đã hoàn thành hơn tháng nay khá rộng lớn, trước võ đài thi đấu ngồi hàng ghế trước là các Võ Gia, cũng như những người được mời tham dự là những bậc cha mẹ có con cái học ở Võ Gia. Đương nhiên Cha Mẹ của Kim Thanh cũng có mặt, cùng cô thiếu nữ đẹp như nàng tiên giáng trần, không ai là không trằm trồ tán tụng ca ngợi, các nhân tài trong hội võ ai cũng muốn được nàng chú ý sau hàng ghế Võ Gia là hàng Võ Sư, sau hàng Võ Sư là hàng đệ tử thuộc hạn nhất nhì sau nữa là những hàng đệ tử thuộc hàng võ công bậc khá đến từ khắp đất nước các làng võ gia thuộc ban phái Võ Gia. Đương nhiên Quý Nhân cũng có mặt để xem các  trận đấu.

Trên khán đài Tạ Cung thể hiện sự oai phong chưởng môn đời thứ 15 của Võ Gia với giọng trầm hùng Ông nói:
   Phái Võ Gia chúng ta lừng danh thiên hạ là nhờ sự cố gắng tập luyện của các môn sinh từng thế hệ nối tiếp cứ năm năm là hết một khóa, các làng Võ Gia khắp đất nước đã lựa chọn ra Võ Sư  hội tụ về đây thi đấu tìm ra võ gia, cũng như mọi lần không dùng đến binh khí, đối thủ bị quật ngã, hoặc đánh trúng vào người ba lần kể như thua, những người thắng tiếp tục đánh với người thắng và người thắng cuối cùng chính là Võ Gia, tôi tiên bố cuộc thi đấu tìm ra Võ Gia bắc đầu.

Sau lời tiên bố của Tạ Cung chưởng môn phái Võ Gia là hồi Hồi chiêng trống khai mạc nổi lên.
*********

Hết phần 5, mời xem tiếp phần 6.



PHẦN 6

Cùng thời Quý Nhân.
Ở Bộ Cửu Đức, Trung Châu, Giang Tô, Phố Thuận Kiều có hai vợ chồng buôn bán sống qua ngày, có chút bạc dư dả thời giúp đở cho những người khốn khó. Người già cô đơn, trẻ mồ côi, người bệnh tật, người gặp hỏa hoạn thiêu rụi chẳng còn gì, tiếng lành đồn xa, hết lòng thờ phụng Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu cơ lại hay cúng kiến Quỉ, Thần, nên được Quỉ Thần thường theo phù hộ. Có những lần ăn trộm vào nhà bị Quỉ, Thần làm cho khiếp hồn bạc vía. Dân chúng xa gần thường gọi vợ chồng Ông Bà buôn bán là Hiền Ông, Hiền Bà. Hiền Ông Hiền Bà thường cầu mong Trời Đất Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ thương tình ban cho mụn con nhưng càng ngày càng lớn tuổi mà không có con Hiền Ông Hiền Bà lấy làm buồn, có lẽ vì lòng chí thành cầu nguyện Trời đã không phụ lòng của hai Ông Bà. Một hôm Hiền Bà thấy một tia hào quang chui vào bụng bà, từ đó bà có mang Hiền Ông, Hiền Bà lấy làm mừng cúng tạ ơn Trời Đất Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ. Hiền Ông ngày đêm trông cho Hiền Bà sanh nở thấy được mặt con nhưng hết năm nầy đến năm kia ba năm mà Hiền Bà vẩn chưa sanh, Hiền Ông lấy làm lo lắng vô cùng.

Một hôm Hiền Ông nằm chiêm bao thấy một người tới dẫn Ông bay đi đến một nơi tối tăm lạnh lẽo Ông không khỏi rùng mình vì nghe tiếng ré la thê thảm, bổng hai con mắt Hiền Ông bừng sáng lên Ông không khỏi kinh hãi, vì thấy Quỉ Dữ bắt vô số linh hồn, lột da, róc thịt, quăng linh hồn vào chảo dầu, có người bị Quỉ Dữ móc ruột moi gan máu chảy lai láng thật là kinh khủng. Ông  nhìn thấy vô số vô biên linh hồn sa đọa vào ngục lửa thiêu đốt  đau đớn khủng khiếp, ông cũng nhìn thấy vô số ngục lạnh ác phong  ram lạnh vô biên vô lượng linh hồn  nứt cả thịt da đau đớn vô cùng, khủng khiếp hơn nữa vô số linh hồn lặng hụp trong biển nước đen ngồm, bị đủ loài rắn cấu xé ăn thịt.

Hiền Ông liền hỏi:
   Người dẫn đường nơi đây là đâu mà khủng khiếp đến như thế ? những linh hồn làm gì mà bị hành hình như thế kia ?

Người dẫn đường trả lời:
   Những gì Ông thấy toàn là Địa Ngục cả. Những người ở trần gia hành ác làm nhiều chuyện thất đức làm hại con người khi chết đi Linh Hồn sa đọa xuống Địa Ngục, chịu sự hành khốn khổ, cho đến khi nào ác nghiệp trong tâm hết thời mới thôi, những Linh Hồn có làm chút ít phước thiện thời được sanh trở lại làm người. Còn những Linh Hồn không có chút phước thiện nào, thời phải đầu thai làm cầm thú trở lại, những thú cầm gần người như  trâu, bò, heo, đê, ngựa, chó, mèo, gà, vịt, vân và vân. Mãn kiếp cầm thú mới sanh trở lại làm người.

Hiền Ông nghe người dẫn đường nói thế lấy làm kinh hãi thương xót cho những người làm ác phải trả cái giá khốn khổ biết bao. Người dẫn đường lại dẫn Hiền Ông bay qua không biết bao nhiêu là biển cả hoa sen mọc khắp mặt biển, hương thơm ngào ngạt làm cho tâm hồn cảm thấy khoan khoái khỏe khoắn dồi dào sức lực an lạc vô cùng bay không bao lâu thời đến một thế  giới cảnh quan đẹp chưa từng thấy bao giờ, đất toàn là vàng, bạc, ngọc ngà, trân châu, kim cương, pha lê, hào quang rực rỡ, kỳ hoa dị thảo muôn màu muôn sắc rực rỡ khắp nơi. Cảnh giàu sang gấp vạn lần vua chúa chốn nhân gian. Cung vàng điện ngọc, kỳ quan bảo tháp  trùng trùng điệp điệp kiến trúc xây dựng toàn bằng bảy thứ báu, vàng, bạc, ngọc ngà, trân châu, kim cương, pha lê, lưu ly. Nguy nga tráng lệ, đẹp lộng lẫy không bút mực nào diễn tả cho hết, đường sá ngang dọc nối liền từ nơi nầy đến nơi kia, cũng toàn bằng bảy chất báu, vàng, bạc, ngọc ngà, trân châu, kim cương, pha lê, lưu ly. Hiền Ông nhìn thấy vô lượng vô biên Tiên nam Tiên nữ người nào người nấy xinh đẹp vô cùng hào quang rực rỡ ngồi chơi trên những cánh hoa sen to lớn trong ao thất bảo cũng như trên bờ ao lát vàng lát ngọc, những lọng tàng, câu báu, cây bằng vàng, cành bằng, lá bằng bạc, hoa bằng kim cương, quả bằng trân châu đẹp chưa từng thấy bao giờ. Lại nghe tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng hát, tiếng nhạc du dương  từ  khắp nơi nghe mà mê mẩn tâm hồn, quên hết tất cả những gì khổ não, tâm hồn an vui không còn vướng bận gì nữa.

Hiền Ông hỏi người dẫn đường:
   Nơi đây là đâu, sự giàu có  xinh đẹp an vui đến như thế ?

Người dẫn đường trả lời:
   Cảnh giới mà Ông đang nhìn thấy chính là Non Tiên Cực Lạc, ở Non Tiên không có buồn rầu khốn khổ không có ốm đau bệnh tật, không già, không chết, không có cảnh chia ly, như chốn trần gian. Những người hướng thiện, thường hay giúp đở người khốn khó, người tàn tật, người già cả không nơi nương tựa, người cô thế, trẻ mồ cô, người bệnh, người chết, người khốn khổ lúc sanh, nói chung là hay giúp đở người nhặt gốp công đức làm giàu tấm lòng vàng của mình, lại không đánh mất Cội Nguồn thờ Cha Trời Lạc Long Quân, Địa Mẫu Âu Cơ khi mãn kiếp trần gian nhất định sẽ sanh lên Non Tiên Cực Lạc, hoặc sanh lên 28 tần trời hưởng phước.

Người dẫn đường nói:
   Mãn kiếp trần Ông sẽ siêu sanh lên Non Tiên Cực Lạc  mà Ông đã nhìn thấy, trần gian chỉ là cõi tạm.

Nói xong người dẫn đường biến mất. Hiền Ông nghe tiếng ồn ào, có cả tiếng khóc của Hiền Bà Ông bậc ngồi dậy, ai nấy cũng đều thất kinh.

Ông hỏi:
   Chuyện gì thế.

Ông như chợt nhận ra họ chửng bị đậy nắp hòm khiêng Ông đi chôn. Ông Bước ra khỏi hòm, nhìn bà con xung quanh với một tấm lòng biết ơn đầy thiện cảm Ông không có gì là ốm đau bệnh tật cả, người ông khỏe mạnh không giống người chết, ai nấy thấy chuyện người chết sống lại kỳ quái như vậy, có người sợ hãi.

Hiền Bà nói:
   Ông chết hơn bảy ngày rồi, tôi quá thương Ông nên chưa cho chôn, nay đã hơn bảy ngày không thể để lâu được nữa chững bị đêm chôn thời Ông đã sống dậy chuyện nầy là làm sao Ông thử nói cho bà con làng trên xốm dưới khu phố thị trấn nầy nghe. Đã xảy ra chuyện gì làm sao Ông sống lại được ?

Thấy người ta lớp trong lớp ngoài, như muốn biết sự thật Ông nói:
   Nếu tôi kể ra thời tôi không thể ở trần gian cõi tạm nầy được nữa, mà về Non Tiên Cực Lạc.

Có người hỏi:
   Non Tiên  Cực Lạc  ở đâu?  nơi đó có xa không ?

Hiền Ông thấy ai nấy đều muốn nghe mình kể, thời biết số kiếp trần gian mình đã hết, thôi từ bỏ trần gian cõi tạm trở về Non Tiên Cực Lạc sanh sống vậy.

Hiền Ông kêu Hiền Bà lại nói:
   Trần gian chỉ là cõi tạm, nếu biết tu tâm tích đức làm nhiều việc phúc thiện thời về Non Tiên Cực Lạc để ở, tôi chờ Bà trên đó. Còn nếu ăn ở độc ác thời sa đọa xuống địa ngục bị hành hình đau đớn vô cùng.

Và Ông kể lại tất cả những gì Ông chứng kiến, nơi cảnh Địa Ngục, những gì chứng kiến nơi cảnh Non Tiên Cực Lạc, cảnh giới châu báu ngọc ngà, đất đai toàn bằng bạc, vàng, ngọc ngà, trân châu, kim cương, pha lê, cung vàng điện ngọc, kỳ quan bảo tháp, nguy nga tráng lệ, trùng trùng điệp điệp đẹp không bút mực nào diễn tả cho hết, cuộc sống trên châu báu, chỉ biết ăn chơi, hưởng lạc, muốn gì được nấy, không đau, không bệnh, sống mãi không chết, không có cảnh chia ly, chồng vợ chung sống với nhau vĩnh viễn, con cái đầy đàn, phải nói Non Tiên Cực Lạc, hơn hẳn Trần Gian gấp hàng vạn lần.

Ông nói với bà con xốm làng:
   Hãy làm nhiều việc phước thiện lên Non Tiên để ở. Kìa người ấy đã đến dẫn tôi đi, Bà ở lại sanh con nuôi con tôi sẽ trở lại dẫn Bà đi.

Nói xong mặt Ông từ từ tái đi rồi tắt thở lìa trần. Bà con làng trên xốm dưới khu phố chứng kiến cảnh ấy ai cũng sững sốt, cái chết của Ông tiếng đồn ra khắp người ta kéo tới đông như ngày hội, đưa đám tang còn hơn cả Vương Quan.

Hiền Ông lìa trần ra đi về Non Tiên Cực Lạc không bao lâu, thời Hiền bà sanh ra một bé trai khôi ngô tuấn tú. Đặc tên là Tiên Sanh.

Tiên Sanh không giống như những em bé khác, sáu tháng đã biết đi, biết chạy, biết nói, khỏe mạnh không đau ốm chi cả, thông minh kỳ lạ, thấy đâu biết đó, chỉ đâu nhớ đó học một biết mười, ai nấy cũng lấy làm kinh ngạc. Năm lên 13 tuổi Tiên Sanh xin mẹ cho đi theo một đoàn tiêu cục thương buôn để học hỏi,  Hiền Bà đồng ý cho đi. Nói về đoàn thương buôn ở  Hợp Phố thường đi ngang qua phố Thuận Kiều. Trưởng đoàn là Tiến Phát khoảng độ 40 tuổi, võ nghệ cao cường, có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, Tiên Sanh nghe tiếng từ lâu.

Một hôm Tiên sanh nói với mẹ:
   Mẹ đến quán trọ Thuận Kiều nhờ Ông Chủ quán giới thiệu con vào đoàn thương buôn Hợp Phố.

Nói đến Hiền Ông Hiền Bà thời phố Thuận Kiều không ai là không biết, nhất là Ông chủ quán trọ khi Hiền Ông còn sống Ông chủ quán trọ thường đến thăm chơi. Tuy Ông Chủ quán bận rất nhiều công việc nhưng vừa thấy Hiền Bà đến Ông lật đật chạy ra chào hỏi mời Hiền Bà vào nhà.

Ông hỏi:
   Hiền Bà tìm tôi có chuyện gì không ?

Hiền Bà nói:
   Tôi có thằng con tên là Tiên sanh.

Ông Chủ quán ngắt lời nói:
   Tiên Sanh hay đến đây chơi trông nó khôi ngô tuấn tú thông minh lanh lợi khác thường tuy mới 13 tuổi nhưng khỏe mạnh vô cùng, có lần tôi thấy nó quật ngã chàng thanh niên mời tám mười chín tuổi. Nó nổi tiếng là có sức mạnh vô địch. Nhưng sao Hiền Bà định tìm cho nó công việc ổn định làm ăn chăng ?

Hiền Bà nói:
   Tôi định nhờ Ông Chủ giới thiệu con tôi với một người, để nó theo học hỏi làm ăn.

Ông Chủ quán hỏi:
   Người đó là ai, nếu tôi giúp được thời tôi sẽ giúp ngay.
*********

Hết phần 6, mời xem tiếp phần 7.



PHẦN 7

Đây nói về Thành Nghĩa mồ côi Cha mẹ, bỏ Làng bỏ Xã ra đi mong sao được đổi đời, thoát khỏi cảnh nghèo đói, trên bước đường lưu lạc không may xin vào ở cho một gia đình giàu có, nhưng lại độc ác tàn nhẫn vô cùng.

Một hôm Thành Nghĩa đang ngồi nhớ về Mẹ, nghĩ đến cảnh nghèo khổ của Mẹ làm lụng suốt ngày mà không đủ ăn đủ mặt. Thành Nghĩa sanh ra không thấy mặt Cha, chỉ sống với người Mẹ hiền nghèo khổ vô cùng, thiếu thốn đủ thứ, nhưng rồi người Mẹ cũng rời bỏ cõi trần mà ra đi, Thành Nghĩa nghĩ đến cuộc đời mô côi không Cha không Mẹ lưu lạc khắp nơi tương lai mờ mịt đâu như những đứa trẻ con nhà giàu còn Cha còn Mẹ, được Cha Mẹ bảo bọc trong tình thương che chở muốn gì được nấy. Nghĩ đến đây Thành Nghĩa không khỏi rơi nước mắt.

Bổng một tiếng quát tháo nổi lên:
   Đồ thằng lười, thằng bẩn thiểu, thằng lu linh lục địa không cha không mẹ, ai cho phép mầy ngồi mơ mộng. Mầy muốn chết phải không.

Chát, chát Thành Nghĩa bị mấy bạt tai chí tử hai con mắt đổ đôm đốm, choáng váng cả mặt mày.

Thành Nghĩa nhỏ nhẹ nói:
   Thưa Cậu Chủ tôi làm lụng nặng nhọc mệt quá nghĩ một chút xả hơi Cậu Chủ tha cho tôi.

Cậu Chủ lại quát:
   Thằng khốn mấy dám hổn láo trả treo với tao như vậy sao cho mầy chết nè chát chát, cho mầy biết mùi lợi hại của Cậu Chủ nè chát chát.

Sầm Luân vừa chửi vừa đánh, nhưng lần nầy cánh tay Sầm Luân bị giử chặc. Sầm Luân cố sức vùng vẫy nhưng không thể nào thoát ra nổi trước đôi bàn tay rén chắc của Thành Nghĩa.

Sầm Luân kinh hãi la lớn:
   Mầy dám chống trả lại tao sao?

Sầm Luân hăm dọa. Thưa Cậu Chủ:
   Thành Nghĩa nói tôi không dám thế, nhưng vì Cậu Chủ đánh tôi đau quá buột tôi phải tự vệ mà thôi.

Nói xong Thành Nghĩa nắm chặc bàn tay mạnh hơn Sầm Luân đau quá như muốn gãy nát cả hay tay. Sầm Luân vừa đau, vừa tức muốn trào máu họng. Thằng khốn nầy phản rồi Sầm Luân nghĩ, nếu còn dọa nạt nó, nó bốp nát hai tay mình mất bằng xuống giọng nói:
   Buông tay tao ra, tao không đánh mầy nữa.

Thành Nghĩa nói:
   Thưa Cậu Chủ nơi nào có áp bức tàn bạo thời nơi đó có phản kháng chống trả mạnh. Chẳng hạn như ở đây.

Thành Nghĩa vẹn tay một cái hai cánh tay Sầm Luân như muốn gãy lìa. Sầm Luân đau quá van xin:
   Ngươi tha cho ta đi, ta không dám ăn hiếp mầy nữa.

Thành Nghĩa nói:
   Bửa nay tôi bẻ gãy hai cánh tay Cậu Chủ để Cậu Chủ không còn đánh tôi được nữa.

Nói xong Thành Nghĩa làm ra bộ bẻ gãy thiệt. Sầm Luân sợ điến cả hồn tè ra ước cả quần. Nhìn ánh mắt tuy khiếp sợ  của Sầm Luân nhưng vẩn lộ ra ánh mắt gian manh xão trá hiểm độc. Thành Nghĩa hiểu rõ lòng dạ xấu xa âm mưu đen tối của Sầm luân sẽ có ngày làm hại mình. Nhưng không lẽ giết chết hắn, nên Thành Nghĩa thả Sầm Luân ra. Sầm Luân được thả ra nhưng hai cánh tay vẩn còn đau điến Sầm Luân nghĩ không ngờ thằng ăn mày ở đợ nầy có sức mạnh đến như thế, không thể dùng bạo lực đàn áp nó được phải dùng mưu dùng chước hại nó vậy. Sầm Luân nói thầm trong bụng rồi đây mầy biết tay tao.

Lúc ấy mặt trời cũng vừa xuống núi, Mụ Chằng Tinh từ xa chạy lại hỏi:
   Chuyện gì thế chuyện gì thế.

Theo sau Bà Chủ là con chó Lu Xi ngoe nguẩy cái đuôi vừa sủa, vừa nhảy giống hệt Mụ Chủ lúc ra oai. Có chuyện gì vậy  có chuyện gì vậy. Sầm Luân chạy đến nói nhỏ vào tai Mụ Chủ. Chỉ thấy Mụ Chủ lắc đầu nói tiếc lắm tiếc lắm, một mình nó làm bằng mười người, nhưng chỉ tốn bằng một người ăn mà thôi. Sầm Luân nghe Mẹ nói cũng phải nên bỏ qua chuyện Thành nghĩa hổn láo với mình. Sầm luân không những là tay thâm hiểm xão quyệt mà còn là tay ăn chơi trác tán, lúc nào cũng ra dáng giàu có, vàng đeo đầy mình, nhất là những ngón tay đeo đầy nhẫn lúc nào cũng bắt bẻ làm ra vẻ thông thái. Tay luôn cầm cái quạt ra vẻ là người phong lưu, ra vẻ người sành điệu, môn chơi nào cũng biết, nghề ngón nào cũng thông Cầm, Kỳ, Thi, Họa, Văn, Võ có thừa. Nhưng chỉ cần để ý một chút thời Hắn chỉ là một con Cáo Già chuyên lừa phỉnh nhưng cô gái thiếu hiểu biết. Nhìn bộ dạng chai lì, hành động không kể hậu quả. Không biết hổ, không biết thẹn. Bộc lộ tính cách mất lịch sự, thiếu tư cách đứng đắn. Hay chê người,Tướng đi như rắn bò, cặp mắt ti hí đão qua đão lại. Không khác gì chú hề đóng tuồng quân tử. Có lẽ vì cái mã giàu có ra phết của Hắn che lấp hết tất cả những khuyết điểm làm cho bao cô gái, chết mê chết mệt vì Hắn, để rồi Hắn cho những cú xốc bật ngữa ê chề ân hận suốt đời.

Nói về Sầm Luân nhân một chuyến chơi xa đến đầm Bàu Sen, Núi Bà là thắng cảnh phía nam Bộ, Châu, Hợp Phố, nơi đây là cảnh quan du lịch nổi tiếng lâu đời  không thiếu gì cô chiêu, cậu ấm, đến đây để hát hò đối đáp, lời qua tiếng lại, tiếng hát du dương ngọt ngào tình tứ  dẫn đến kết duyên chồng vợ. Sầm Luân đang say sưa ngắm cảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầm, hồ, non nước hửu tình, cũng như chiêm ngưỡng các hoa khôi tứ xứ vùng miền đến đây du lịch. Sắc áo  rực rỡ hoa văn bay bướm  lộng lẫy muôn màu muôn sắc. Sầm Luân bổng nhìn thấy một chiếc thuyền xuất hiện có sức thu hút kỳ lạ bỡi một nàng con gái đẹp như Tiên giáng trần. Vẻ đẹp của nàng chim sa, cá lặng, hoa nhường, nguyệt thẹn, nghiêng nước nghiêng thành. Bên nàng có nhiều tay võ gia cận vệ theo hầu rất khó mà tán tỉnh. Sầm Luân như chết mê chết mệt, mê mẩn cả tâm thần. Từ đó sầm Luân quên ăn bỏ ngủ, cho người theo dõi ngày đêm, biết nàng mấy hôm nữa sẽ đi về Hợp Phố đi ngang qua khu rừng đa vì rừng nầy cây đa rất nhiều. Sầm Luân tìm những tay sát thủ siêu đẳng võ nghệ cao cường, hể ra tay là đối thủ phải ngã gục, đâu đó gọn sạch không để lại dấu vết nhưng muốn thuê được những người nầy thời phải trả cái giá rất cao. Không mấy ai thuê nổi một phi vụ cũng lên đến hàng chục lượng vàng.

Nói về  Thành Nghĩa quần quật suốt ngày những công việc nặng nề vất vả, đang lúc khuân vác lúa, ngô, thời Sầm Luân xuất hiện nói:
   Mầy muốn làm ít công việc lại có thời giờ rảnh rỗi mà mơ mộng lại được ăn no mặt ấm thời mầy phải làm cho tao một việc.

Thành nghĩa nghĩ Sầm Luân xưa nay chưa bao giờ làm việc gì tốt cả toàn là những chuyện tổn hại đến người khác, nay Hắn đến đây nhờ mình phải nói chuyện nầy to tác lắm đây. Có lẽ Hắn đã mến mùi tài năng lợi hại của mình, nên Hắn mới đến nhờ cậy giúp đở. Thành Nghĩa nghĩ Hắn vừa giàu, vừa có quyền thế Tổng Trấn Lộc Điền nầy ai dám đụng đến Hắn, xưa nay Hắn muốn làm gì thì làm hắn đã nổi tiếng là Sầm Bạo chuyện gì cũng dám làm.

Thành Nghĩa cẩn thận hỏi:
   Cậu Chủ muốn tôi làm chuyện gì nếu chuyện không chính đáng tôi không làm đâu.

Sầm Luân nghe Thành Nghĩa nói thế thời giận lắm, nhưng Hắn đã biến thành con người hiểm độc xão quyệt, Hắn không giận mà có vẻ ngọt dịu. Hắn nói:
   Chuyện chẳng có gì đâu, ngươi giúp ta một lần nầy thôi.

Thành Nghĩa lấy làm lạ sao hôm nay Sầm Luân không những giõi nhịn, lại ăn nó có vẻ biết điều. Có lẽ mặt trời mọc hướng tây rồi chăng.

Sầm Luân lại nói:
   Nếu việc nầy thành công, thời tao cho mầy mấy lượng vàng tha hồ mà xài sung sướng. Sầm Luân lại đệm thêm một câu nữa nếu thành công thời mầy muốn gì cũng được.

Thành Nghĩa nói:
   Được tôi sẽ làm theo lời Cậu Chủ.

Sầm Luân tươi nét mặt nói:
   Tới giờ tao sẽ cho mầy biết mầy sẽ làm gì.

Thế là ba ngày sau Sầm Luân kêu Thành Nghĩa nói:
   Mầy đi theo những người nầy.

Thành Nghĩa không khỏi lấy làm kinh dị, vì những người nầy toàn là tay Sát Thủ giang hồ, không lẽ cậu chủ định giết người, nhưng giết ai họ là người lành hay kẻ gian ác.
*********

Hết phần 7, mời xem tiếp phần 8.



PHẦN 8

Thành Nghĩa theo lời Sầm Luân lên ngựa đi theo những tay Sát Thủ giang hồ, đi không bao lâu thời đến một cánh rừng cách xa nơi làng xốm, bọn Sát Thủ chọn khúc đường rừng hoang vắng không một bóng người phục kích ở đó.

Thành Nghĩa hỏi tay Sát Thủ:
   Chúng ta phục kích ở đây làm gì ?

Tên Sát Thủ mang đao nói:
   Cậu Chủ chưa nói với ngươi sao, phục kích bắt một cô gái nghe đâu sắc nước hương trời, đẹp như Tiên giáng trần đi ngang qua đây.

Thành Nghĩa nghe bọn Sát Thủ nói thế thời hết hồn hết vía hỏi:
   Con gái ấy là con cái nhà ai ?

Bọn sát thủ nói:
   Làm gì bọn ta biết được.

Tên mang đao nói:
   Cần gì biết con cái nhà ai hể có vàng bạc cho nhiều là bọn tao ra tay.

Thành Nghĩa nói:
   Rủi chúng ta bắt nhằm con quan lớn thì sao ?

Bọn sát thủ nói:
   Làm gì có chuyện đó, không lẽ Cậu Chủ nhà ngươi điên. Không biết người mình bắt là con cái nhà ai sao.

Tên mang kiếm nói:
   Đồ nhác gan cứ hỏi hoài. Nếu sợ thời về đi lôi thôi hỏi nầy hỏi nọ làm gì.

Thành Nghĩa vô cùng ân hận sao lại nhận lời khi chưa hiểu sự vụ ra làm sao. Bọn Sát Thủ nói đến rồi, Thành Nghĩa nhìn xa xa nơi đường rừng vắng một chiếc xe ngựa sang trọng xuất hiện từ từ đi tới, đến lúc nầy Thành Nghĩa đã nhìn khá rõ chiếc xe ngựa đang đi tới vô cùng sang trọng, sang trọng còn hơn xe Cậu Chủ ở nhà bốn người theo sau bảo vệ, tên đánh ngựa nữa là năm. Thành nghĩa như linh tính người con gái trong kiệu kia chính là con nhà Quan, vì những người bảo vệ xe kiệu tuy cải trang thành dân thường nhưng cũng nhận ra là quan binh, những cao thủ võ gia.

Tên Sát Thủ mang kiếm nói:
   Vụ nầy khó làm ăn đây vì những tên hộ tống là những tay võ nghệ cao cường có thể nói là những tay cao thủ võ gia.

Tên đầu sỏ nói:
   Sợ cái gì chúng ta có mê hồn hương rất lợi hại, chỉ cần tung ra thời bọn chúng bất tỉnh ngay, hơn nữa chúng ta đã nhận hơn một trăm lượng vàng của Sầm Luân trót lọt vụ nầy chúng ta còn nhận thêm năm mươi lượng vàng nữa, không hiểu người con gái kia thế nào mà Sầm Luân trả giá cao đến như thế.

Chiếc xe ngựa đến càng lúc càng gần Thành nghĩa vô cùng hồi hộp.

Bổng màn xe ngựa vén lên một cái đầu thò ra nói:
   Tiểu thơ cảnh rừng chiều đẹp quá bổng trong xe vọng ra tiếng ngâm thơ trong như ngọc như vàng anh hót ban mai.
Rừng quê nhượm ánh hoàng hôn
Đường rừng  hoang vắng ngựa dồn chân đi
Xa xa ngọn núi chim bay
Hiu hiu gió thổi rừng nghe đượm buồn
Trời mây nhìn nắng ốm vàng
Một vùng rừng thẳm bạt ngàn xa xa
Trời xanh sâu thẳm bao la
Bốn phương mây trắng  đượm pha nắng hồng.

Tiểu thơ bài thơ hay quá, tiểu thơ mới sáng tác phải không Thành Nghĩa đang say sưa bỡi lời thơ tiếng hát, thời nghe tiếng ra lịnh hành động đi thôi. Tức thời mười tên sát thủ từ chỗ ẩn núp bịt mặt lao ra chém tới tấp vào bốn tên hộ vệ bốn tên hộ vệ võ nghệ cao cường chống trả quyết liệt, hai tên sát thủ bịt mặt lao nhanh vào xe bắt hai người con gái.

Tức thời tên đánh ngựa nhanh như chớp rút đao chém chết hai tên sát thủ, tức tốc vẽ gì đó không biết lao nhanh đến lồng chim thả ba con chim Bồ Câu bay lên không. Hành động chớp nhoáng của tên đánh ngựa, làm tên trùm sát thủ kinh hãi chúng thả chim bồ câu đưa tin rồi, phải nhanh tay kẻo quan binh kéo đến thời toi mạng. Bọn Sát Thủ không ngờ chỉ có năm tên hộ vệ tưởng là làm gọn sạch nhẹ nhàng êm thấm. Nào hay đâu năm tên hộ vệ võ nghệ cao cường chống trả lại bọn chúng không lấy gì làm khó khăn bọn sát thủ sắp mất mạng đến nơi, tên trùm Sát Thủ liền tung mê hồn hương ra tức thời năm tên bảo vệ xe ngựa lăn ra bất tỉnh bọn sát thủ nhanh chóng giết sạch vứt xác năm tên bảo vệ vào rừng xóa đi tất cả dấu vết, chúng bắt hai cô con gái bỏ vào bao rồi mang đi.

Thành Nghĩa chứng kiến tất cả những hành vi tàn độc của bọn người Sát Thủ, Thành Nghĩa không những không ra tay với số người Sát Thủ bịt mặt mà chạy đi báo quan. Qua ngày hôm sau Thành nghĩa trong lòng lo lắng không yên, không hiểu người con cái kia số phận ra sao, Thành nghĩa cũng không thấy Cậu Chủ đâu thời càng thêm kinh hãi, không lẽ Cậu Chủ đang vùi hoa dập liễu rồi, Ta biết phải làm sao đây, không lẽ đi báo quan lần nữa,  đã báo quan rồi kia mà, sao không nghe thấy động đậy gì hết. Những tên Sát Thủ bị bắt chưa, sao thị trấn vẩn yêm liềm như không có chuyện gì xảy ra.

Thành Nghĩa đang nghĩ lung tung, lúc ấy trời cũng đã xế chiều nơi cổng ngỏ có nhiều chiếc xe ngựa chạy vô nhà Bà Chủ. Họ đều ăn mặt theo kiểu quan binh. Chiếc xe vừa tới sân, thời từ trong xe bước xuống một vị quan, Ông quan có vẻ vội vã không cần lên tiếng nhanh chóng bước vào nhà Bà Chủ như nhà của mình. Với tính cách không cần lên tiếng vội vã bước vào nhà Bà Chủ như nhà của mình, thời cũng biết Bà Chủ với Ông Quan kia là thân lắm.

Bổng Thành Nghĩa hoảng hồn vì đã nhận ra vị Quan kia Chính là Quan Tổng Trấn, Thị Trấn Lộc Điền nầy. Vị Quan mà Thành Nghĩa báo cáo. Họ đã tới bắc Cậu Chủ sao. Hình như là không phải vì quan binh không đá động gì đến Cậu Chủ cả. Khi ấy người ta trông thấy Bà Chủ, tiếp vị Quan thật chu đáo, sự mời mọc với  bộ dạng lã lơi, làng da trắng nỏn nữa hở nữa kín. Những tay háo sắc ham muốn của lạ thời khó mà thoát khỏi nanh vuốt khéo khoe của báu, của mụ Hồ Ly. Hai người họ xầm xì với nhau như có điều gì quan trọng lắm, sau đó thời chia tay. Có lẽ vị Quan thấy tiếc  miếng mồi mà người ta đã dâng tới họng, trước khi chia tay Bà Chủ vị quan nói  tiếc quá, tiếc quá, vì phải tiếp đón quan trên nên đành phải chia tay vậy Quan Tổng Trấn vội vã ra xe cùng quân binh ra về.

Chờ cho quân binh đi xa, Bà Chủ hớt hơ hớt hãi bộ mặt lộ rõ vẻ hoảng sợ la toán lên:
   Chúng bây đâu mau kiếm Cậu Chủ cho ta, mau lên mau lên.

Những người đầy tớ ngơ ngác không hiểu chuyện gì đã xảy ra, nhưng cũng vội chạy tông chạy tột tìm kiếm. Sắc mặt Bà chủ càng lúc càng lo sợ, miệng kêu lên:
   Sầm Luân ơi là Sầm Luân mầy làm hại cả nhà rồi.

Trong số kẻ ăn người ở, có một tay sát thủ giết người không gớm tay, thường đi theo làm hộ vệ cho Sầm Luân thấy Bà chủ có vẻ lo sợ  kinh hãi. Liền nói:
   Thưa Bà Chủ, Bà Chủ đừng lo không ai làm gì được Cậu Chủ đâu. Cậu Chủ đang vui vẻ có lẽ giờ nầy cậu chủ đang ngây ngất lên tận các tần mây.

Bà Chủ nghe như sấm nổ bên tai, kinh hãi kêu lên:
   Thôi rồi họa đến nơi rồi.

Bà hét lên:
   Mau tìm Cậu Chủ dừng tay lại, hại ai không hại, hại con nhà quan.

Thành Nghĩa biết quá rõ con người Sầm Luân là tay háo sắc, đã từng hại không biết bao nhiêu là con gái nhà lành, thôi rồi cô gái ấy đã bị Sầm Luân hại rồi. Nhưng Sầm Luân giam nhốt cô gái ở chỗ nào, như nhớ ra phải rồi nhà kho bị bỏ hoang từ lâu. Thành Nghĩa ba chân bốn cẳng phóng chạy đi như tên bay.

Nói về Sầm Luân cho người quét dọn sữa sang lại ngôi nhà bỏ hoang từ nhiều năm từ thời cha Sầm Luân chết đi. Hắn nhìn ngôi nhà sạch sẽ đầy đủ tiện nghi sanh sống Hắn gật gật cái đầu ra chiều thích thú. Ta sẽ nhốt nàng ở đây vĩnh viễn có trời mà biết được. Hắn đi đi lại lại nóng lòng chờ đợi, tiếng ngựa từ xa vọng tới lòng Hắn rộn lên vì của báu đã về tay Hắn.

Bọn Sát Thủ lao nhanh đến bê hai cái bao vào nhà chúng chỉ hai cái bao nói:
   Sầm Chủ chúng tôi đưa đến hai người con gái.

Sầm Luân như hiểu ý nói:
   Tôi sẽ thêm vàng cho các vị.

Sầm Luân hỏi:
   Bắt có đúng người không ?

Tên trùm sát thủ thay vì trả lời mở hai cái bao lôi hai người con gái ra, Sầm Luân vừa nhìn thấy thời biết là bọn Sát Thủ bắt đúng người, tức thời mở tủ lấy ra một bao đựng vàng nói ta thêm cho các hai mươi lượng nữa. Tên trùm Sát Thủ mở bao vàng ra đếm thấy bảy mươi lượng chúng ra hiệu rút lui. Bọn Sát Thủ đến cũng nhanh, đi cũng nhanh nháy mắt chúng biến sạch.
*********

Hết phần 8, mời xem tiếp phần 9.



PHẦN 9

Đây nói về Tiên Nhân sống cuộc đời cơ cực, một mình làm việc bằng sáu bảy người nuôi mấy bầy heo, hàng trăm con gà, hàng nghìn con vịt quần quật suốt ngày. Cơm không đủ no áo không đủ mặt cực khổ trăm bề thế mà quanh năm suốt tháng bị Bà Chủ chửi bới không ngớt nào là nuôi heo lâu lớn, nào là nuôi gà ít đẻ, làm gì cũng chậm như rùa, chỉ giỏi cái ăn còn cái làm thời chẳng ra gì. Tiên Nhân vốn đã quen cảnh chửi bới ấy nên không lấy gì làm buồn nữa.

Tiên Nhân nghĩ người ta đem đồ dơ bẩn tới cho mình, mình không nhận thời họ tự mang về, Bà Chủ chửi Bà Chủ nghe, mình nghe làm gì cho mệt. Từ đó Bà Chủ chửi Bà Chủ nghe, Tiên Nhân tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Đôi lúc Bà Chủ lấy làm lạ tự lẩm bẩm thằng không cha không mẹ nó điếc chắc mình chửi như thế mà nó tỉnh bơ, hay là nó bị mác rồi. Cho đến một hôm Tiên Nhân đi theo Trịnh Hạo, Trịnh Hạo bị bọn anh chị đầu trộm đuôi cướp đánh cho nhừ tử nhờ có sức mạnh hơn người Tiên Nhân nhảy vào đánh cho bọn anh chị đầu trộm đuôi cướp một trận nên thân cứu Trịnh Hạo. Trịnh Hạo nhờ thế mà thoát chết, Trịnh Hạo là tay máu mặt mưu mô xão quyệt, tính già tính non thấy Tiên Nhân lợi hại như vậy, nên bắt Tiên Nhân phục vụ cho mình. Từ đó Tiên Nhân không còn quần quật tối ngày với bao đàn gà, đàn heo, đàn vịt, Cậu Chủ đi đâu thời theo đến đó.

Năm tháng cứ thế trôi qua, hết chỗ cá độ nầy đến chỗ cá độ khác, hết chỗ đỏ đen nầy đến chỗ đỏ đen kia, trà đình, tửu điếm, ăn chơi trị lạc không thiếu món chi. Nhìn Cậu Chủ hôm nay ăn diện khác với mội khi Tiên Nhân không dám hỏi mà chỉ biết đi theo.

Trịnh Hạo xuống xe móc ra ít bạc vụn nói với người hầu đánh xe:
   Mầy đi vào đô thị ăn chơi gần chiều đến rước tao.

Trịnh Hạo móc ra ít bạc vụn đưa cho Tiên Nhân nói:
   Ngươi cũng thế đi vào đô thị ăn chơi chiều đến đây đợi tôi xong việc rồi về.

Nhìn Trịnh Hạo đi vào một ngôi nhà không đơn sơ không có chi là giàu có. Tiên Nhân đã từng thấy cậu chủ vào nhà đây nhiều lần không biết Cậu Chủ làm gì trong đấy. Cậu Chủ đã nỗi tiếng là Hạo Háo chuyện gì Cậu Chủ không làm, Cậu Chủ không háo, thậm chí lấy vợ người ta Cậu Chủ cũng làm kia mà. Cậu Chủ làm gì thì làm mình vào Đô Thị chơi cho thoải thích.

Tiên Nhân tuy sanh ra ở Huyện Hải Tân nhưng chưa bao giờ đến đô thị Hưng Châu. Châu Phủ Hưng Châu nằm trên địa bàn Huyện Hải Tân, Đô Thị Hưng Châu rất lớn, dân chúng đông đúc nhà nhà sang sát được mệnh danh là Đô Thị Biển. Cửa biển Tân Châu lúc nào thuyền bè cũng ra vào tấp nập. Tiên Nhân đi trên đường phố thấy chỗ nào cũng đông, thấy chỗ nào cũng lạ nhìn hết chỗ nầy đến nhìn chỗ khác vô tình đụng phải một người làm cho người đó muốn té ngữa Tiên Nhân giật mình chấp tay xin lỗi. Cậu công tử định mắn vài câu, nhưng vô cùng sững sốt vì người đụng mình là một thanh niên còn rất trẻ, khôi ngô tuấn tú điểm trai chưa từng thấy bao giờ, với cặp mắt sáng  như sao có sức thu hút kỳ lạ, Tiên Nhân cũng ngạc nhiên không kém vì người mình đụng là một công tử mãnh mai đẹp còn hơn cả con gái môi đỏ như son, da mịn như trứng gà bóc vỏ, nhất là cái miệng đẹp làm sao, Tiên Nhân ấp a ấp úng xin lỗi, Tại Hạ không có ý xin công tử bỏ qua cho. Nhìn bộ dạng của Tiên Nhân, thời biết Tiên Nhân không cố ý đụng mình, nên bỏ qua Tiên Nhân cảm ơn rồi bỏ đi hết nhìn chỗ nầy đến nhìn chỗ khác, cậu công tử cứ nhìn theo Tiên Nhân chừng nghe người thanh niên ở bên cạnh nói Lan muội Hắn đi xa rồi còn nhìn theo mà làm gì. Thì ra câu công tử kia là gái cải nam trang, thảo nào mà chẳng đẹp như vậy.

Cậu công tử tên là Lan muội nói Lý Ca:
   Hắn giống như một thằng ngốc chẳng khác nào như người trên núi mới xuống thấy cái gì cũng muốn dòm, con người gì kỳ cục như vậy đụng người ta rồi xin lỗi là xong.

Nói về Tiên Nhân đi dạo chơi đã đời nhìn thấy trước mắt có một nhà hàng vô cùng sang trọng có thể nói là sang trọng nhất đô thị Hưng Châu. Tiên Nhân thấy mình đã đói bụng liền vào nhà hàng sang trọng để ăn. Tiên Nhân nhìn quanh nhìn quất thấy người mình đụng ban sáng cũng vào đây để ăn, Tiên Nhân nghĩ chỉ có hai người mà họ bưng lên cũng khá nhiều đồ ăn món nào cũng lạ mắt vừa nhìn thấy thời ruột đã cồn cào ngay. Tiên Nhân đến cái bàn đối diện với hai người mình dụng ban sáng.

Người phục vụ đến hỏi:
   Công tử dùng gì ?

Tiên Nhân làm thinh một lác vì chẳng biết kêu món gì cả, bằng chỉ cái bàn kế bên nói:
   Những món ấy.

Người phục vụ làm y theo lời chỉ của Tiên Nhân, người phục vụ bưng lên món nào là Tiên Nhân xào ngay món đó vừa ăn vừa khen ngon, nấu ăn kiểu gì mà ngon thế, thịt gì lạ quá. Trong khi ấy bàn đối diện cặp mắt đen láy cứ nhìn mãi Tiên Nhân, quên cả ăn. Tiên Nhân ăn một hơi uống một hơi rờ xuống cái bụng của mình no quá đã quá, Tiên Nhân tự nói một mình không ngờ ở đây nấu ăn ngon quá ước gì đến đây ăn vài ba bửa nữa.

Tiên Nhân kêu người phục vụ đến hỏi:
   Bao nhiêu?

Người phục vụ nói:
   Thưa công tử một lượng bạc.

Tiên Nhân nghe một lượng bạc thời điến cả hồn. Tiên Nhân nói với người phục vụ:
   Có tính lộn không đó, tại hạ thường thấy Cậu Chủ nhà tôi vào quán ăn chỉ trả chút ít bạc lẽ, chỉ chừng nầy mà thôi.

Tiên Nhân móc túi lấy một ít bạc vụn. Người phục vụ tỏ vẻ hơi giận công tử và nói:
   Không nên giởn như thế, mấy bạc vụn nầy không trả nổi một món, công tử đã ăn hết bảy món, dị chi đúng một lượng bạc.

Tiên Nhân chẳng biết làm sao hơn năng nĩ người phục vụ:
   Cho tôi nợ, tôi về nhà xin Cậu Chủ đêm đến trả được không tôi chỉ có bấy nhiêu bạc thôi.

Người phục vụ chẳng nói chẳng rằng vào kêu Ông Chủ ra. Ông Chủ nhìn Tiên Nhân rồi hỏi:
   Ngươi quê quán ở đâu cha mẹ là ai.

Tiên Nhân lễ phép thưa:
   Thưa Ông Chủ. Tôi ở Làng Chài, Cha Mẹ đều qua đời, tôi theo hầu cậu chủ tôi là Trịnh Hạo.

Ông Chủ nói:
   Ngươi không có bạc trả thời ta phải báo quan để xử lý, chừng nào Cậu Chủ ngươi đến đây đưa lượng bạc chuộc ngươi về.

Tiên Nhân năng nỉ:
   Ông Chủ tha cho tôi, tôi nhất định kiếm bạc trả cho Ông.

Ông Chủ nói:
   Trói Hắn lại giải Hắn đi.

Bổng có tiếng người lên tiếng:
   Ông Chủ thả anh ấy ra tôi sẽ trả thay cho anh ấy.

Ông Chủ quay sang nói với người thanh niên Thiếu Gia đã lên tiếng thời coi như việc nầy đã xong, Ông Chủ quay sang những người phục vụ nói:
   Thả Hắn ra.

Tiên Nhân bước tới lạy hai người thanh niên nói:
   Tôi là Tiên Nhân nguyện đời đời nhớ ơn cứu mạng nầy, nhà nhị vị công tử ở đâu tôi sẽ dành dụm bạc khi nào đủ tôi tới hoàn trả lại.

Nhìn thấy bộ dạng Tiên Nhân quá tội nghiệp, chàng công tử mảnh mai bước tới đở Tiên Nhân dậy đừng làm thế lượng bạc mà có nghĩa gì đâu. Đến lúc nầy công tử lớn tuổi mới nhìn rõ ràng Tiên Nhân quả là chàng thanh niên trẻ tuổi khác thường, không những khôi ngô tuấn tú mặt mày sáng láng, mà còn lộ rõ anh hoa phát tiết ra ngoài, người nầy đúng là một con Rồng trong thiên hạ nên không dám coi thường.

Chàng công tử lớn tuổi mời Tiên Nhân đến ngồi chung vào bàn. Tiên Nhân không khách sáo gì cả đến ngồi chung với hai người. Lời ăn nói khéo léo cũng như tư cách ứng xử của Tiên Nhân, khác thường tôn sùng người khác nhưng không rụt rè, lời lẽ tuy khiêm nhã nhưng khí phách ngang tàn không mất, lúc nào cũng dưới người ta nhưng tư cách thời lại trên người ta công tử lớn tuổi hơn vô cùng kinh ngạc, không hiểu Tiên Nhân là bậc như thế nào, càng nói chuyện thấy Tiên Nhân càng dễ ưa, nên ba người càng hợp nhau. Nhất là công tử trẻ tuổi càng thấy yêu mến Tiên Nhân vô cùng. Tiên Nhân biết cách nói chuyện làm cho người đối diện vừa lòng nên người càng tiếp xúc với Tiên Nhân càng thấy ưa thích, hai chàng công tử kia cũng không ngoại lệ. Ba người ra khỏi nhà hàng, đi chơi chỗ nầy chỗ kia vui vẽ lúc nầy ba người không còn khách sáo nữa, mà xưng Đệ, xưng Ca, xưng Muội, với nhau.

Ba người đang đi trên đường phố bổng nhìn thấy trước mặt là một khu đất rộng khá đông người ta khoảng vài trăm người tiếng cổ vũ, vổ tay không ngớt, ba người tò mò đến đó xem, thời ra nơi đây có cuộc thi tài sức mạnh, ai mạnh nhất người đó sẽ được giải thưởng năm lượng bạc. Vật nặng là một tảng đá 300 cân ai bê nổi tảng đá lên khỏi đầu đi giáp vòng tròn đường kính rộng 20 mét thời được một lượng bạc đi hai vòng thời lấy hai lượng, ba vòng thời lấy ba lượng, nếu đi được năm vòng không những lấy năm lượng mà còn thưởng cho một lượng vàng. Từ sáng đến giờ chỉ có hai người bê nổi tảng đá đi giáp một vòng tròn là hai người thanh niên lực lưỡng đang còn ngồi chờ phát bạc. Cuộc thi đấu cũng sắp kết thúc vì trời đã xế chiều.

Tiếng người điều khiển cuộc thi thử sức nói:
   Còn ai thử sức nữa không ?

Tiên Nhân thấy đây là dịp may hiếm có nào chịu bỏ lở cơ hội liền lên tiếng:
   Tôi thử sức.

Hàng trăm cặp mắt quay lại nhìn người mới lên tiếng, họ chỉ thấy một thanh niên trẻ tuổi trạc mười lăm mười sáu tuổi khôi ngô tuấn tú không có gì là lực sĩ thời ai nấy cũng kinh ngạc chàng thanh niên trẻ tuổi ấy giỡn chơi chắc.

Lan Đệ nắm lấy tay Tiên Nhân nói:
   Đừng vì mấy lượng bạc ấy mà Tiên Ca phải bị gảy tay gảy xương.

Tiên Nhân nói:
   Lan Đệ dừng lo để Huynh thử sức.

Tiên Nhân ghi tên vào bản thử sức  bước tới tản đá 300 cân trước sự hồi hộp của mọi người nhất là Lan Đệ. Tiên Nhân hít một luồng chân khí vào đan điền quát lên một tiếng khồm xuống bê tản đá lên Tiên Nhân tưởng là ráng lắm mới bê nổi nào hay đâu tản đá nhẹ không như bên một con chó nhỏ, Tiên Nhân bê tảng đá đi giáp năm vòng tròn mà không hề đổ giọt mồ hôi trước sự thám phục của hàng trăm người, nhất là Trung Lý không khỏi khiếp đảm không ngờ người mình mới quen có sức mạnh Thần Thánh như vậy. Bổng từ trong đám đông một người xuất hiện dẫn theo một người con gái xinh đẹp như hoa Phù Dung ban mai, không người nào là không mơ ước làm chồng cô ta.

Có người nói:
   Ông Chủ đến.

Ông chủ nhìn Tiên Nhân một hồi gật gật đầu nói:
   Công tử quả là có sức mạnh Thần Thánh, tôi không những trao giải thưởng năm lượng bạc, một lượng vàng, mà còn trao thêm cho công tử mười lượng vàng, nếu công tử đến làm xưởng tàu tôi.

Trước lời đề nghị bất ngờ nầy Tiên Nhân có vẻ sững sốt. Nói về Trung Lý vừa nhìn thấy ông chủ xuất hiện thời vô cùng kinh ngạc, người ấy không ai khác hơn là Ông Chủ Kim Hoàng hảng ghe thuyền lâu nay cạnh tranh với hảng ghe thuyền của nhà mình, nhưng vẫn không tranh lại.

Trung Lý tới vái chào Ông Chủ nói:
   Vãn bối kính chào Kim Hoàng Ông Chủ.

Ông Chủ Kim Hoàng hơi ngạc nhiên hỏi:
   Cậu là ai mà biết tôi.

Trung Lý nhìn Phù Dung rồi lễ phép thưa:
   Vãn bối là Trung Lý, con của Trung Thiên Bá.

Phù Dung ra hiệu cho Trung Lý coi như hai người không quen biết nhau. Ông Chủ Kim Hoàng nhìn kỷ Trung Lý một hồi nói:
   Thảo nào trông công tử khác thường, thì ra công tử là con thương gia chủ hảng thuyền lớn nhất vùng Hưng Châu nầy.

Trung Lý khiêm nhường nói:
   Ông Chủ quá khen không dám không dám.
*********

Hết phần 9, mời xem tiếp phần 10.



PHẦN 10

Đây nói về Trung  Lương ngày ngày đi trên những con đập bổi từ xa đi tới thấy Cha Con quan Tri Huyện cùng một số binh lính, đi tham quan sự kỳ diệu làm thay đổi cuộc sống của người dân. Từ đất bỏ hoang khô cháy, biến thành những cánh đồng mênh mông bạt ngàn, màu xanh bát ngát của lúa. Màu Xanh trải rộng của Ngô, Rau, Củ, Quả thi nhau vươn mình phơi phới. Tất cả đều nhờ sự sáng kiến phát minh của Trung Lương. Nhất là Thu Cúc luôn miệng trằm trồ khen ngợi mãi, người gì mà tài như vậy biết vận dụng thiên nhiên làm thay đổi cuộc sống của dân, từ chỗ đói nghèo thiếu ăn trở thành no cơm ấm áo. Nàng theo Cha tham quan những cánh đồng xanh mướt tràn đầy sức sống, đến tham quan những con đập bổi. Nàng càng sững sốt trước làn nước bị ngăn lại dâng cao tưới về những cánh đồng không những thế bầy cá tung tăng có con lên đến cả mấy cân, những giống cá được lựa chọn thả nuôi trên đây, biến núi non thành biển cả.

Thu Cúc nói:
   Thưa Cha con người nầy trí tuệ yên bát quá biết vận dụng ưu thế thiên nhiên, tự nhiên thành nguồn tài nguyên vô tận biết xử dụng mạch nước của núi rừng, cho đắp nhiều con đập bổi biến cuộc sống đói nghèo thành cuộc sống giàu có, không hiểu con người nầy ra sao anh ta là người thế nào mà tài ba như vậy.

Thu Cúc vừa nói xong thời nghe tiếng hát từ xa vang lại.
Trèo lên đỉnh núi non nam
Xa xa  trông thấy nàng Tiên dạo đồng
Cánh Hồng rực rỡ cánh Hồng
Tóc nàng óng ả tựa nghìn ngàn mây
Vầng trăng rực rỡ muôn hoa
Liễu buông vóc ngọc nhạn sa cá chìm
Đất Trời khéo tạo nên hình
Nghìn xuân cũng phải nép mình thua xa
Ước gì thành gió theo chân
Biến thành ánh sáng để gần nàng hơn
Non xanh nước biếc quê hương
Trúc Mai xuân hội vấn vương ân tình.

Nghe tiếng hát lời thơ tán tỉnh thanh cao ngọt ngào làm sao nàng tưởng mình như đang bay trên những tần mây, bổng nàng nhìn thấy một chàng thanh niên từ xa đi tới. Dáng đi như hổ, tim nàng đập thình thịch vì người thanh niên ấy khôi ngô tuấn tú, có sức thu hút lạ thường nhất là cặp mắt sáng như sao của chàng. Thu Cúc vô tình hay cố ý liền đánh rơi chiếc khen tay, có thêu bông hoa cúc hết sống động khéo léo vô cùng, mùi hương từ chiếc khen tay lan tỏa quyến rủ làm cho Trung Lương nhớ đến dáng hình cũng như khuôn mặt tuyệt đẹp của nàng, Trung Lương liền cất tiếng hát.
Bóng Hồng biến mất xa rồi
Lá vàng rơi rụng biển trời nhớ Thu
Cúc Vàng xuất hiện trên non
Rực Hồng lan tỏa hương thơm khắp đồi
Thương ai chín đợi mười chờ
Biến thành cơn Gió  đi tìm Nàng Mây
Ước gì Anh gặp Em đây
Trăm năm đầu bạc đắp xây ân tình
Vầng Trăng lơ lững giữa trời
Cho Anh ngắm mãi cuộc đời ngắm Trăng.

Thu Cúc khi ấy đi chưa xa nghe tiếng hát lời thơ ấy thời quả tim rung động bồi hồi như muốn quay trở lại ôm lấy người hát kia mãi mãi.

Trong lúc rộn lên vì yêu thời một người nông dân từ xa đi tới nàng lễ phép chào người nông dân rồi hỏi:
   Thưa bác người vừa hát kia là ai vậy?

Người nông dân lễ phép thưa:
   Thưa tiểu thơ người vừa hát chính là Cậu Trung Lương.

Nàng lặp đi lặp lại mãi Trung Lương, bác nông dân vừa đi vừa hát.
Trung Lương Đức Trung Lương
Trí trời giúp muôn dân
Thoát cơ hàn nghèo đói
Rạng danh khắp quê hương.

Từ khi gặp Trung Lương, Thu Cúc bổng trở nên trằm lặng suốt ngày ít nói ít cười thường ngồi một mình suy tư ốm đi thấy rõ. Quan Tri Huyện đại nhân biết con gái mình yêu Trung Lương sâu đậm, bằng cho người đến tìm hiểu gia đình Trung Lương, thời biết Trung Lương đã có hứa hôn với người khác. Quan Tri Huyện Đại Nhân lấy làm tiếc, và cũng lấy làm thương cho con gái mình vô cùng, nhiều lúc Ông muốn nói Trung Lương hứa hôn với người khác rồi, nhưng Ông không sao nói được, vì sợ con gái đau lòng.

Nói về Đức Ông Cha Trung Lương một hôn thấy trong mình không được khỏe nằm ngủ bổng thấy người Cha trở về, Ông mừng quá kêu lên Cha:
   Cha hiện giờ ở đâu?

Ông nội Trung Lương nói:
   Nhờ con hết lòng làm lành cắt thuốc trị bệnh không lấy bạc, lại thường hay giúp đở người khốn khổ nên Cha được siêu sanh về Non Tiên Cực Lạc từ lâu, kiếp trần con đã mãn, ba hôm nữa Cha đến rước linh hồn con về Non Tiên Cực Lạc.

Nói xong Ông Nội Trung Lương biến mất. Ông giật mình tỉnh dậy kể rõ những gì Ông nghe thấy cho Đức Bà nghe. Quả đúng y vậy ba ngày sau Ông qua đời. Đám tang của Ông lớn chưa từng thấy vì khi còn sống ông đã cứu không biết bao nhiêu người. Cũng như Trung Lương giúp dân thoát nghèo nên dân chúng đến đưa đám tang rất đông ấm cúng vô cũng người ta nhìn thấy trong đám tang của Đức Ông có cả Quan Tri Huyện và còn có cả con gái Quan Tri Huyện Thu Cúc. Thu Cúc giúp Trung  Lương lo liệu tất cả  đều nầy làm Đức Bà cảm động vô cùng, nhưng Bà cứ thở dài mãi mỗi khi Bà nhìn Thu Cúc. Có lúc Bà nắm lấy ta Thu Cúc nước mắt Bà rơi xuống. Thu Cúc hỏi Bà không nói Bà chỉ thở dài.

Cho đến một hôm Đức Bà thấy trong mình khác lạ hơi mệt tưởng là mình sắp theo ông về Non Tiên Cực Lạc bằng kêu Trung Lương đến nói:
   Mẹ sắp về trời theo Cha của con, đáng lý ra mẹ dẫn con đến gặp vợ con hai gia đình đã hứa hôn khi hai con còn nằm trong bụng mẹ.

Bà kể lại tất cả đầu đuôi câu chuyện hứa hôn của hai gia đình, bà nói nếu hai gia đình đồng sanh con trai thời năm lên 10 tuổi thời gia đình thương buôn ấy dẫn con trai đến đây kết nghĩa huynh đệ anh em với con, nếu gia đình thương buôn sanh con gái, mẹ sanh con trai thời năm con lên 16 tuổi thời  mẹ dẫn con đến ra mắt  Nhạc Gia, Nhạc Mẫu, nay con đã 17 tuổi trể hẹn một năm là vì cha con mất, chờ mãn tang hết ba năm, nay đã mãn tang cũng là lúc Mẹ sắp về trời, con đến gặp vợ con dẫn vợ con về đây cho Mẹ thấy mặt con dâu trước khi Mẹ  qua đời. Nhạc Phụ con tên là Tá Di, Nhạc Mẫu con tên là Bội Ngọc, vợ con tên là Mỹ Hạnh. Gia đình vợ con ở Hồng Định Châu. Bà vào bàn thờ Ông lấy miếng bội ngọc khắc hình chim Phụng thật tinh xão, cùng với ba lượng bạc mà Bà đã dành dụm tự bấy lâu nay, Bà nhìn thấy áo quần Trung Lương quá củ đã bạc hết màu, Bà lấy làm đau xót định may cho Trung Lương bộ đồ mới nhưng không còn kịp nữa, vì Bà nghĩ là Bà sắp ra đi như chồng Bà hồi đó. Bà nói vợ con cũng có một miếng bội ngọc giống hệt như thế nầy. Con hãy giữ miếng bội ngọc hết sức cẩn thận nếu đánh mấy thời không cách gì gặp được vợ con đâu. Trung Lương nhận miếng bội ngọc từ biệt Mẹ lên đường vì sợ Mẹ qua đời không gặp được con dâu. Trung Lương quá nghèo khổ nên chưa mua nổi con ngựa nên đành phải đi bộ. Tính đi tính lại cũng mất hai ngày vừa đi vừa về.

Trung Lương sức khỏe hơn người nên đi ròng rả suốt một ngày tới thị trấn  Hồng Định Châu. Bổng nghe thấy tiếng la kêu cứu lửa cháy đỏ trời bớ làng xốm cứu con tôi con tôi bị bao vây trong đám lửa rồi bớ người ta cứu con tôi tiếng la kêu cứu thê thảm Trung Lương chạy đến thấy một đứa trẻ trong nhà sắp bị lửa  thiêu  đứa bé ra tro. Trung Lương liền phóng vào trong biển lửa trước sự kinh hoàng của mọi người ngôi nhà lửa cháy ngùn ngụt, ngọn lửa đỏ rực, hơi nóng lan tỏa khủng khiếp, tiếng sụp đổ ầm ầm, ngôi nhà sắp đổ ập xuống ngọn lửa bốc lên cao khói lửa cuồn cuộn nghi ngút Trung Lương lấy thân mình che chở cho em phóng trở ra, mặt Trung Lương bị phỏng mấy chỗ nám đem. Trung Lương không lấy đó làm buồn vì mình đã cứu được mạng người. Trước sự chứng kiến đông đảo bà con dân chúng, ai nấy đều ca ngợi tinh thần hiệp nghĩa của Trung Lương, nhất là gia đình có con được Trung Lương cứu sống, họ lạy sống Trung Lương. Trước khi Trung Lương từ giả bà con lối xốm hỏi thăm nhà Tá Di, Bội Ngọc thời có người thưa rằng gia đình Ông Bà Tá Di không còn ở thị trấn nầy nữa hơn mười năm rồi đến Bộ Châu Hợp Phố sống ở đó. Ông Bà Tá Di, Bội Ngọc từ khi Ông Bà sanh ra người con gái thời giàu tới luôn, nghe đâu giàu nhất nhì ở hợp phố.

Nói về Trung Lương mặt không còn  sáng láng như trước nữa, vì có mấy chỗ nám đen, ai cũng tiếc cho bộ mặt khôi ngô tuấn mà bị sạm đen mất mấy chỗ. Trung Lương đi hơn năm ngày thời tới Bộ Châu Hợp Phố Bộ Châu Hợp Phố sự giàu có không thua kém gì Kinh Đô Xích Quỷ. Có rất nhiều thương gia giàu có ở đây, nhiều tiêu cục vận chuyển hàng hóa ở Hợp Phố cũng nhiều hơn những nơi khác. Sự giàu có nước Văn Lang thời đó, phải kể là Kinh Đô Văn Lang, Kinh Đô Xích Quỷ,  Bộ Châu Hợp Phố. Ở Bộ Châu Hợp Phố có dinh thự Hầu Tôn Vương nằm trong dòng tộc của Vua Hùng thế lực rất lớn.
*********

Hết phần 10, mời xem tiếp phần 11.



PHẦN 11

Nòi về Trung Lương cuối cùng cũng đến Bộ Châu Hợp Phố sự giàu có không thua gì Kinh Đô Xích Quỷ, dòng người tấp nập, ngựa xe rộn rịp, nhà nhà sang sát, quán xá khắp nơi, Phố Thị nhộn nhịp sắc màu rực rỡ dòng người chen chúc nối đuôi nhau, kẻ qua người lại, nam thanh nữ tú có cặp có đôi. người mua kẻ bán, kẻ bôn ba, người kiếm sống, dập dìu, đông người, lắm người ăn chơi trác tán, cũng không ít người dạo phố vui chơi.
Phố thị đúc đông cảnh dập dìu
Dòng người qua lại ngựa xe reo
Cuộc sống lấn chen âu có khác
Đâu như Làng, Xốm cánh cò chiều
Lũy tre đồng ruộng xanh bát ngát
Trăng, sao, mây, gió, rộn chim kêu
Thôn Quê, Thành Thị hai cảnh giới
Yên tỉnh, đua chen, trái ngược  chiều.

Trước cảnh phồn hoa đô hội. Nhưng Trung Lương cảm thấy mình cô đơn trống trải, một nỗi buồn đơn chiếc, lê thê trên bước đường dài quyết tìm cho ra người vợ đã hứa hẹn trăm năm. Bổng Trung Lương nhìn thấy một cặp thanh niên nam nữ cỡi hai con ngựa đi song song với nhau trông họ thật tình tứ người con gái có vẻ đẹp kiêu sa. Họ vào một nhà hàng sang trọng, Trung Lương nghĩ mấy bửa nay mình hà tiện ăn qua loa nhịn đói nhịn khác không dám ăn sợ hết bạc với số bạc mà Mẹ dành dụm cả đời. Nhìn nhà khách hàng sang trọng Trung Lương thấy kẻ ra người vào cũng đông thôi thì mình vào nhà hàng sang trọng kia ăn một bửa cho biết, khi về quê kể cho Làng Xốm nghe. Trung Lương hăn hái bước vào nhà khách hàng sang trọng, người gác cửa chận lại.

Trung Lương kinh ngạc hỏi:
   Thế nầy là thế nào?

Trung Lương chỉ hai người mới bước vào sao họ vào đây được, người gác cửa nói:
   Hãy xem lại mình đi, quê mùa bẩn thiểu như thế mà vào đây để ăn ư , hãy đi chỗ khác mà ăn đi.

Trung Lương dằn cơn tức giận định bỏ đi thời thấy một người ăn mặt hết sức sang trọng theo sau có bốn người hầu bước vào nhà hàng sang trọng. Tên gác cửa cuối đầu lễ phép chào, Trung Lương liền bước theo những người ấy người gác cổng liền chận lại lần nầy Trung Lương nổi nóng thật sự ngươi khinh thường ta quá, Ông Kia vào được mà ta không vào được sao ánh mắt Trung Lương bổng sáng lên một cách lạ thường, tên gác cửa vừa chạm vào ánh mắt đầy uy lực đó liền khiếp sợ xuống giọng nói, Ông ấy là Ông chủ nhà hàng Tá Di thịnh quán nhà hàng nầy, công tử thông cảm.

Trung Lương liền hỏi:
   Vợ Ông ta là Bội ngọc phải không?

Trung Lương hỏi bừa như vậy, không ngờ tên gác cửa gật đầu, Trung Lương mừng rỡ hỏi:
   Con gái ông Chủ là Mỹ Hạnh phải không ?

Tên giữ cửa không trả lời nhưng thái độ cung kính khác thường, lễ phép nói thì ra các hạ có quen biết Ông Chủ Trung Lương nhìn thái độ cung kính của người gác cửa thời cũng đón ra nhà khách hàng sang trọng nầy là của Nhạc Phụ, Nhạc Mẫu cha mẹ vợ của mình, nhưng Trung Lương không ra mặt nhận vội vì sợ còn nhầm người trùng tên, người gác cửa không còn xem thường Trung Lương nữa, liền mời Trung Lương vào bên trong. Trung Lương không khỏi choáng ngộp trước sự trang trí  sang trọng cầu kỳ của nhà hàng nhìn cái gì cũng mát mắt cũng mới lạ, cũng quý hiếm. Nhìn đi nhìn lại quả thật không có một người khách nào ăn mặt giống như mình, mà toàn là những khách sang trọng, nhà hàng rộng lớn thế mà không còn mấy chỗ trống để mà ngồi.

Trung Lương không nhìn thấy cặp thanh niên nam nữ vừa bước vào nhà hàng đâu cả. Trung Lương chọn một cái bàn trống để ngồi người phục vụ đến hỏi đại gia công tử dùng gì. Trung Lương không biết món gì để mà kêu nói bừa món gì đặc biệt nhất thời dọn lên đây, không bao lâu người phục vụ bưng lên một đĩa thịt gà. Trung Lương ăn thấy ngon quá Trung Lương nghĩ có lẽ mình ăn tạm bợ nhịn đói mấy ngày nên mới thấy ngon như thế. Trung Lương ăn hết sạch kêu người phục vụ tới nói cho thêm một đĩa nữa, người phục vụ trố mắt nhìn Trung Lương kinh ngạc, nhưng rồi cũng nói thưa đại gia công tử, công tử muốn ăn món đó phải chờ mấy ngày nữa mới có.

Trung Lương nói không có thì thôi vậy, người phụ vụ nói đại gia công tử uống gì ? Trung Lương nói cho bình nước giải khác thượng hạng không bao lâu người phục vụ mang lên một bình. Trung  Lương uống vài ngụm liền thấy trong người mát lạnh, không còn thấy mệt mõi gì nữa sức lực dồi dào trong người khoan khái lạ thường.

Chợt nghe tiếng nói:
   Mỹ Hạnh muội, muội định trở về nhà thật sao ?

Hồ Huynh:
   Muội hôm nay tự nhiên thấy trong người không được khỏe, thôi để ngày mai đi chơi vậy.

Đến lúc nầy Trung Lương mới nhìn kỷ người con gái tên Mỹ Hạnh xinh đẹp nầy, mới thoạt đầu nhìn thời thấy rất đẹp nhưng nhìn kỷ thời nét đẹp ấy không được tự nhiên cái đẹp do trang điểm khéo léo, hơn nữa người đẹp vì lụa, cái đẹp cái sang của nàng một phần do áo quần, lụa là trang sức làm cho nổi bậc xem đi xét lại nàng chỉ là loài Công, còn Thu Cúc như loài Phụng Hoàng, Trung Lương chỉ biết thở dài, tất cả đều do số trời sắp định cặp thanh niên nam nữ đi rồi Trung Lương mới kêu người phục vụ đến tính tiền người phục vụ nói thưa đại gia công tử bốn lượng bạc. Trung Lương tưởng là mình nghe lầm, hỏi lại bốn lượng bạc, người phục vụ nói thưa vân bốn lượng Trung Lương điến cả hồn.

Trung Lương nói:
   Chỉ có một đĩa thịt, một bình nước mà đắc đến như thế sao ?

Người phục vụ như không bằng lòng với câu hỏi trả lời nầy nên nói:
   Đại gia công tử chưa ăn món nầy sao ?

Trung Lương nói:
   Thứ thịt gà nầy ta ăn hoài có gì là lạ.

Đến lượt người phụ vụ ngơ ngác tự nói:
   Gà rừng chín cựa ở đâu mà nhiều thế?

Trung Lương nghe đến gà rừng chín cựa thời giật mình vì Trung Lương nghe nói đến loài gà rừng quý hiếm nầy rồi, đến lúc nầy Trung Lương như chợt hiểu ra tất cả.

Trung Lương bưng bình nước lên uống cạn không còn một giọt hỏi:
   Có phải bình nước nầy là loại sâm nghìn năm không ?

Người phụ vụ tỏ vẻ hài lòng câu hỏi nầy nói:
   Thưa đại gia công tử đúng vậy.

Trung Lương không nói thêm gì nữa móc bốn lạng bạc trả cho người phục vụ, với số bạc mà mẹ dành dụm cả đời.

Trung Lương hỏi:
   Nhà Cô Chủ ở đâu ?

Người phục vụ hơi kinh ngạc nghĩ người nầy thật lạ ở đô thị Hợp Phố nầy ai không biết nhà cô chủ, nhưng cũng trả lời:
   Nhà cô chủ ở khu biệt thự Mỹ Hạnh khu phố một.

Trung Lương hỏi:
   Người đi với Cô Chủ là ai thế ?

Người phục vụ lại thêm một lần kinh ngạc, nhưng cũng trả lời:
   Người đi với Cô Chủ là công tử con Bố Chánh Đại Nhân quận 1 Hồ Bá Lợi.

Trung Lương cảm ơn rồi đi ra khỏi nhà khách hàng sang trọng, người gác cửa thấy Trung Lương trong nhà hàng đi ra cuối đầu chào lễ phép. Trung Lương ra khỏi nhà khách hàng sang trọng chen chúc vào dòng người tìm đến khu biệt thự Mỹ Hạnh gần Tổng Nha Quận 1. Trung Lương tìm không bao lâu thời thấy bên kia đường là Tổng Nha Quận 1, dinh thự rộng lớn quân canh lính gác biết đây là nơi ở của chàng thanh niên công tử khá đẹp trai Hồ Bá Trạo.

Trung Lương đi hơn một dặm nữa thời đến một khu dinh thự  Mỹ Hạnh  rộng lớn còn hơn cả khu dinh thự Tổng Nha chỉ nhìn sơ qua cũng biết đây là Ông Chủ vô cùng giàu có, nhìn cảnh xe cộ ra vào tấp nập, thời cũng biết thu nhập đến mức độ nào. Trung Lương chần chừ chưa muốn bước vào vì biết ăn nói sao đây khi gia đình người ta quá giàu như vậy, cũng vừa lúc ấy một chiếc xe ngựa vô cùng sang trọng không khác gì xe ngựa của vương quan theo sau có bốn người cỡi ngựa lưng mang kiếm có lẽ nhưng người hầu bảo vệ Ông Chủ.

Trung Lương cũng đã thấy qua những người nầy biết là Ông Chủ từ nhà khách hàng sang trọng về mạnh dạng bước theo vào thời người gác cổng chận lại hỏi:
   Vào đây làm gì ?

Trung Lương trả lời:
   Tại hạ vào đây tìm Ông Bà Chủ.

Người gác cổng nhìn Trung Lương một hồi hỏi:
   Các hạ có lầm nhà không ?

Trung Lương trả lời:
   Không lầm.

Cùng lúc ấy có một xe ngựa vô cùng sang trọng vừa vào cổng, xe vừa đứng lại thời từ trong xe bước xuống một người phụ nữ khá xinh đẹp, trông ra vẻ Bà Chủ lắm vì ai nấy cũng lễ phép cuối đầu chào. Trung Lương cũng đoán biết bà ấy chính là Mẹ Vợ Nhạc Mẫu của mình. Trung Lương thấy người gác cổng chạy đến lễ phép cuối đầu chào Bà Chủ rồi nói gì đó không biết chỉ thấy Bà chủ quay đầu nhìn Trung Lương.

Người gác cổng đi trở ra nói với Trung Lương
   Các hạ chờ đợi ở đây Bà Chủ cho vào gặp hay không là tùy ở Bà Chủ.

Trung Lương chờ đợi không bao lâu thời có một người hầu gái đi ra nói:
Ai là người muốn gặp Ông Chủ Bà Chủ?

Trung Lương lên tiếng:
   Tôi đây.

Cô hầu gái nhìn Trung Lương một hồi rồi nói:
   Đi theo tôi.

Cô hầu gái dẫn Trung Lương đi qua nhiều khu nhà rồi đến ngôi biệt thự sang trọng to lớn chạm rồng trổ phụng, nhà cửa láng bóng. Vừa bước vào căn nhà Trung Lương nghe mát lạnh bỡi sự thiết kế theo kiểu phong thủy, cọng thêm bàn ghế đồ dùng trang trí như hoàng cung. Trung Lương như choáng ngộp trước sự giàu sang  của Bố Vợ Mẹ Vợ, Nhạc Phụ Nhạc Mẫu.

Cô Hầu gái nói:
   Các hạ ngồi chờ ở đây.

Trung Lương không dám ngồi lên bộ ghế bành chạm rồng trổ phụng sạch bóng không gợn một chút bụi đứng xó ró chờ đợi. Trung Lương nhìn thấy từ một ngôi nhà sang trọng còn hơn ngôi nhà Trung Lương đang đứng, Ông Bà Chủ từ ngôi nhà đó đi ra, Trung Lương hồi hộp chờ đợi.
*********

Hết phần 11, mời xem tiếp phần 12.



PHẦN 12

Cùng thời điểm Trung Lương đến khu biệt thự Mỹ Hạnh. Thời ở Huyện Chân Chim, Làng Nghề, đang nở ra cuộc thi đấu cuối niên khóa năm năm của môn phái võ gia, các chi nhánh phái Võ Gia khắp đất nước văn lang. Nhất là Thái Châu có tới 20 chi phái võ đường đồng loạt thi đấu chọn ra võ sư. Rồi các Võ Sư của mỗi nhánh hội tụ về Võ Gia thi đấu chọn ra Võ Gia. Tiền lệ của Môn Phái Võ Gia, năm năm chọn ra một Võ Gia, khi thì ở chi nhánh võ đường nầy, khi thời ở chi nhánh võ đường khác, vì đạt đến cãnh giới Võ Gia là người thắng cuộc sau cùng, người thắng cuộc cuối cùng chưa ai có thể biết trước là ở chi nhánh võ đường nào. Cuộc thi đấu giữa các võ sư trọng đại nầy. Đương nhiên Quý Nhân cũng có mặt để xem, biết rằng Quý Nhân chưa nhập môn phái Võ Gia. Các võ sư thi đấu với nhau, chỉ dùng quyền cước, không dùng binh khí. Đối thủ bị quật ngã. Hoặc đánh trúng vào người ba lần là kể như đã bị thua. Từng cặp võ sư đấu với nhau. Người thắng Cuộc lại tiếp tục đấu với người thắng cuộc, và đấu cho đến khi nào người thắng cuộc cuối cùng thời người đó chính là Võ Gia. Lần tuyển chọn thứ 16. Sau lời tiên bố thi đấu của Tạ Cung Chưởng Môn phái Võ Gia là hồi chiêng trống khai mạc nổi lên. Hồi chiêng trống chấm dứt, thời  từng cặp võ sư lên võ đài thi đấu.

Nói về Kim Cương như nàng Tiên rực rỡ sắc nước hương trời xuất hiện trong  hội võ đài hơn 30 vị võ sư từ khắp các võ đường trằm trổ mãi, ước gì nàng trở thành vợ của ta, nên võ sư nào võ sư nấy đều quyết tâm thể hiện tài năng của mình để cho nàng Tiên chú ý. Trên khán đài lần lượt các trận đấu vô cùng sôi nổi hấp dẫn có thể nói làm say sưa những người ham thích võ học.

Ngồi bên Cha Mẹ Ông Bà chủ khu dệt. Kim Cương không để ý gì đến chuyện thi đấu, mà chỉ nhìn xem Quý Nhân ngồi chỗ nào. Nàng nhìn thấy Quý Nhân ngồi cách nàng không xa bên lão Nô Gia, trông chàng thật tội nghiệp. Kim Cương không hiểu mình yêu Quý Nhân tự lúc nào, chỉ biết xa Quý Nhân là lòng thấy nhớ. Quý Nhân buồn là nàng buồn theo. Quý Nhân vui là lòng nàng thấy sung sướng vô cùng.
Yêu chàng từ thuở xa xôi
Nhớ chàng từ thuở Hồng Hoang lâu rồi
Hình chàng sống mãi trong lòng
Xa chàng lạc lỏng cuộc trần bơ vơ.

Trên khán đài những trận đấu vô cùng sôi nổi, kim Thanh đã vượt qua vòng loại thứ nhất vòng loại thứ nhì vòng loại thứ ba. Giờ chỉ còn lại có bốn võ sư trong đó có Kim Thanh bốn võ sư đó là :
Bạch Tu  : võ đường , Châu An
Đổ Ngũ :   võ đường , Châu hiệp
Bảo Ngọc :  võ đường , Châu Hưng
Kim Thanh :  võ đường , Võ Gia.

Bạch tu đấu với Đổ Ngũ.  Hai người tuổi bằng nhau tuổi 19 cân nặng như nhau vai u thịt bắp cuồn cuộn hai đối thủ đánh nhau tiến thủ ra đoàn đều chính xác với chiêu Kim Cang Phục Hổ, Bạch Tu ra tay nhanh như chớp. Đổ Ngũ nào chịu kém ra đòn chống như điện xẹt với chiêu Xung Cước Quyền hóa giải.  Bạch Tu đảo lộn người vô cùng đẹp mắt phản đòn chiêu Đại Bàng Hạ Sơn, hai quả đấm nhanh như tia chớp đấm vào mặt vào người Đổ Ngũ. Đổ Ngũ lạng người né tránh. Ra đòn phản công với chiêu Thôi Tâm Chưởng định hạ gục Bạch Tu. Hai bên ra đòn càng lúc càng nhanh. Quyền pháp, chưởng pháp mỗi lúc một lợi hại. Dễ bị nốc ao đo ván trong đường tơ kẻ tóc.

Lúc đó nếu có ai để ý đến Quý Nhân, thời thấy chàng ta như xuất hồn không còn biết gì xung quanh nữa nhìn từng thế võ của hai đối thủ ra đòn. Đôi Khi còn múa tay như một thằng điên. Nếu để ý lắng nghe thời nghe Quý Nhân lẩm bẩm nếu đánh thế nầy thời hay biết mấy, nếu đánh thế kia thời địch thủ sẽ bị nốc ao. Chỉ cần hơn mười chiêu nữa thời Đổ Ngũ sẽ hạ gục Bạch Tu. Lão Nô Gia ngồi bên cạnh Quý Nhân, nghe Quý Nhân nói thế thời nữa tin nữa ngờ lão đếm tới chiêu thứ chín thời nghe Đổ Ngũ hét lên một tiếng. Xử dụng liền ba chiêu cùng một lúc Càn Quét Yêu Tà, tấn công vào hạ bộ, trung bộ của đối thủ. Bạc Tu có vẻ xem thường dùng chiêu Hồi Phong Cước hóa giải chiêu Càn Quét Yêu Tà của Đổ Ngũ không ngờ chiêu Càn Quét Yêu Tà của Đổ Ngũ chuyển sang chiêu Truy Yêu Tróc Nả, Bạch Tu lúng túng, chưa kịp ra chiêu chống đở thời bị Song Chiêu Tuyệt Cước liên hoàn, liên tiếp đá trúng mấy đá vào người Bạch Tu. Bạch Tu trúng phải mấy cước ngã sắp xuống sàng đấu, tiếng hoan hô dậy cả một vùng.

Cặp đấu chung kết vòng loại thứ ba chỉ có hai cặp. Cặp Bạch Tu và Đổ Ngũ. Cặp thứ hai là Kim Thanh và Bảo Ngọc,  Kim Thanh và Bảo Ngọc cao bằng nhau, tuổi ngang nhau 18 tuổi. Đến lúc nầy Kim cương lo cho anh mình không biết đánh có lại Bảo Ngọc không. Không Chỉ Kim Cương lo cho Kim Thanh mà Ông Bà chủ khu dệt cũng lo cho con mình vô cùng. Kim Thanh ra đòn trước với chiêu Mãnh Hổ Hạ Sang hai tay hai chân nhanh như chớp tấn công vào đối thủ. Bảo Ngọc tức thời ra đoàn với chiêu Kim Kê Độc Lập chống trả nhanh như chớp phản đòn ra chiêu Kim Ô chuyển lực, hai tay nhanh như tia chớp đấm vào mặt Kim Thanh. Kim Thanh nhanh chóng dùng chiêu Mãnh Hổ Hạ sang tung người lên cao, quay người trở xuống song cước đá vào đối thủ, Bảo Ngọc kinh hãi, lạng người né đòn, dùng chiêu Tảo Địa Hoành Thiên đá vào chân phải Kim Thanh. Kim Thanh bình tỉnh dùng chiêu Phi Thân Hồ Ly xoay người nhanh như chớp bất ngờ phi người lên đánh vào thượng, trung, hạ, đánh vào mặt, vào ngực, vào bụng của Bảo Ngọc. Bảo Ngọc nào chịu kém ra đòn chống trả. Hai bên ra chiêu  biến chiêu thật tài tình, ra đoàn thần tốc khá chính xác đấu nhau hơn mười hiệp bất phân thắng bại. Quý Nhân khi ấy tập trung theo dõi cuộc đấu giữa Bảo Ngọc với Kim Thanh đến xuất thần.

Lão Gia Nô cố ý xem tài phán đoán của Quý Nhân bằng hỏi:
   Ai sẽ thắng.

Quý Nhân đáp:
   Chỉ cần năm hiệp nữa thời Bảo Ngọc sẽ bị đánh bại.

Lần nầy Quý Nhân nói hơi lớn có nhiều người nghe, trong đó có cả Ông Bà chủ khu dệt, cũng như Kim Cương. Kim Cương nhìn Quý Nhân mỉm cười, có người nói ngươi mà biết cái gì mà phán đoán. Quý Nhân như không nghe những lời phê phán đó chú tâm theo dõi trận đấu, rút ra những chiêu hay, kết hợp những chiêu lợi hại. Khi ấy trên võ đài đã đến hiệp thứ mười lăm bổng Kim Thanh hét lên một tiếng, thân hình duy chuyển nhanh chóng chiêu Uyên Ương song chưởng, đánh ra như tia chớp. Bảo ngọc có ý xem thường chiêu nầy dùng Đảo sơn cước chống trả, nào ngờ Kim Thanh tung người lên cao thân trên không Nhị Phong cước đá ngược xuống. Bảo Ngọc lúng túng chưa kịp ra chiêu chống đở, thời Liên Hoàn Thất Cước nhanh như chớp đá liền bảy cái. Bảo Ngọc liền bị trúng đoàn hai đá lăng cù. Tức thời tiếng hoan hô vang dậy một góc trời. Kim Cương mường rở reo lên anh hai Ca Ca thắng rồi Quý Nhân đoán không sai. Ông Bà Chủ Dệt May vui mừng khôn xiết.

Trận đấu được nghĩ xả hơi trong giây lác. Không ngờ Kim Thanh vừa ngồi nghỉ thời bệnh tim lại tái phát mặt mày tái ngắt xây xẩm. Ông Bà chủ dệt kinh hãi bệnh tim nó tái phát rồi mau lấy thuốc cho nó uống. Kim Thanh từ nhỏ đã bị bệnh tim ốm yếu luyện võ mới bớt lần vì nổ lực quá sức trận đấu vừa rồi nên bệnh tim tái phát nhờ uống thuốc trúng bệnh nên Kim Thanh hồi phục nhanh chóng nhưng không thể đấu được nữa ít nhất chữa trị mấy tháng mới hồi phục được.

Tạ Kính nói với cha:
   Con có thể thay thế Kim Thanh đấu trận cuối cùng nầy không ?

Tạ Cung nói:
   Phái Võ Gia ta không có tiền lệ nầy, Thiếu Chủ phái Võ Gia không thể đấu với hàng đệ tử trong bản môn mà chỉ biểu diễn thần công mà thôi.

Bổng có người lên tiếng:
   Tôi sẽ đấu thay cho Kim Huynh tất cả những người có mặt đều đổ đồn về người mới lên tiếng.

Tức thời một trận cười chế nhạo được nổi lên:
   Loại đệ tử nhận hờ chưa nhập môm, chỉ học lén vài ba miếng võ công mà cũng đòi thi đấu với đệ nhất danh gia võ sư, đồ điên khùng không biết trời cao đất dày là gì.

Tạ Kính thấy đây là cơ hội hạ nhục Quý Nhân trước mặt người đẹp Kim Cương, và cũng thể hiện ta đây là Thiếu Chủ Phái võ gia.

Tạ Kính nói:
   Người chỉ cần đánh thắng một người trong đệ tử Võ Gia thời ta có thể xét lại lời nói của ngươi.

Quý Nhân nói:
   Thật ra vị võ sư Đổ Ngũ kia võ công tuy rất cao nhưng chưa phải là đối thủ của tôi đâu.  Vì võ công của Đổ Ngũ, Tôi đã học hết rồi.

Lại thêm một trận cười dậy trời dậy đất:
   Ở đâu xuất hiện ra một thằng ngố như thế, một chú hề con làm trò vui cho cuộc tỉ võ hôm nay.

Kim Cương thấy Quý Nhân điên như thế thời đau lòng vô cùng định chạy tới biểu Quý Nhân không nên làm trò cười cho người ta nữa. Kim Cương vừa đứng lên thời có một bàn tay nắm lại thưa tiểu thơ hãy tin tưởng Quý Nhân.

Kim Cương hỏi:
   Lão bá là ai?

Lão lễ phép trả lời:
   Lão là nô gia của Võ Gia chuyên việc nấu cơn xách nước bửa củi cho Võ Gia, lão từng chung sống với Quý Nhân hai năm.

Kim Cương định hỏi nữa lão đã bỏ đi trở lại chỗ ngồi. Tạ Kính nghe quý Nhân nói học hết võ nghệ của Đổ Ngũ nên không còn ai là đối thủ quát tháo nói:
   Cha Ta nghĩ người là đứa biết điều hiểu lẽ nên mới hứa mở khóa học mới, cho ngươi nhập môn, không ngờ đầu óc ngươi quá điên cuồng ngạo mạng hổn láo không biết cao thấp gì cả có ý xem thường võ công phái Võ Gia, ngươi chỉ xem qua mà học được sao. Ta phải cho ngươi một bài học để ngươi nhớ đời.

Tạ Kính định ra tay. Quý Nhân nói:
   Không lẽ Thiếu Chủ định đấu với tôi ? thế thì hay quá có lẽ Thiếu Chủ mới xứng đáng là đối thủ của Tôi. Nếu được đấu với Thiếu Chủ một cách minh chính thời hay biết mấy có chết cũng không ân hận.

Nghe lời nói của Quý Nhân làm Tạ Kính tức điên lên quát:
   Đồ hổn láo,

Có nhiều người giật mình không cho Quý Nhân điên nữa, người điên không thể có lời nói thách đấu khôn khéo bình tỉnh đến như vậy. Có người muốn xem thực hư của câu chuyện cũng như xem võ công Thiếu Chủ Võ Gia cao đến mức độ nào.

Tạ Kính quay sang nói với Cha:
   Cha thấy rồi đó nó hổn láo thách đấu với con.

Ta Cung thở dài nói:
   Con nhớ là nhẹ tay cho nó.

Tạ Kính nhìn Quý Nhân nói:
   Ngươi chuẩn bị cái chết đi.

Rồi quay sang nói với Kim Cương:
   Kim muội thấy đó huynh không đấu với Quý Nhân thời đâu có được. Nếu có lở tay thời  Kim Muội cũng không nên oán hận huynh.

Kim Cương chỉ biết cuối đầu không nói một lời mà chỉ nhìn lão nô gia chỉ thấy lão tỉnh bơ. Để biểu diễn tài nghệ của mình Tạ Kính phi thân bay lên khán đài như một con đại bàng trước con mắt đầy thám phục của mọi người. ai nấy cũng đều hoan hô tán thưởng kinh công đạt đến thượng thừa chỉ hàng Võ Gia trên 20 năm mới làm nổi. Hơn 30 võ sư đồng thanh nói võ công Thiếu Gia quả thật hàng võ sư không ai bì nổi. Tạ Cung nói nhờ ăn quả tiết liên nên Tạ Kính đã luyện được thập bát chưởng đao pháp, bí truyền của Võ Gia.
*********

Hết phần 12, mời xem tiếp phần 13.



PHẦN 13

Nghe Tạ Cung nói, Tạ Kính đã luyện được Thập Bát Chưởng Đao Pháp, thời hàng Võ Gia ai nấy cũng đều kinh hãi. Vì loại võ công thượng đẳng nầy rất khó tu luyện chỉ truyền cho hàng chưởng môn mà thôi, không truyền cho hàng Võ Gia các hàng Võ Gia chỉ nghe nói chưa bao giờ được thấy. Đây là cơ hội cho hàng đệ tử Võ Gia được thấy loại võ công nầy. Tất cả hàng đệ tử Võ Gia ai cũng nghĩ rằng, Quý Nhân đã tới số chết vì dám thách đấu với Thiếu Chủ, chưởng môn nhân tương lai của Võ Gia.

Quý Nhân từ từ đi đến võ đài bước chân có vẻ nặng nề chứng tỏ chưa bao giờ luyện kinh công. Ông Bà Chủ khu dệt thở dài thương cho Quý Nhân không biết trời cao đất rộng là gì. Khó mà thoát chết dưới tay của Tạ Kính.

Quý Nhân bước lên khán đài chấp tay nói với Tạ Kính:
   Mong Thiếu Chủ nương tay cho.

Tạ Kính không nói không rằng xử dụng ngay Kim Cang Trảo một tuyệ học trong Võ Gia nhanh như chớp chụp tới Quý Nhân kình lực tuôn ra ù ù các hàng đệ tử Võ Gia cũng như các võ sư kinh hãi, nghĩ rằng với chiêu nầy Quý Nhân chết là cái chắc. Kim Cang trảo vô cùng lợi hại ngay các võ sư cũng không thể nào chống đở nổi, huống chi một người chưa luyện võ công ngày nào như Quý Nhân. Kim Cương hồi hộp vô cùng, nào hay đâu Quý Nhân xử dụng bộ pháp nhập môn Võ Gia né tránh một cách tài tình. Nhiều người la lên với bộ pháp nhập môn mà tránh được Kim Cang Trảo tài tình quá. Tạ Kính không ngờ Quý Nhân tránh được chiêu pháp của mình cho đây là một sự may mắn.

Tạ Kính tức giận vô cùng liền xử dụng một chiêu tuyệt học nữa Tý Phong Chưởng, chưởng ảnh trùng trùng phong tỏa ba bên đánh vào Quý Nhân có người nói thôi rồi mạng Quý Nhân đã hết vì trong Võ Gia ai không khiếp sợ chiêu tuyệt học nầy. Lại một lần nữa không ai có thể ngờ được. Quý Nhân dùng một chiêu giản dị bình thường nhập môn Ngọa Thế hóa giải thoát ra khỏi Tý Phong Chưởng, một cách tài tình, nhiều người la lên đó không phải là Ngọa Thế võ công nhập học của Võ Gia sao. Thế mà hóa giải được chiêu tuyệt học Tý Phong Chưởng kỳ lạ quá.

Tạ Kính càng đánh càng tức giận không làm gì được Quý Nhân, Lão Nô Gia gật đầu nói đây mới đích thực võ học của Võ Gia. Quý Nhân càng đánh càng hay quyền pháp mỗi lúc mỗi biến hóa lạ kỳ, ai nấy như muốn nín thở sững sốt trước những tinh hoa võ học. Các võ sư nhìn những chiêu pháp Quý Nhân đang xữ dụng, toàn là những chiêu thức các võ sư thi đấu. Quý Nhân xử dụng các chiêu thức ấy khéo léo biến ảo vô cùng. Không nói Quý Nhân mới chính là bậc thầy của họ. Giờ đây các võ sư mới nhận thấy võ học của họ đã bị Quý Nhân học hết, mà còn xử dụng ra chiêu kỳ ảo hơn họ nữa là khác. Đổ Ngũ đến lúc nầy mới thật sự biết mình không phải là đối thủ của Quý Nhân.

Trên khán đài Tạ Kính quát:
   Ngươi cứ giỏi né tránh thử tấn công vào ta mới đáng mặt anh hùng.

Quý Nhân hét:
   Xem đây.

Với chiêu Hồng Tâm Xạ Trận Quý Nhân đấm vào mặt Tạ Kính. Tạ Kính xem thường dùng Đảo Sơn Thế chống trả. Không ngờ từ chiêu Xạ Trận chuyển hóa thành chiêu Tiên Nữ Hạ Phàm Quý Nhân ra đòn nhanh như chớp kết hợp khéo léo thủ pháp cũng  như Quyền pháp. Tạ Kính bị Quý Nhân đánh trúng liền một đấm, tiếng hoan hô vổ tay lại nổi lên có người nói kết hợp chiêu thức hay quá.

Nói về Kim Cương không còn ngồi được nữa đứng dậy vổ tay tán thưởng liên tục đánh hay lắm, đánh hay lắm. Lời khen của Kim Cương đối với Quý Nhân làm Tạ Kính tức điên lên tấn công tới tấp vào Quý Nhân. Các Võ Gia, võ sư quá bất ngờ trước tài năng hi hửu nầy. Sự kết hợp khéo léo các chiêu pháp trở thành Võ Học mới lạ không phải Võ Học của Võ Gia nữa điều nầy đã làm cho Tạ Cung tái mặt. Phái Võ Gia phải mờ nhạc trước con người nầy.

Tạ Kính càng đánh càng lếp vế, xử dụng toàn những chiêu tuyệt học Hổ Nhập Lâm, Đại Bàng Vượt Mây, Hoàng Lâm Nhập Hải, Phích Lôi Thượng Thiên, Đại Bàng Sát Thủ, đánh tới tấp kình phong tuôn ra ù ù quyền pháp lợi hại vô cùng, các võ sư giờ đây mới biết võ học của mình còn kém quá xa với võ học Tạ Kính. Cũng như võ học của Quý Nhân. Tạ Kính hét lên một tiếng. Xử dụng chiêu Chấn Cước Tam Chưởng, hai cánh tay Tạ Kính biến ảo kỳ lạ, Quý Nhân hơi bất ngờ trúng ngay một chưởng, tiếng vổ tay lại nổi lên vang dậy chiêu pháp hay quá. Tạ Kính đánh trúng Quý Nhân một chưởng khí thế hừng hực nổi lên chưởng phong đánh ra tới tấp. Dồn ép Quý Nhân vào một góc khán đài.

Quý Nhân hét lên một tiếng xử dụng chiêu Liên Hoàn Bửa Củi không phải là chiêu pháp của Võ Gia. Tạ Kính thấy chiêu pháp quái lạ chưa biết phải chống đở như thế nào thời bị Quý Nhân đánh trúng liền bảy tám cái Tạ Kính lão đảo như muốn ngã xuống sàn đấu, ai nấy cũng đều kinh hãi trước chiêu pháp kỳ lạ như vậy. Tạ Kính máu huyết đảo lộn như muốn trào ra đứng không muốn vững.

Tạ Cung đứng phất dậy liền lấy viên thuốc quý hiếm của Võ Gia sai người đưa đến cho Thiếu Chủ uống. Tất cả những người có mặt trong Võ Gia không ai là không kinh hãi. Tạ Kính nhờ viên Thần Đan nên  hồi phục trở lại nhanh chóng. Đến lúc nầy Tạ Kính mới thật sự kinh hãi đối với Quý Nhân.

Tạ Kính hỏi:
   Ngươi mới vừa xữ dụng chiêu pháp gì ?

Quý Nhân nói:
   Đó là chiêu liên hoàn bửa củi.

Tạ Kính nghe xong lấy làm kinh hãi nói:
   Bửa củi mà cũng có chiêu pháp sao ?

Quý Nhân nói:
   Đúng vậy bửa củi cũng chính là một trong những phương pháp luyện võ công.

Những người có mặt trong võ hội không khỏi lấy làm kinh dị. Kim Cương lẩm bẩm bửa củi mà cũng luyện được võ công cao đến như thế sao.

Tạ Kính hỏi:
   Không lẽ ngươi cũng đã nghiêng cứu ra chiêu xách nước, chiêu nấu cơm ?

Quý Nhân nói:
   Đúng vậy. Tạ Thiếu Chủ chửng bị mà chống đở.

Tạ Kính nói:
   Bửa nay ta quyết hạ gục ngươi trừ đi hậu họa ta với ngươi chỉ có một người sống.

Quý Nhân nói:
   Cứ dở hết tài năng ra đi, tôi có chết dưới tay thiếu chủ cũng không lấy gì làm ân hận.

Kim Cương đến lúc nầy mới nhìn ra chân tướng của Quý Nhân, tự nói một mình thì ra Quý Nhân Ca là một con Rồng võ học trong loài người. Đã là Rồng thời ai làm gì được Quý Ca nào, Nàng khinh bỉ tính cách tiểu nhơn của Tạ Kính. Kim Cương nhìn Quý Nhân như một người hùng anh dũng hiên ngang trên võ đài, anh hoa phát tiết sáng ngời, còn Tạ Kính chỉ là một kẻ tiểu nhân không đáng để nàng quan tâm. Kim Cương nghĩ Quý Nhân Ca đã trưởng thành rồi. Nam Tử Hán trong thiên hạ.
Khi ấy trên võ đài Tạ Kính nói:
   Trước khi chết ngươi có trăn trối gì lại không?

Kim Cương nghe Tạ kính quyết giết Quý Nhân thời kinh hãi liền đến bên Kim Thanh hỏi:
   Ca Ca Tạ Kính định giết chết Quý Nhân Thiệt sao ?

Nói về Kim Thanh theo dõi trận đấu của Quý nhân với Tạ Kính mới biết mình chỉ là con đom đốm trong võ học, khổ luyện hơn năm năm không bằng Quý Nhân chỉ cần nhìn người ta thi đấu, cũng hơn hẳn mình gấp hàng chục lần. Quý Nhân quả là bậc kỳ tài trong thiên hạ, trong tương lai người nầy sẽ trở thành đệ nhất tôn sư võ học.

Kim Thanh nói:
   Ai chết nào ai biết trước được, muội không thấy đó sao Quý Nhân nào phải con người dễ đối phó. E rằng Tạ Kính bị đánh chết không chừng.

Nói về Tạ Kính trên khán đài bổng bộ mặt trở nên khác thường sát khí ngùn ngụt. Lão Gia Nô lẩm bẩm không ngờ Thiếu Chủ Gia cũng đã luyện được Thập Bát Chưởng Đao Pháp. Thế thì nguy cho Quý Nhân. Tạ Kính quát lên một tiếng toàn thân Tạ Kính phát ra một luồn kình lực kỳ lạ, các vị Võ Gia kinh hãi Thiếu Chủ Gia đã luyện được Thập Bát Chưởng Đao Pháp, tuyệt học của Võ Gia, nhìn cách xuất chiêu hết sức kỳ lạ. Không Ngờ Thiếu Chủ Gia tuổi còn rất trẻ mà đã luyện được võ công thượng thừa nầy. Quý Nhân cũng biết Tạ Kính sắp xử dụng tuyệt học của Võ Gia nên hết sức chú tâm đối phó. Người Ta nhìn thấy Tạ Kính phi thân bay lên cao như con giao long lượn mình tấn công con mồi dùng chiêu Thái Cực Chưởng đánh xuống. Quý Nhân biết mình không chốn đở nổi dùng thân pháp để né tránh ầm một tiếng võ đài sàng đấu bị thủng một lỗ, ai nấy đều kinh hoãng.

Tạ Kính vừa chạm chân xuống đất. Thời Liêu Chưởng, Băng Chưởng, Âm Chưởng đánh tới chưởng phong cuồn cuộn hai bàn tay Tạ Kính như Ma Quỉ biến ảo kỳ lạ. Các Võ Gia say sưa ráng nhìn kỷ những tuyệt học nầy. Quý Nhân vừa né tránh vừa để hết tâm xem coi. Thấy chưởng pháp, chưởng quyền, chưởng thế, vô cùng ão diệu, chưởng phong quyền pháp lợi hại vô cùng. Người ta nhìn thấy Quý Nhân xử dụng một thân pháp vô cùng kỳ lạ lúc bên đông lúc bên tây Tạ Cung dưới khán đài cũng phải kinh hãi. Từ khi Quý Nhân xem trận đấu của các võ sư thấy bước duy chuyển của mỗi võ sư mỗi người một khác liền nghiêng cứu chế ra một bộ pháp Mê Tung Quỷ Ảnh Bộ Pháp. Quý Nhân xử dụng mỗi lúc một thuần thục thân hình càng lúc biến hiện như Quỉ Ma. Tạ Kính thi triển hết mười lăm chiêu tuyệt học Thập Bát Chưởng Đao Pháp mà chưa hạ gục được quý Nhân thời lấy làm kinh hãi. Tạ Kính nghĩ chỉ còn có ba chiêu nữa mà không hạ gục được thằng nầy thời không còn mặt mủi gì nữa chỉ còn cách tự sát mà thôi, bằng kết hợp ba chiêu cuối cùng chưởng phong gào thét, chưởng pháp trùng trùng. Tạ Kính quyết giết chết Quý Nhân trong ba chiêu cuối cùng nấy nên tâm ý hợp theo chưởng pháp. Quý Nhân tối tăm mặt mày không biết đâu mà chống đở chỉ còn nắm mắt chờ chết, thời nghe ầm ầm đùng đùng đinh tai nhứt óc Kim Cương như muốn ngất xỉu.
*********

Hết phần 13, mời xem tiếp phần 14.



PHẦN 14

Nói về Kim Cương nhìn thấy Quý Nhân không hóa giải được chưởng phong của Tạ Kính nhắm mắt chờ chết thời điếng cả hồn, lại nghe ầm ầm đùng đùng đinh tai nhứt óc Kim Cương như muốn ngất xỉu.

Bổng Nghe Tạ kính la lớn:
   Sao cha lại cứu nó.

Quý Nhân thoát chết quỳ lạy Tạ Cung. Tạ Cung nói:
   Ngươi hãy đi đi. Đi thật xa, ra khỏi Thái Châu càng tốt.

Vì Tạ Cung biết thế nào con lão cũng giết chết Quý Nhân vì Quý Nhân sống thời con lão phải chết, vì thế Quý Nhân khó mà sống được. Quý Nhân cũng đã tỉnh ngộ, Quý Nhân biết mình không thể ở lại, Huyện Chân Chim, Thái Châu nầy được nữa, quay nhìn sang Kim Cương lần cuối phi thân xuống khán đài lao vút biến mất. Đến lúc nầy lão Nô Gia mới thở phào nhẹ nhổm con Rồng đã về biển, con Hổ đả về rừng. Ta Cung nhìn theo Quý Nhân nói lẩm bẩm mong về sau tha chết cho con lão.

Nói về Quý Nhân phi thân ra khỏi Võ Gia trở về nhà nói lại tất cả với Mẹ. Phúc Bà nói:
   Con cứ ra đi Mẹ vẩn còn sức khỏe tốt, hơn nữa Ông Chủ Bà Chủ dệt đối đải với Mẹ rất tốt, con yên tâm mà ra đi gầy dựng tương lai của mình.

Phúc Bà lấy ra năm lượng bạc nói:
   Con cầm lấy mà tiêu.

Quý Nhân nói:
   Con có đôi tay khỏe mạnh Mẹ đừng lo. Mẹ cứ giữ lại số bạc mà hậu thân.

Quý Nhân thắp hương cho Cha, lạy Phúc Bà rồi ra đi. Quý Nhân ra khỏi Huyện Chân Chim, trên bước đường ra khỏi Thái Châu. Quý Nhân thấy lòng mình nhẹ nhổm, dù trên bước đường phiêu lưu vô định.
Bao la trời đất mênh mông
Bước chân vạn dặm tương lai mịt mù
Nghĩ đời càng nghĩ càng buồn
Trò đời lắm cảnh phủ phàng đắng cay
Hai năm bửa củi nấu cơm
Trở thành  công cốc còn tuôn lệ dài
Cạn nhân, cạn nghĩa, cạn tình
Thôi thời mình lại tự mình lập thân.

Quý Nhân bước những bước chân vô định, vừa ra khỏi Thái Châu. Quý Nhân đi qua những vùng quê nghèo khổ, trong khi những cánh đồng mênh mông. Nhưng lại bỏ hoang quá nhiều. Còn đất đai bị cỏ tranh phủ khắp. Quý Nhân ghé vào một tiểu quán kêu một đĩa cơm đạm bạc ra ăn.

Ăn xong Quý Nhân hỏi:
   Sao vùng nầy dân chúng lại nghèo như vậy ?

Tiểu quán thưa:
   Các hạ từ xa đến đây nên không biết đó thôi. Nếu có làm ra lúa gạo, ngô bắp, thời mùa mưa đến cũng bị ước hư hết, lại bị nước cuốn trôi, nên làm đủ ăn, nếu làm dư ra thời cũng bán đổ bán tháo, lỗ công.

Tiểu quán nói:
   Công tử thấy đó tiểu quán nầy cũng đã có nhiều chỗ dột những chẳng biết lấy gì để lợp. Lá lợp nhà mua đắt lắm hoặc phải đi xa mới có.

Quý Nhân vét óc suy nghĩ muốn giãi phóng cái đói cái nghèo thời phải biết phát huy nguồn lợi tìm năng sẳn có của chính quê hương mình. Lòng thôi thúc muốn giải phóng cái đói cái nghèo cho dân Quý Nhân đi khảo sát khắp nơi ngoài cỏ tranh mọc khắp nơi thời không còn lá gì để lợp nhà được. Nhìn những mạch nước ngầm quanh năm suốt tháng chảy xuống những cánh đồng phải nói là làm giàu dễ như không, thế mà dân chúng cứ chịu mãi cảnh đói nghèo. Quý Nhân thấy loài chim dồng dộc nơ cỏ tranh đan tổ khéo léo vô cùng, quý nhân rứt một chiếc tổ xuống xem thấy cỏ tranh rất chắc chịu đựng được sự nắng mưa lâu mục. Quý Nhân liền đến dùng cỏ tranh để lợp nhà, nhưng làm cách nào đây.

Quý Nhân đến một gốc cây ngồi vét óc suy nghĩ bổng ngủ thiếp đi lúc nào không hay liền thấy mình lạc đến một non cao có hai vị Tiên đang đánh cờ, đưới ngôi nhà tranh hai vị tiên đánh cờ say sưa không hề hay biết có người đến bổng thấy vị Tiên áo vàng sắp thua vị Tiên áo xanh. Quý Nhân nói với người áo vàng đi nước nầy tức thời nước cờ liền trở ngược, quân xanh bị bao vây không lối thoát. Hai vị Tiên dừng cuộc chơi nói công tử quả là kỳ nhân trong thiên hạ, vị tiên áo vàng liền rút trong mình ra một quyển sách nói đây là tiên thiên bí lục thần công, nay ta trao cho công tử nghiêng cứu võ học đem tài năng phục vụ cho đời. Vị Tiên áo xanh rút ra một quyển sách nói về cách làm nhà sàng chống lũ, cũng như cách kết cấu bệnh thành những tấm tranh để lợp nhà, chống mưa chống nắng bảo quản lúa gạo, ngô, bắp, củ, khoai, được lâu dài, hai vị tiên ông trao hai quyển sách xong thời biến mất.

Quý Nhân tỉnh dậy, nghĩ lại giất mơ thời thấy trước mặt mình có hai quyển sách thật. Quý Nhân thấy một cuốn đề là Tiên Thiên Bí Lục, một cuốn sách nói về Kĩ năng, tài năng về kĩ thuật đánh tranh, kĩ thuật làm sàng chống lũ, kĩ thuật phơi khô nông sản bảo quản lâu dài. Quý Nhân mừng quá, trở về ngôi quán nói lên nguyện vọng của mình Tiểu Quán mừng quá nói nếu công tử quả thật có tài năng như vậy, thời tôi sẳng lòng phục vục những gì công tử cần, Quý Nhân theo  kinh sách chặt tre chẻ hôm, cắt cỏ tranh phơi cỏ tranh, chẻ lạc cột tập trung nghiêng cứu làm theo lời chỉ dẫn trong sách. Cuối cùng cũng ra được thành phẩm là những tấm tranh thật đẹp, chủ quán xách tấm tranh lên mừng rở nói quả là không thể nào tưởng tượng được từ nay không còn lợp nhà bằng lá nữa mà lợp nhà bằng tranh, muốn mấy có mấy không cần phải tìm kiếm đâu xa.

Một hôm Quý Nhân nói với chủ quán:
   Hãy thông báo với tất cả bà con làng xã muốn có lá để lợp nhà thời đến đây.

Chủ Quán tức thời đi thông tin khắp làng xã ai muốn có lá lợp nhà thời đến tiểu quán của tôi. Bà con Làng trên Xốm dưới khắp nơi kéo đến tiểu quán cả hàng trăm người. Họ không thấy lá đâu cả mà chỉ thấy một đống tranh thật lớn, mấy chục bó cỏ tranh phơi khô, mấy chục bó hôm bằng tre, mấy chục bó lạt lớn lạt nhỏ.

Bà con có người hỏi tiểu quán:
   Lá lợp nhà ở đâu sao không thấy ?

Tiểu quán nói:
   Bà con ráng chờ một tí vị Kỳ Nhân tráng sĩ sẽ về đến ngay.

Lời nói Tiểu Quán chưa được bao lâu thời bà con Làng Xốm nói kìa ai mà mạnh khủng khiếp đến thế vác hơn mấy chục cây tre. Tức thời hàng trăm người nhìn theo hướng người đã thấy. Ai nấy cũng đều sững sốt thấy một người  thanh niên trai trẻ vác một lần mấy chục cây tre ai cũng kinh hoàng khiếp vía. Khi Quý Nhân đến nơi ai nấy cũng đều trằm trồ vì trước mắt họ là một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú vô cùng, mặt mày sáng như gương, nhất là đôi mắt như hai vì sao.

Họ thấy Quý Nhân vác hơn mấy chục cây tre mà chẳng lấy làm gì là mệt cả bà con ai cũng nghĩ Quý Nhân là người trời nên hết lòng thành kính. Quý Nhân hất nhẹ mấy chục cây tre xuống đất, chấp tay chào bà con dân chúng Quý Nhân nhìn bà con dân chúng nghèo khổ, phần nhiều là không có bạc để mua lá lợp nhà, dột lên dột xuống đến mùa mưa thời ước như chuộc lột. Lúa thóc ước sạch, dẫn đến cái nghèo triền  miên.

Quý Nhân nói:
   Thưa bà con chúng ta từ nay không cần dùng lá để lợp nhà, thay thế lợp nhà bằng thứ khác, không những bền hơn lợp lá mà còn chống được mưa bão, chúng ta muốn mấy có mấy, không cần tìm kiếm đâu xa.

Quý Nhân chỉ đống tranh to lớn nói:
   Trong đó là những tấm tranh đã đánh sẳn, bà con hãy đến gỡ từng tấm ra mà xem.

Bà con dân chúng thi nhau gỡ những những tấm tranh mà Quý Nhân đã đánh sẳn để đó. Ai nấy đều nhìn say sưa có người thốt lên tài quá, khéo quá.

Tất cả đều vui mừng reo hò:
   Chúng ta hết khổ rồi, bà con ơi chúng ta hết khổ rồi.

Quý Nhân cầm tấm tranh lên nói:
   Đây là những tấm tranh để lợp nhà. Không những che mưa che nắng rất tốt, mà còn bềnh lâu hơn lợp lá rất nhiều. Bà con khỏi cần tốn bạc để mua, chỉ cần chịu khó một chút là chúng ta có tranh lợp nhà ngay.

Có người không kìm nổi sự vui mừng la lớn:
   Cảm ơn Trời Đất, Cha Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ cho người đến cứu khổ cứu nạn chúng con.

Quý Nhân nói:
   Bà con hãy phá cái quán nầy đi, chúng ta làm lại cái quán mới trong chốc lác, khang trang sạch đẹp hơn.

Bà Con Dân chúng nhìn Tiểu Quán. Tiểu Quán nói:
   Cứ làm theo lời dạy của Kỳ Nhân Tráng Sĩ.

Thế là mỗi người một tay phá tiểu quán củ, dựng lên quán mới Quý Nhân chỉ bày cách làm mè làm rui, xuôi rui mè dọc, thanh rui thưa, thanh mè dày để nân đở tấm tranh. Quý Nhân chỉ cách lợp cho đẹp. Lợp cho đúng kỷ thuật. Với số đông mỗi người một tay chỉ trong chốc lác là lợp xong nhà quán rộng lớn gấp ba lần trước kia, Quý Nhân lại chỉ cho dân chúng hớt mái tranh, làm những tấm phên dừng,  dừng xung quanh nhà. Bà con dân chúng nhìn ngôi nhà quán mới làm rộng rãi đẹp vô cùng, họ cứ mãi trằm trồ khen ngợi. Quý Nhân lại giảng dạy cách làm chòi gác sát bên nhà để chất lúa chất ngô, chất khoai, nói chung là các thứ nông sản không cho mùa lụt đến trôi đi. Còn những nhà giàu có thời gánh đất đổ nền nhà cho cao hơn mực nước lụt. Từ đó dân chúng thi nhau làm ruộng, thi nhau làm nhà tranh, thi nhau canh tác. Nhà tranh mọc lên khang trang sạch đẹp.
Quê hương nay đã đổi đời
Nhà tranh vách đất thoát nghèo khang trang
Ruộng đồng xanh tắp bạt ngàn
Trăng quê cũng phải ngỡ ngàng đổi thay
Phần đông nhà tới ba giang
Nhà trên nhà dưới đàng hoàng biết bao
Lúa ngô phơi chật đầy sân
Sắn, khoai, từng đống giàu lên từng ngày
Gió quê về đến Xốm Làng
Để nghe tiếng hát ngập tràn ấm no
Mây nhìn từng nóc nhà tranh
Thấp, cao, lúm xúm, xa gần, gần xa
Người chi mà lắm tài ba
Giúp dân thoát khổ vượt qua đói nghèo
Nổi danh hiệp nghĩa lẫy lừng
Tiếng thơm lan tỏa khắp cùng nước non.

Quý Nhân không những truyền dạy cho người dân biết cách làm nhà tranh, làm nhà chống lũ. Mà còn truyền dạy cho dân chúng những câu hò câu hát, hát trong lúc làm nhà cũng như lao động sản xuất, ngoài đồng ruộng, cũng như những đêm trăng giả gạo, làm cho cuộc sống người dân chúng thêm phần phong phú vui tươi hạnh phúc những câu hò câu hát du dương khắp làng quê.
Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Muốn cho đời sống đi lên
Phát huy nội lực còn thêm học nghề

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Con Gà chẻ lạc quăng tranh.
Con Cu dựng cột, còn thêm dựng kèo

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Con Heo hôm chẻ, đánh tranh
Con Mèo nối kết, đồng dông, cột, kèo

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Con Trâu làm rui, làm mè
Con Bò chung sức làm nhà cho nhanh

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Chó thời ra sức cắt tranh
Vịt, Gà, Dê, Ngổng, chung tay góp phần

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Trời sanh vạn vật khắp nơi
Chỉ cần kết hợp, đổi đời khó chi

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Nhà chòi chống lũ bình yên
Nền cao chống lũ càng thêm vững bền

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Nông sản ta chất lên trên
Lụt về ta ngủ bình yên sợ gì

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Tre Làng cùng khắp thiếu chi
Chặt về  nhà dựng lo gì nắng mưa

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Thi đua lao động vươn lên
Đổi thay cuộc sống làm nên sang giàu

Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tất đất tất vàng bấy nhiêu
Ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang, ta lý tình tang, ta hố hò khoang.

Nói về Quý Nhân tiếng tăm lừng lẫy, kẻ xa người gần tìm đến càng về sau càng đông, kẻ cho thứ nầy người biếu thứ kia làm cho bận rộn tiếp khách suốt ngày.

Đây nói về Huyện Giang Hạ có rất nhiều gia đình giàu có, trong đó có một Phú Ông giàu có nhất nhà cao cửa rộng nghe đồn ở Huyện Giang Tây dân chúng lợp nhà thay tranh bằng lá, giá thành rất rẻ, nhưng lại bền đẹp hơn lợp lá nhiều. Phú Ông, cũng như các nhà giàu có ở Huyện giang Hạ cho người đến Huyện Giang Tây xem thực hư thế nào. Người nhà trở về ca ngợi không hết lời nào là lợp tranh rất đẹp, nào là lợp tranh rất bền, nào là hạn chế được gió to bão lớn gây ra, nào là giá thành rất rẻ hơn lá gấp mười lần. Thế là Phú Ông, cũng như các gia đình giàu có ở Huyện Giang Hạ cho người đến Huyện Giang Tây đặc mua thật nhiều những tấm tranh đã được đánh sẳn. Chở về để lợp, lợp xong hết sở nhà của Phú Ông, Phú Ông thấy đẹp mắt quá, mái tranh hớt thẳng tắp, bước vào trong nhà thấy mát mẻ hơn lợp lá nhiều. Phú Ông tính tới tính lui lợi hơn 30 lượng bạc và ông đem 30 lượng bạc đó biếu cho Quý Nhân, Phú Ông nghe nói Quý Nhân còn rất trẻ khôi ngô tuấn tú vô cùng, nên Phú Ông dẫn theo con gái út, tên là Út Hiền. Nói về Quý Nhân thấy ngày nào cũng có đông người đến thăm biết là không ở đây được nữa sắp ra đi, thời có một xe ngựa đến từ trên xe bước xuống là một Phú Ông cùng cô gái cũng khá xinh đẹp. Tiểu Quán nói nhỏ với Quý Nhân, chỉ thấy Quý Nhân gật đầu rồi bước tới trước Phú Ông thi lễ vãn Bối là Quý Nhân xin ra mắt đại Phú Ông, Quý Nhân lại chấp tay hướng về cô gái, xin chào Cô Chủ. Út Hiền vừa nhìn thấy Quý Nhân như bị hút hồn mê đắm ngay, cô nói không ra lời chỉ ấp a ấp úng.
*********

Hết phần 14, mời xem tiếp phần 15.



PHẦN 15

Đây nói về Tiên Sanh ở Huyện Giang Tô, Phố thuận kiều, cha mất. Nhờ mẹ là Bà Hiền, đến gặp Ông Chủ quán Tấn Tài Nhờ Ông Chủ quán giới thiệu giúp đở Tiên Sanh đi theo thương đoàn, thương buôn ở Hợp Phố, thường đi ngang qua Phố Thuận Kiều. Trưởng đoàn thương buôn là Tiến Phát khoảng độ 40 tuổi võ nghệ cao cường, có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh. Tiên Sanh ham mộ từ lâu, Ông Chủ quán Tấn Tài nhận lời hứa giúp đở.

Một hôm thương đoàn Tiến Phát đến Phố Thuận Kiều dừng nghĩ ghé vào nhà trọ Ông Chủ quán Tấn Tài tầm cở lớn nhất ở Phố Thuận Kiều món ngon vật lạ gì cũng có. Ông Chủ quán Tấn Tài vừa nhìn thấy Tiến Phát thời vồn vã niềm nở chào hỏi có vẻ thân thiện lắm quý mến lắm khác hơn mội khi.

Tiến Phát thấy vậy cười ha hả nói:
   Có lẽ Ông Chủ quán muốn đổi đời giàu lên kết xù nên bửa nay niềm nở có khác, đã là Tấn Tài còn thêm Tiến Phát thời còn gì hay bằng muốn ăn nên làm ra đây.

Ông Chủ quán cười vui vẻ nói:
   Đã là Tấn Tài mà thiếu Tiến Phát thời khó mà giàu lắm, làm ăn phát đạt cũng nhờ bốn chữ Tấn Tài Tiến Phát xưa nay vẩn là thế mà.

Nhìn thấy chủ quán bưng dọn lên toàn là cao lương mỹ vị Tiến Phát ngạc nhiên hỏi:
   Tôi nào có kêu những món nầy.

Ông Chủ quán Tấn Tài nói:
   Bữa nay tôi đãi.

Tiến Phát chủ đoàn thương buôn, hết ngạc nhiên nầy đến ngạc nhiên khác, nhưng rồi cũng nghĩ ra là Ông Chủ quán có điều cần nhờ mình. Nhưng cần nhờ việc gì thời chưa rõ.

Tiến Phát Ông Chủ đoàn thương buôn đã trải qua nhiều kinh nghiệm không những là tay sành điệu về ăn uống, mà còn là hiểu dụng ý người tiếp xúc với mình rất tài liền hỏi:
   Ông Chủ Tấn Tài muốn nhờ Tiến Phát giúp chuyện gì thời nói ra đi thời Tiến Phát tôi mới nuốt trôi những thứ cao lương mỹ vị  nầy.

Tấn Tài nói:
   Thật ra tôi có một người cháu muốn đi theo thương đoàn Tiến Phát trước thời kiếm cơm ăn sau học hỏi kinh nghiệm làm ăn.

Tiến Phát nói:
   Tưởng chuyện gì chứ chuyện đó thời quá dễ vì tôi cũng đang cần người. Nhưng thằng cháu Tấn Tài Ông Chủ có chịu khó đi đây đi đó dầm mưa dãi nắng không nghề thương buôn vận chuyển không những gian khổ gian lao vất vả mà còn nhiều nguy hiểm khi gặp phải bọn cướp lớn.

Nghe Tiến Phát nói thế Tấn Tài hơi khựng lại một lác, nhưng rồi cũng nói:
   Không sao đâu thằng cháu tôi nó chịu khó lắm nói đến nghề nghiệp sanh sống thời nghề nghiệp nào không vất vả. Để tôi gọi nó đến ra mắt Ông Chủ thương đoàn.

Tấn Tài chủ quán liền cho người gọi Tiên Sanh đến. Tiến Phát ăn xong ngồi uống nước không bao lâu thời Tiên Sanh đến.

Tấn Tài dắt tay Tiên Sanh đến trước mặt Ông Chủ thương đoàn giới thiệu:
   Đây là Tiến Phát Ông Chủ thương đoàn mà con muốn đi theo.

Tiên Sanh rất thông minh lanh lợi liền quỳ lạy Tiến Phát thưa rằng:
   Con là Tiên Sanh từ lâu ham mộ thương đoàn của Ông Chủ, nên mơ ước theo thương đoàn Ông Chủ làm việc học hỏi, xin Ông Chủ thu nhận cho.

Tiến Phát vừa nhìn thấy Tiên Sanh thời ưa thích ngay không những Tiên Sanh trông có vẻ khỏe mạnh, mà còn khôi ngô tuấn tú nhất là hai con mắt sáng ngời điều ấy đã nói lên con người nầy không những giàu nghị lực mà còn thông minh khác thường.

Lại nhìn thấy Tiên Sanh có lễ phép, khéo ăn nói, ưng bụng mười phần ưng hết mười liền đở Tiên Sanh dậy nói:
   Đi theo nghề thương buôn bôn ba khắp nơi gian khổ lắm.

Tiên Sanh nói:
   Có gian khổ mới thành thân hơn nữa một ngày đi đàng học một tràng khôn.

Từ đó Tiên Sanh đi theo hầu hạ Tiến Phát trông coi thương đoàn đi hết nơi nầy đến nơi khác. Đi qua không biết bao nhiêu Đô Thị, Thị Trấn, Châu, Quận, Huyện, Làng, Xã. Tiên Sanh thấy sự phát triển xã hội có sự ngăn cách lớn quá, nơi quá giàu, nơi quá nghèo nguyên nhân gút mắt ở đâu, có cách gì tháo gỡ được không.

Khi thương đoàn đi qua những Huyện nghèo thời Tiên sanh nói với Trưởng đoàn Tiến Phát:
   Thưa thúc phụ, con muốn nghiêng cứu tình hình dân chúng ở đây sao mà họ nghèo như vậy, trong khi đất đai phì nhiêu, ruộng đồng mênh mông, đáng lý ra nơi đây giàu lên mới phải.

Trưởng đoàn thương buôn Tiến Phát rất tin tưởng ở tài trí Tiên Sanh vì từ ngày Tiên Sanh theo thương đoàn thời thương đoàn phát triển rất mạnh luôn luôn mở mang sự cung cầu, chan hòa đa dạng hàng hóa đêm chỗ thừa cung cấp cho chỗ thiếu phục vụ khắp các miền đất nước, từ Thị Trấn đến các vùng miền nông thôn. Thương Đoàn Tiến Phát nhờ thế giàu lên nhanh chóng. Được lòng tin lớn Ông Chủ Tiến Phát, nên Tiên Sanh đề đạt ra điều gì thời Ông Chủ Tiến Phát đồng ý ngay. Tiên Sanh một mình tìm hiểu các huyện nghèo, cuối cùng cũng phát hiện tìm ra nguyên nhân là do bảo thủ mãi sự lạc hậu tư liệu phương tiện sản xuất nên chậm phát triển dẫn đến cái nghèo. Tiên Sanh đến các trưởng Làng, Trưởng Xã, thông qua các quan Huyện là thay đổi cơ cấu sản xuất, những dụng cụ sản xuất thô sơ lạc hậu bải bỏ thay thế vào đó là những dụng cụ sản xuất tân tiến, cũng như chuyển đổi hạt giống chọn những hạt giống cho năng xuất cao, sự chu cấp những thứ ấy do thương đoàn Tiến Phát  đầu tư hai bên cùng có lợi, khi dân chúng làm trúng mùa bán cho thương đoàn Tiến Phát cũng như sự trả góp không gây khó khăn cho bà con nghèo giàu gì cũng chuyển đổi được.

Sự tính toán Tiên Sanh không sai, khi dân chúng thay đổi công cụ phương tiện sản xuất tân tiến, cũng như chuyển đổi hạt giống có chất lượng,  dân chúng ở những Huyện nghèo liền trúng mùa to, lúa, bắp, ngô, khoai, củ, quả, dư thừa ăn không hết có vô số gia đình chuyển sang ngành chăn nuôi, vì lúa thóc, ngô, củ, quả, dồi dào các Quận Huyện xưa nay nghèo xơ xác nay giàu lên thấy rõ. Tiên Sanh không những phục vụ cung cầu chuyển đổi phương tiện sản xuất tân tiến. Chuyển đổi hạt giống, loại bỏ những giống thái hóa, xử dụng những giống có chất lượng cao. Mà Còn truyền dạy câu hò câu lý kích động tinh thần lao động, tăng gia sản xuất. Làm cho dân chúng phấn chấn trong lúc hội hè, cũng như trong lúc lao động tăng gia sản xuất. Nhất là trên những dòng sông thường nghe tiếng hát câu hò đối đáp giữa nam và nữ khắp Làng khắp xã vui tươi du dương vô cùng.
Tình tang, tang tính tình tang, ý a a ý à y
Làm giàu nào phải khó chi
ý a a ý bỏ đi lỗi thời

Tang tình tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang
Ta hố hò khoang
Phương tiện lạc hậu bỏ rồi
Thế thay tân tiến cuộc đời lên hương

Tính tang, tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Sản xuất lạc hậu bỏ đi
Chuyển đổi sản xuất sợ chi đói nghèo

Tính tang tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Văn minh sản xuất đổi đời
Thoát nghèo thoát cả hết rồi lầm thang

Tính tang tang tính tình tang, ta hò ta lý tính tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Hạt giống cần phải đổi thay
Ý a a ý  trắng tay cũng giàu

Tang tình tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Đổi luôn phương thức cày bừa
Trâu, Bò thay thế sức người mới cao

Ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang ta lý tình tang
Ý a a ý à y
Văn minh cày cấy ngựa xe
Chở chuyên  chuyên chở thế thay con người

Tang tình tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Sắn, Ngô, Lúa, Nếp  đầy nhà
Cũng nhờ giống mới đổi đời ấm no

Ta hò ta lý tình tang, tang tính tình tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Chuyên cần trời đải trời cho
Cùng nhau vượt khó giàu lên mấy hồi

Tang tình tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Ý a a ý à y
Cung cầu trao đổi kịp thời
Ý a a ý  thoát nghèo khó chi
Tang tình tang tính tình tang, ta hò ta lý tình tang, ta hố hò khoang, ta lý tình tang.

Điệu lý câu hò đi vào cuộc sống làm cho người dân quên đi bao nổi nhọc nhằn, cọng thêm nhờ chuyển đổi phương tiện sản xuất. Chuyển đổi hạt giống đêm lại sự no cơm ấm áo. Thương Đoàn Tiến Phát vì thế mà nổi tiếng như cồn. Phần lớn nhờ Tiên Sanh hiến kế thay đổi nếp sống sản xuất lạc hậu của dân, làm cho đời sống của dân thoát nghèo tiến lên làm giàu danh tiếng lẫy lừng, trở thành thương đoàn đại phát. Ông Chủ Tiến Phát trở nên giàu có vô cùng. Xây dựng lên khu biệt thự ở Hợp Phố. Ông Chủ Tiến Phát giờ đây có trên mấy chục thương đoàn phục vụ cung cầu khắp vùng miền nguồn lợi thu về là rất lớn. Thời gian cứ thế trôi qua được bốn năm Tiên Sanh không những trở thành thanh niên, khôi ngô tuấn tú, hào hiệp, hào hùng, nổi tiếng tài năng hơn người, mà còn là nhà kinh doanh giỏi thuộc hàng bặc nhất, tiếng tăm lừng lẫy. Cơ ngơi Tiến Phát giờ đây không những trở thành thương gia giàu có thuộc hàng nhất nhì ở Đô Thị Đức Châu Hợp Phố, ngang hàng với thương gia Mỹ Hạnh, Tá Di, Bội Ngọc. Mà còn có vẻ trội  hơn.

Nói về khu biệt thự Tiến Phát rộng lớn các thương đoàn ra vô tấp nập, từ các vùng miền trong nước. Ông Chủ Tiến Phát có một người con trai tên là Tiến Đạt lớn hơn Tiên Sanh hai tuổi. Nhưng lúc nào cũng ganh ghét so bì với Tiên Sanh có những lần Tiến Đạt tìm kế hại Tiên Sanh vì nghĩ Tiên Sanh là cái gai trong con mắt cũng như làm lu mờ Tiến Đạt, Tiến Đạt là người tự cao tự phụ cho rằng Tiến Phát như ngày hôm nay là nhờ y mà nên, còn Tiên Sanh chẳng qua là người đóng gốp ý kiến. Vì tất cả sự xuất nhập là do Tiến Đạt quyết định. Có đôi lúc Tiến Đạt nói Tiên Sanh chỉ là người làm tôi làm tớ cho Tiến Phát mà thôi ưng thì để không ưng thời đuổi. Những lời lẽ không tốt đẹp  nầy làm cho một số người trong Tiến Phát bất bình cho họ cũng như cho Tiên Sanh, nhưng Tiên Sanh nói Cậu Chủ nói cũng đúng. Ông Chủ Tiến Phát đôi lúc quát Cậu Chủ không được ăn nói vô ơn bạc nghĩa như vậy. Ông Chủ càng quát mắn Cậu Chủ Tiến Đạt, thời Tiến Đạt càng cay cú thù ghét Tiên Sanh thêm.

Một hôm Tiên sanh bị Tiến Đạt xem thường nói:
   Sao ngươi không chịu rời khỏi Tiến Phát đến nơi khác mà xin làm ăn để khỏi làm xốn mắt của ta. Ta sẽ trả công cho ngươi 50 lượng vàng, 50 lượng bạc người có thể mua ruộng làm nhà tuy không giàu lắm nhưng cũng thuộc hàng trung nông. Như vậy cũng là may cho ngươi lắm rồi.

Tiên Sanh không nói không rằng ra khỏi khu biệt thự Tiến Phát. Đang đi lang thang trên bờ hồ cho vơi đi bao nổi đắng cay cuộc đời.
*********

Hết phần 15, mời xem tiếp phần 16.



PHẦN 16

Đây nói về Hồ Lương Duyên là một trong những hồ đẹp nhất ở Hợp Phố. Nam thanh nữ tú con trai con gái tài hoa xinh đẹp thường đến đây để mà tán tỉnh hẹn hò. Tiên Sanh mỗi khi buồn thường đến đây, tối về giúp cho Ông Chủ Tiến Phát sổ sách thu chi, cũng như hoạch định chiến lược phân phối hàng hóa cho các đoàn thương buôn. Cũng vì sự tín nhiệm quá lớn đối với Ông Chủ. Nên Tiên Sanh trở thành cái gai trong con mắt của Tiến Đạt, nên Tiên Sanh thường bị Tiến Đạt hảm hại. Tiên Sanh đến Hồ Lương Duyên nhiều lần, nhưng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư suy nghĩ khi ấy có cặp mắt thường theo dõi Tiên Sanh hết ngày nầy đến ngày khác nhưng Tiên Sanh không hề hay biết.

Khi Tiên Sanh về thời người ấy cho người theo dõi, không lâu thời người ấy trở lại nói:
   Thưa công tử người ấy ở Tiến Phát tên là Tiên Sanh.

Người theo dõi Tiên Sanh bấy lâu nay hỏi:
   Tiên Sanh nào có phải Tiên Sanh nổi tiếng ở Tiến Phát đó không?

Thưa công tử đúng vậy. Nghe câu xác nhận của người mình phái đi theo dõi, vị công tử nói:
   Không ngờ người nổi tiếng như cồn đó lại là một thanh niên trẻ tuổi.

Người được sai đi theo dõi Tiên Sanh bấy lâu nay nói:
   Tiên Sanh không những trẻ tuổi mà còn khôi ngô tuấn tú đẹp trai không ai bằng.

Từ đó ngày nào vị công tử với hai người hầu cũng đến Hồ Lương Duyên ngồi chờ Tiên Sanh Xuất hiện nhưng không hiểu vì sao hơn tháng nay Tiên Sanh không  đến bờ hồ ngồi suy tư một mình nữa vị công tử ấy chờ đợi Tiên Sanh xuất hiện mõi mòn nhưng không thấy Tiên Sanh đến Hồ Lương Duyên có lúc vị công tử ấy nói:
   Thủy, Hàn hai em đến Tiến Phát xem Tiên Sanh còn ở đó không?

Bổng Thủy, Hàn nói:
   Kìa Tiên Sanh xuất hiện kìa.

Chàng công tử vô cùng hồi hộp, nhìn Tiên Sanh cũng như mội lần lững thững chậm rãi từng bức một, chọn một nơi ít người ngồi một mình nhìn trời mây non nước ứng khẩu thành thơ ngâm rằng.
Cuộc đời nay đó mai đây
Bôn ba cho lắm trắng tay đường cùng
Thà làm chim nhạn lạc đàn
Tung bay khắp chốn bầu trời tự do
Chẳng buồn cũng chẳng sầu lo
Trời cao thăm thẳm chẳng vương tục trần
Vô tư yên lắng  cõi lòng
Tự mình ra khỏi cái vòng lợi danh.

Tiếng hát Tiên Sanh vừa đủ nghe, lời hát u buồn nghe xao xuyến lòng người làm sao. Tiếng hát vừa dứt  thời có tiếng hát kế bên trong như ngọc như tiếng anh ca.
Ở đời như giất chiêm bao
Bôn ba chi lắm lao đao cuộc đời
Vậy nên vứt bỏ cho rồi
Tìm người bạn tốt vui vầy ngao du
Lời thơ chén rượu bên nhau
Đất trời bầu bạn non sông làm  nhà
Say thời ta hát ta ca
Tỉnh thời ngắm nguyệt xem hoa tứ mùa.

Hay lắm, hay lắm, Tiên Sanh quay nhìn lại người vừa hát thời không khỏi sững sờ, vì người mới hát là một công tử quá xinh đẹp.

Tiên Sanh chưa thấy người nào đẹp như vậy bằng chấp tay nói:
   Công tử quả là con Rồng trong thiên hạ xuất khẩu đã thành thơ, làm cho lòng tại hạ vơi đi bao nỗi u buồn trút đi được gánh nặng trong lòng.

Tiên Sanh tự giới thiệu:
   Tại hạ tên là Tiên Sanh.

Chàng công tử đẹp trai như tranh vẽ nói:
   Tại hạ tên là Thanh Hoa, còn đây là Tiểu Thủy, Tiểu Hàn.

Tiên sanh lúc nào cũng là người lịch sự nhã nhặn lễ phép khéo ăn khéo nói, luôn luôn làm vừa lòng người đối diện, biết làm cho người ta vui, biết làm cho người ta thích.

Tiên Sanh nói:
   Không biết Tại Hạ tu mấy kiếp nên hôm nay mới gặp được các vị vui tánh như thế nầy.

Thanh Hoa càng lúc càng ưa thích yêu mến Tiên Sanh vô cùng, Tiên Sanh cũng thế càng nói chuyện với Thanh Hoa thời càng tâm đầu ý hợp như đôi bạn quen nhau từ lâu. Từ đó hai người thường hẹn hò tới Hồ Lương Duyên chơi đùa với nhau ngâm thơ với nhau. Nên Tiên Sanh xao lãng công việc không tập trung như những lúc trước. Điều nầy Ông Chủ Tiến Phát không mấy vừa lòng, đây chính là cơ hội cho Tiến Đạt ám hại Tiên Sanh.

Một hôm Tiến Đạt nói với cha là Tiến Phát:
   Tiên Sanh đã ở lại khu biệt thự hơn sáu tháng, chưa đi xa một chuyến, hơn nữa Tiên Sanh thường bỏ bê công việc thường đến Hồ Lương Duyên chơi bời có lẽ sinh hư mất, cha nên điều động Tiên Sanh vận chuyển hàng hóa về miền núi mở rộng kinh doanh, tăng thêm thu nhập làm giàu cho Tiến Phát. Theo con nghiêng cứu những Huyện miền núi dân thiếu thốn rất nhiều nhất là gạo muối. Chỉ cần vận chuyển gạo muối đến những Huyện miền núi ấy thời chúng ta sẽ có những nguồn thu lợi lớn. Ví dụ như những đặc sản núi rừng đêm về các đô phố bán thời sinh lợi lớn vô cùng, gạo và muối chính là nguồn lương thực để trao đổi, chuyến mở đường không cần nhiều, chỉ vài ba tấn là đủ rồi.

Ông Chủ Tiến Phát nghe con Tiến Đạt nói rất phải liền chuẩn bị cho chuyến đi đến vùng sâu vùng xa một chuyến. Tiên Sanh được tin nầy lấy làm buồn vô kể nhưng biết làm sao đây vì mình vẫn còn là người ở cho Tiến Phát. Tiên Sanh đến bờ Hồ Lương Duyên kể lại hết nổi khốn khổ mình cho Thanh Hoa nghe.

Thanh Hoa lấy làm tức lắm nói:
   Tiểu Đệ nghe nói Biểu Huynh thường bị Tiến Đạt hãm hại nên Biểu Huynh mới khốn khổ như thế nầy. Có ngày đệ đệ cho hắn biết tay. Hắn chỉ là một con quỉ nhỏ nhen thâm độc không xứng đáng là con Rồng cháu Tiên. Biểu Huynh hãy rời bỏ Tiến Phát đi, xây dựng cho mình một tương lai mới, chẳng hạn như làm Quan, nghe nói Biểu Huynh giỏi võ công lo gì không lập nên danh, chỉ chờ cơ hội mà thôi.

Tiên Sanh nói:
   Đệ Đệ muốn Biểu Huynh thi trạng nguyên chăng.

Thanh Hoa nói:
   Đệ không muốn thế đâu, biết đâu có cô công chúa chọn Huynh làm phò mã thì hỏng việc.

Tiên Sanh ngơ ngác không hiểu gì cả nói:
Công chúa có gì là không tốt.

Thanh Hoa nói:
Ý Đệ nói là có vị Quan nào đó có con gái kén chọn con rễ, Biểu Huynh tha hồ đến đó mà thi tài, văn võ song toàn nhất định sẽ lọt vào mắt xanh cô ta.

Tiên Sanh nói chơi:
Ước gì Đệ Đệ là con gái con của vị quan nào đó thời may ra mới có cơ hội.

Thủy, Hàn nghe Tiên Sanh nói thế bụm miệng mà cười. Trong lúc hai người đang nói chuyện thời có một cặp thanh niên nam nữ  từ xa đi tới, chàng trai thời không có gì xuất sắc lắm nhưng người con gái thời áo quần lộng lẫy xinh đẹp vô cùng,  người con gái nói, nhìn bộ mặt gã cháy nám thấy mà phát ớn, em không thể lấy gã áy làm chồng được, hôn ước cái gì chứ, chỉ tại cha mẹ làm hại muội, Muội biết phải làm sao đây, chàng công tử nói Mỹ Hạnh muội an tâm Huynh là con tri Huyện Quận 1 muốn gì mà không được, thằng nhóc con ấy chỉ cần một mưu mẹo nhỏ thời rồi đời. Tiên Sanh nghe những lời nầy thời thở dài, không hiểu chàng rễ hứa hôn của cô gái xinh đẹp kia là ai làm gì nên tội mà họ a rập với nhau để trừ khử. Thật tội nghiệp cho chàng trai ấy quá.

Tiên Sanh cứ mãi nhìn theo cô gái xinh đẹp ấy, Thanh Hoa nắm lấy tay Tiên Sanh nói:
   Nhìn cái gì người ta đi xa rồi, con gái gì chẳng ra nết đã hứa hôn với người kia mà còn đi chơi với người nầy còn lập mưu lập kế hảm hại. Trước sau gì cũng gặp quả báo.

Tiên Sanh nói:
   Huynh nghĩ ra rồi cô ta là con gái Ông Chủ Tá Di, còn chàng thanh niên kia chính là Bá Trạo, con của Tri Huyện Quận 1, thảo nào ra vẻ quyền thế. Ra vẻ cao sang đến như vậy.

Tiên Sanh sắp đi một chuyến xa, nên không muốn chia tay sớm với Thanh Hoa. Đi chơi hết chỗ nầy đến chỗ khác, tình nghĩa càng thêm gắn bó bổng Tiên Sanh nhìn thấy đôi chim tung bay trên bầu trời xanh thẳm liền ngâm rằng.
Không gian  rộng lớn một cặp đôi
Sãi cánh bên nhau khắp biển trời
Thả hồn bầu bạn cùng sông núi
Cỡi mây lướt gió mãi vui chơi.

Thanh Hoa liền họa theo lời thơ của Tiên Sanh
Đôi ta là bạn trăm năm
Như chim liền cánh như cây liền cành
Giữa mùa hoa nở rực trời
Gió mây, mây gió, chân trời có nhau.

Tiên Sanh nghe lời thơ của Thanh Hoa không khỏi bồi hồi xúc động, liền nắm lấy tay Thanh Hoa nói:
   Đệ là Mây còn Huynh là Gió.

Thanh Hoa nói:
   Huynh là đôi cánh còn Đệ là chim.

Tiên Sanh nói:
   Huynh là cây còn Đệ là cành.

Hai người nói qua nói lại rồi cười lên vui vẻ. Tiên Sanh nói đùa:
   Đệ không giống nam nhi mà giống con gái quá.

Thanh Hoa nghe Tiên Sanh nói thế liền đỏ bừng đôi má. Tiên Sanh thấy thanh hoa bổng đẹp lên một cách kỳ lạ liền nói:
   Huynh nói có sai đâu, Đệ còn đẹp hơn con gái nữa là khác.

Thanh Hoa giả lãng nói:
   Kìa hoa sen đẹp quá.

Thanh Hoa chạy đến định hái một bông, khi ấy bóng hoàng hôn cũng đã ốm vàng làm cho Thanh Hoa càng thêm đẹp, gió thổi tung vạt áo hương thơm lan tỏa trong không trung. Khắp nơi đó đây trên bờ hồ những chàng trai, những cô gái nắm tay nhau thưởng thức hồ sen cảnh về chiều, thấp thoáng xa xa những cánh cò vụt qua những làng dừa xốm cau. Tiên Sanh đờ người ngơ ngẩn nhìn Thanh Hoa vui đùa với những cánh hoa sen. Tiên Sanh không còn nghĩ Thanh Hoa là nam nhi nữa mà là một nàng Tiên.
Nàng Tiên lạc bước nhân gian
Hái sen hái cả vạn ngàn con tim
Nụ cười nước đổ thành nghiêng
Thiên hương sắc thắm nhấn chìm núi non
Áo quần tơ lụa trắng tinh
Bay lên phất xuống rung rinh lầu đài
Không gian như muốn ngọt ngào
Đất  trời như muốn chìm vào làn môi
Nụ cười gió ngất mây ngây
Bóng nàng rực rỡ bình minh chẳng bì
Nàng tiên tan biến mất rồi
Chỉ còn Đệ Đệ bạn đời  hái sen.
*********

Hết phần 16, mời xem tiếp phần 17.



PHẦN 17

Nói về Tiên Sanh như lạc vào giất mơ thấy Thanh Hoa Đệ biến thành nàng tiên, không kìm được lòng thốt lên:
   Hoa muội, Hoa muội.

Thanh Hoa nói:
   Gọi cái gì lại đây hái sen với Đệ.

Tiên Sanh như tỉnh cơn mơ. Lấy tay dụi hai con mắt đi đến bên Thanh Hoa nói:
   Vừa rồi Huynh bị hoa mắt như lạc vào trong mơ.

Thanh Hoa nói:
   Tánh Huynh hay mơ mộng nên thấy chuyện không đâu. Huynh nhìn xem hoa sen có đẹp không.

Tiên Sanh nói:
   Rất đẹp có lẽ là do hoàng hôn nên nhìn cái gì cũng đẹp, và cái đẹp ấy sẽ chìm dần trong màng đêm u tối, vừa rồi Huynh cũng lạc vào ảo giác như vậy.

Thanh Hoa nói thầm trong bụng chỉ có Huynh mới lạc vào ảo giác, chớ ai mà lạc. Bổng từ xa một gã say rượu đi tới lẩm bẩm lè nhè thứ gì không biết gã bổng tông vào người Thanh Hoa một cái gã cướp mất giây chuyền mặt kim cương. Thanh Hoa bị dụng một cái đau đến người định lên tiếng quát mắn cho một trận.

Tiên Sanh liền chận tên say rượu lại nói:
   Tên trộm cướp kia hãy trả lại đồ vật mà ngươi đã lấy.

Lúc ấy Thủy, Hàn cũng đã chạy tới nhìn tên say rượu.  Thanh Hoa nghe Tiên Nhân nói như thế liền mò vào túi thấy mất sợi dây chuyền mặt kim cương, thời la hoán lên:
   Mất sợi dây chuyền rồi, mất sợi dây chuyền rồi.

Tên ăn trộm như phớt lờ nói:
   Ngươi thấy ta lấy trộm hồi nào.

Nói xong gã định bỏ đi. Thủy, Hàn chỉ tên say rượu quát:
   Người có trả lại sợi dây chuyền cho công tử ta không ?

Tên Say rượu nói:
   Nhóc con ngươi là ai mà dám lớn lối như thế. Các người vu khống cho ta thời đừng trách ta vô lễ, công tử các ngươi đánh rơi dây chuyền ở đâu rồi đổ cho ta lấy.

Tiên Sanh nói:
   Những trò nầy ta đã thấy nhiều rồi hãy mau trả lại dây chuyền cho Đệ Đệ ta ngươi mới được đi.

Nói về Tiên Sanh lăn lộn trong trường đời hơn bốn năm những trò móc túi, lừa đảo Tiên Sanh đã thấy rất nhiều Tiên Sanh nói, những trò móc túi kiểu nầy ta đã thấy nhiều rồi.

Ta nói lại lần nữa:
   Mau trả lại dây chuyền cho Đệ Đệ ta bằng không đừng có trách.

Tên trộm say rượu không những không trả lại dây chuyền mà còn bất thình lình đấm vào mặt Tiên Sanh, Tiên Sanh nhanh như chớp né tránh. Tên say rượu nói thì ra ngươi cũng có chút võ công nên lớn lối.

Đến lúc nầy Thanh Hoa mới hầm hầm sắc mặt nói:
   Loại người như ngươi sống chỉ làm nhơ bẩn cho xã hội. Thủy, Hàn, hai em đánh chết thằng rác rưởi, cặn bã trộm cắp nầy cho ta.

Thủy, Hàn liền nhanh như chớp ra tay, nào hay đâu tên ăn trộm võ nghệ cao cường, né tránh những cú đòn hiểm hóc của Thủy, Hàn. Thủy, Hàn tấn công mỗi người mỗi chiêu không trúng, tức giận vô cùng bước chân của hắn duy chuyển nhanh khôn tả. Thủy, Hàn là hai hay cao thủ võ nghệ cao cường những thế đòn đánh ra mỗi lúc một hiểm hóc, tên trộm lại có bộ pháp thật kỳ ảo nên né tránh những đòn chết người hai bên đánh nhau mỗi lúc một quyết liệt, thủ pháp nhanh đến nổi hoa cả mắt.

Tiên  Sanh là người thông minh tuyệt đỉnh, chỉ trong chớp mắt là học được võ công của hai bên. Tiên Nhân theo Tiến Phát, được Tiến Phát truyền cho một ít võ nghệ, Tiên Nhân tự mình nghiêng cứu võ  học cũng hỏi khắp nơi suốt trong thời gian đi đó đi đây. Nay nhìn thấy bộ pháp của tên ăn trộm vô cùng lợi hại, biết là không phải những tên ăn trộm thường, mà là một cao thủ võ lâm giang hồ. Không hiểu vì sao lại đi ăn trộm như vậy. Trận chiến mỗi lúc một thêm quyết liệt. Không bên nào hạ gục được bên nào. Nhìn võ công của Thủy, Hàn phải nói là đại cao thủ, Tiên Sanh đã gặp nhiều nhưng chưa thấy ai võ công cao cường như Thủy, Hàn. Nếu tên ăn trộm kia không có bộ pháp kỳ ảo như vậy thời đã bị hạ gục từ lâu. Tên trộm càng đánh càng kinh hãi võ công của Thủy, Hàn vô cùng lợi hại, có thể nói đây là lần đầu gã đã gặp.

Tiên Sanh Bổng quát lên như sấm nổ:
Dừng tay lại làm cho ai cũng phải giật mình, tên ăn trộm nghe tiếng quát như sấm nổ thời kinh hãi rụng rời tay chân hai bên ngưng trận đấu.

Tiên Sanh nói:
   Các hạ là cao thủ võ lâm, sao lại phải đi ăn trộm thế nầy.

Tên ăn trộm sợ hãi biết không trả lại dây chuyền thời khó mà giữ được mạng sống, liền móc dây chuyền mặt kim cương trả lại cho Thanh Hoa, xin lỗi xin lỗi tha cho tại hạ, nói xong gã vụt phi thân biến mất khi màng đêm sắp buôn xuống.

Thanh Hoa thấy Tiên Sanh trầm tư suy nghĩ liền bước tới nói:
   Mai Huynh lên đường đi xa Đệ tặng dây chuyền nầy cho Huynh làm kỷ niệm, may nhờ Huynh Phát hiện đòi lại nếu không thời nó đã mất rồi.

Tiên Sanh định từ chối nhưng nhìn ánh mắt Thanh Hoa tha thiết lắm. Nên Tiên Sanh không nở từ chối đành nhận sợi dây chuyền Thanh hoa tặng cho. Tiên Sanh nhìn mặt dây chuyền có khắc biểu tượng Thanh Hoa, mặt dây chuyền kim cương lớn cở nầy cũng có giá hơn 50 lượng vàng rồi, chưa nói đến dây chuyền bằng vàng rất đẹp. Tiên Sanh nghĩ nhà Thanh Hoa Đệ chắc là giàu lắm mới có dây chuyền đắc giá đến như thế nầy. Hôm nay có khác hơn mội khi, Thanh hoa cùng đi về với Tiên Sanh trước mặt hai người là khu biệt thự Tiến Phát, hai người chia tay trong tình thương yêu quyến luyến. Nhìn Tiên Sanh mất hút trong khu biệt thự, lòng Thanh Hoa bổng nổi lên một cơn buồn không sao diễn tả được, Thanh Hoa còn chưa muốn đi, thời có tiếng nói Thủy, Hàn tối rồi về đi Tiểu Thơ kẻo vương gia biết thời không đi chơi được nữa đâu. Thì ra Thanh Hoa là con gái giả trai, tiểu thơ con thứ hai của Hầu Tôn Vương cũng là con út của Vương Gia Bộ Hợp Phố.

Nói về Tiên Sanh về đến phòng của mình thời thấy Ông Chủ Tiến Phát đã ngồi đợi sẳn ở đó. Tiên Sanh bước vào phòng, chấp tay thưa.:
   Thưa Ông Chủ con hôm nay chơi vui quá về hơi trể.

Ông Chủ Tiến Phát không nổi giận mà chỉ nói:
   Con nay đã lớn rồi làm gì cũng phải suy nghĩ chín chắn hơn.

Dạ thưa Ông Chủ con biết lỗi rồi. Ông Chủ Tiến Phát liền vào đề con thay ta đi xa một chuyến mở rộng kinh doanh đến vùng sâu vùng xa, vì nơi đó dân chúng còn đang thiếu thốn nhiều. Nhất là gạo muối nhưng lại có rất nhiều về đặc sản hiếm quý, như ngà voi, sừng tê giác, nấm linh chi nghìn năm, trầm, da hổ,  da chồn, da trăn, nhung nai, vân. và . . . Nghe nói họ còn đãi được vàng nữa là khác, chỉ có con mới nắm bắt được tất cả nguồn lợi nơi vùng sâu vùng xa và cũng biết cách trao đổi hai chiều với họ con chỉ đi một chuyến đầu nầy thôi, những chuyến sau có người khác thay thế.

Tiên Sanh nói:
   Con nguyện hết lòng phục vụ cho Tiến Phát.

Ông Chủ Tiến Phát nghe câu nói nầy lấy làm vừa lòng. Nói về Tiên Sanh nào hay biết đây là một âm mưu lớn của Tiến Đạt, sắp xếp hơn hai tháng nay. Mướn những tay sát thủ giõi nhất hảm hại thủ tiêu Tiên Sanh nơi vùng sâu vùng xa. Tiên Sanh nhận lãnh nhiệm vụ trằn trọc sáng đêm không ngủ được hình ảnh Hoa Đệ cứ hiện lên, Tiên Sanh lấy mặt dây chuyền ra ngắm ngía mãi trời sáng lúc nào cũng không hay, đến Khi nghe tiếng Ông Chủ Tiên Sanh giật mình hôn nay là ngày mình điều động thương đoàn lên đường kia mà. Tiên Sanh vội vã bước ra sân thời thấy Ông Chủ đợi ở đó. Tiên Sanh  nhìn thấy chỉ có bảy xe hàng thời nghĩ mình dậy cũng chưa trể lắm đâu. Mỗi xe hàng chỉ có ba người, người đánh ngựa nữa là bốn, tổng tất cả chỉ có 28 người Tiên Sanh nữa là 29.

Ông Chủ Tiến Phát trao túm bạc cho Tiên Sanh nói:
   Chuyến đi mở đầu không cần số lượng nhiều chỉ có hai tấn muối, một tấn gạo mà thôi.

Tiên Sanh chỉ biết vân dạ nhận lãnh nhiệm vụ điều khiển thương đoàn lên lên đường.
Phố Đô chân bước xa dần
Nhớ nhau thương nhớ đường chân mặt trời
Đôi chim hai ngã xa rời
Dặm nghìn non núi biển trời xa xăm
Còn đâu Đệ cánh Huynh chim
Còn đâu Huynh gió Đệ  mây vui đùa
Cuộc đời gặp bước bồng bềnh
Thôi đành chia cách thâm tình kết giao.
*********

Hết phần 17, mời xem tiếp phần 18.



PHẦN 18

Cùng thời Tiên Sanh. Thành Nghĩa cũng chẳng khá gì hơn tai họa dập dồn gián xuống. Đây nói về Sầm Luân nóng lòng chờ đợi bọn sát thủ, bổng tiếng vó ngựa vang lên dồn dập, bọn sát thủ xuất hiện chúng mang theo hai cái bao. Thời biết bọn sát thủ đã bắt được người, chúng xuống ngựa vát hai cái bao vào nhà.

Sầm Luân hỏi:
   Bắt đúng người không ?

Tên trùm sát thủ thay vì trả lời liền mở hai cái bao lôi ra hai cô con gái. Sầm Luân vừa nhìn thấy hai cô gái thời nhận ra bọn sát thủ đã bắt đúng người. Sầm luân mở tủ lấy ra một bao đựng vàng nói ta đưa thêm cho các ngươi hai mươi lượng nữa. Tên trùm sát thủ mở bao vàng ra đếm thấy đúng bảy mươi lượng. Liền móc túi lấy ra một lọ thuốc nói đây là thuốc giải độc mê hồn hương cho uống ít thôi nếu quá liều sẽ bị câm đến ba năm hoặc suốt đời. Còn nếu chờ đợi được ba ngày thời hai cô gái nầy sẽ tỉnh lại nói xong tên trùm trao lọ thuốc giải cho Sầm Luân. Bọn chúng liền ra hiệu rút lui, bọn sát thủ đến cũng nhanh, đi cũng nhanh nháy mắt chúng biến mất.

Sầm Luân đóng cửa lại trong lòng háo hức rạo rực vô cùng bước tới nhìn cô gái thời hồn xiêu phách lạc, da trắng như tuyết bóng sáng như ngọc, đẹp như tiên trên trời xuống thế nhìn thân hình thon gọn nở nang bốc lửa của cô gái. Làm Sầm Luân như chết mê chết mệt, Hương thơm từ người cô gái tỏa ra quyến rũ vô cùng, làm Sầm Luân như ngây như dại. Sầm luân vừa đụng vào da cô gái thấy mát lạnh đê mê làm sao. Sầm Luân đờ cả người ra lòng rạo rực lửa dục bốc lên ngùn ngụt lòng ham muốn tột cùng. Sầm Luân định hành động ngay. Nhưng thấy cô gái như người chết không động đậy gì cả thời chẳng vui thú gì. Sầm Luân nghĩ vùi Hoa dậy Liễu như người chết thế nầy thời mất hứng, trước sau gì cũng là của mình. Chi bằng ta làm cho nàng tỉnh lại, nài hoa ép liễu có phải cảm khoái hơn không. Khi nào nàng quyết không chịu kháng cự khi đó ta mới ra tay cưởng ép không muộn.

Sầm Luân liền lấy lọ thuốc giải độc mê hồn hương ra định đổ vào miệng cô gái. Nhưng tính đa nghi lại nổi lên Sầm Luân chưa dám đổ vào miệng cô gái vì sợ đi toi hơn trăm lượng vàng, bằng đổ vào miệng tỳ nữ trước xem phản ứng ra làm sao. Hắn chờ đợi hơn giờ mà không thấy tỳ nữ tỉnh lại thật ra tỳ nữ tỉnh từ lâu khi thuốc vừa đổ vào miệng, nhưng giả đò nằm im. Sầm Luân nghĩ có lẽ chưa đúng liều nên không có tác dụng  định đổ thuốc thêm vào miệng tỳ nữ. Tỳ nữ sợ quá bật ngồi dậy.

Sầm Luân nói:
   Thì ra mầy đã tỉnh rồi.

Sầm Luân nhìn kỷ tỳ nữ cũng khá xinh đẹp mặt hoa da phấn Sầm Luân nghĩ con hầu nữ mà còn xinh đẹp như vậy thảo nào cô chủ đẹp như tiên.

Sầm Luân hỏi:
   Cô chủ ngươi tên gì?

Tỳ nữ sợ quá nói không nên lời. Sầm Luân nói:
   Đừng sợ ta không giết ngươi đâu, cô chủ ngươi tên gì?

Tỳ Nữ như bớt sợ hãi nói:
   Tên tiểu thơ Thiên Phụng.

Sầm Luân nghĩ cần gì hỏi lai lịch con ai cũng thế thôi ta giam nàng mãi mãi ở đây làm của riêng ta Sầm Luân nhìn tỳ nữ nói ngồi yên đó không được la bằng không ta sẽ giết ngươi, tỳ nữ sợ quá không dám động đậy gì nữa ngồi co cúi mặt không dám nhìn Sầm Luân.

Sầm Luân bước đến nhìn cô gái nhất là cái miệng đẹp làm sao Sầm Luân như quên mất đổ thuốc giải vào miệng. Nhìn bộ áo quần tơ lụa thuộc hàng quý hiếm bó sát vào người cô gái, những đường nét gợi cảm hút hồn, hiển lộ tất cả nét đẹp không khác gì pho tượng ngọc. Chỉ cần nhìn lướt qua thời lửa dục bốc lên ngùn ngụt Sầm Luân như ngây như dại vì muốn cho cô gái mau tỉnh Pho Tượng Ngọc mau động đậy Sầm Luân đổ thuốc giải hơi nhiều, thuốc vừa trôi xuống bụng là cô gái liền tỉnh dậy ngay.

Thiên Phụng bật ngồi dậy nhìn quanh ngơ ngác hai con mắt đen láy trong sáng như hồ thu lướt qua căn nhà một lần thời biết ngay là mình đã bị bắt đưa đến đây. Thiên Phụng la lên nhưng không ra tiếng. Thiên Phụng gào lên nhưng chẳng ra lời. Hai con mắt đen láy những giọt châu rơi xuống dầm dề.

Sầm Luân lấy lại bình tỉnh dằn cơn rạo rực ham muốn lại ra sức dụ dỗ, vỗ về, dỗ ngon dỗ ngọt nói:
   Sẽ thương yêu nàng nhất trên đời, nàng đã đến đây thời không còn đi đâu được nữa vĩnh viễn là ở nơi đây làm vợ ta. Ta sẽ phục vụ nàng chu đáo, hãy ngoan ngoãn nghe theo làm theo lời ta thời nàng sẽ sung sướng, muốn gì được nấy.

Sầm Luân thấy Thiên Phụng ngồi yên lặng tưởng là nàng đã chịu phép, liền lao tới ôm nàng cho thỏa thích, không ngờ bị nàng đấm vào mặt nhá lửa bầm tím sưng vù sít tí nữa thời lòi con mắt. Sầm Luân tức quá định đánh nàng một bạt tai, nhưng thấy nàng đẹp quá cơn giận liền tiêu tan.

Sầm Luân nói:
   Bàn tay đẹp thế kia đánh êm lắm đã vào tay ta thời thoát sao được.

Nhìn bộ dáng thủ thế của Thiên Phụng càng làm nổi bậc vẻ đẹp quyến rũ không sao cưởng lại được. Lần nầy Sầm Luân đã thủ thế lao tới chụp hai tay Thiên Phụng. Thiên Phụng cố vùng vẫy nhưng không thoát khỏi hai bàn tay rắn chắc của Sầm Luân. Sầm Luân ôn chầm lấy Thiên Phụng. Thiên Phụng la hét dữ dội nhưng không ra tiếng. Thấy tiểu thơ bị Sầm Luân dở trò hảm hiếp Tỳ Nữ Tiểu Quyên liền nhào tới kéo Sầm Luân ra. Sầm Luân định cho Tiểu Quyên một trận, nhưng sợ làm tổn hại của báu chỉ cột trói Tiểu Quyên lại mà thôi.

Sầm Luân nói:
   Lần nầy không ai phá đám được rồi.

Hắn không cần vội vã ngồi chiêm ngưỡng pho tượng ngọc với dáng đứng thủ thế hiển lộ những đường nét cong trông đẹp làm sao. Hắn như ngây như dại  kìm lòng không được nữa lao nhanh tới, dựt xé tơ lụa trên người Thiên Phụng. Hắn như con hổ đói vồ tới tấp táp mấy miếng là nuốt chửng con mồi.

Tiểu Quyên thấy vậy la lớn:
   Bớ người ta cứu người cứu người bớ người ta.

Nhưng nào có ai nghe vì nơi đây cách xa Làng Xốm. Tiếng kêu cứu của Tiểu Quyên ầm ĩ làm cho Sầm Luân cụt hứng trên tay Sầm Luân đang cần mảnh vải xé được trên người Thiên phụng lao tới nhét vào miệng Tiểu quyên. Lần nầy Sầm Luân yên trí không còn ai quấy rầy mình nữa hai con mắt hắn té lửa, miệng hắn gầm gừ, hắn chết mê chết mệt vì trên người Thiên Phụng giờ đây nửa kín nửa hở lộ làn da trắng mịn như trứng gà bóc vỏ, hắn điên người lên lao tới bất kể cho Thiên Phụng đấm đá, hắn không hề thấy đau vì con cơn dục của hắn đã lên đến đỉnh điểm bàn tay hắn giật ném những mảnh vải còn sót lại trên người Thiên Phụng. Miệng hắn gầm gừ chiều anh đi người đẹp của ta.

Đây nói về Thành Nghĩa ba chân bốn cẳng chạy như bay đến ngôi nhà hoang không người lui tới, tiếng ú ớ từ ngôi nhà vọng ra. Bổng rầm một tiếng cánh cửa vỡ toan Thành Nghĩa lao vào đấm vào mặt Sầm Luân.

Sầm Luân bất ngờ trúng phải cú đấm như trời giáng, mặt mày xây xẩm hét lên:
   Thì ra là mầy, thằng ở đợ, tao cho mầy chết.

Sầm Luân liền rút con dao ra đâm Thành Nghĩa. Thành Nghĩa tránh khỏi, tay phải chụp cánh tay Sầm Luân, tay trái đấm vào mặt Sầm Luân một cái xịt máu mũi, Thành Nghĩa liền xuống một chỏ, lên một gối liên tiếp hai đòn Sầm Luân liền bất tỉnh nhân sự gục xuống nền nhà. Thiên Phụng nhìn người đến cứu mình là một thanh niên khôi ngô tuấn tú nàng chưa nhìn thấy ai đẹp trai như thế, mặt sáng như gương, mắt sáng như sao, tiếng nói như chuông, quả tim nàng đã rung lên đập mạnh liên hồi nàng như quên đi mình đang ở trong tình trạng nào. Mà chỉ nhìn Thành Nghĩa người mà nàng đang đi tìm trong giất mơ.

Thành Nghĩa hạ gục xong Sầm Luân liền mở trói cho Tiểu quyên, cỡi cái áo đã bạc màu có nhiều chỗ đã rách quàng lên người Thiên phụng nói:
   Mau theo tại hạ trốn khỏi nơi đây.

Thành Nghĩa vừa dẫn hai cô gái đi một khúc thời quân binh ập tới. Thiên Phụng nhanh chóng nhắc vào tay Thành Nghĩa một vật. Thành Nghĩa không biết là vật gì vội bỏ ngay vào túi quần. Thiên phụng nhìn thấy quân binh bắt Thành Nghĩa trói lại rồi đưa đi một hướng khác lòng nàng đau xót vô cùng. Nàng muốn kêu gào thật lớn là quân binh bắt lầm người rồi không phải người ấy mà người nằm trong nhà kia. Nhưng nàng nói không ra tiếng đành để quân binh bắt người vừa cứu mình không biết quân binh dẫn chàng đi đâu. Còn nàng và Tiêu Quyên thời họ đưa lên xe ngựa.

Nó về vị quan Tổng Trấn, Thị Trấn Lộc Điền đến khu biệt thự Sầm Gia bàn tính với Bà Chủ mẹ của Sầm Luân một hồi rồi ra khỏi khu biệt thự Sầm Gia cho quân binh đến ngôi nhà hoang giải cứu Thiên Phụng không ngờ thấy Thành Nghĩa đến giải cứu trước định dẫn Thiên Phụng, Tiểu Quyên chạy trốn. Vị Quan Tổng Trấn liền nghĩ ra một kế là bắt Thành Nghĩa thay thế cho Sầm Luân. Chiếc xe ngựa chở hai cô gái vừa mất hút. Thời Bà Chủ mẹ Sầm Luân cũng vừa dẫn theo con chó cùng một số kẻ ăn người ở chạy tới.

Vị Quan Tổng Trấn nói nhỏ với Bà Chủ những gì không biết. Chỉ thấy Bà Chủ nghe xong liền la hét ầm ĩ lên:
   Bọn bây đâu mau vào ngôi nhà kia cứu Cậu Chủ.

Thế là cả người cùng chó thi nhau chạy đến ngôi nhà hoang, nhất là Bà Chủ chạy té lên té xuống, bởi áo quần vướng víu chạy không được.

Mụ chằng lửa la hét:
   Đở tao dậy mau, Cậu Chủ mà chết tao cho tụi bây chết hết.

Bà chủ vừa đến ngôi nhà hoang thấy Sầm Luân mặt mày sung húp bầm tím máu me bẩn thỉu nằm sải sòng như chết Bà Chủ điến cả hồn la lớn:
   Bây đâu mau cứu Cậu Chủ tỉnh dậy mau lên mau lên.

Tên sát thủ thường ngày theo Sầm Luân lấy tay bấm vào huyệt nhân trung tạc nước vào mặt Sầm Luân tức thời Sầm Luân tỉnh dậy, hai con mắt sung híp không thấy gì cả nhưng cái miệng thời quát tháo:
   Cái thằng ăn mày đó đâu? Tao đâm chết mày. Tao xẻ thịt mày.

Bà Chủ nói:
   Con mau tỉnh lại đi tí nữa con làm nên chuyện lớn rồi.

Sầm Luân quát tháo:
   Hai cô gái ấy đâu? Bắt lại cho ta, Thành Nghĩa mầy biết tay tao.
*********

Hết phần 18, mời xem tiếp phần 19.



PHẦN 19

Nói về Sầm Luân sau khi tỉnh dậy quát tháo ầm ĩ:
   Thành Nghĩa mầy biết tay tao.

Bà Chủ nói:
   Tất cả chúng nó bị bắt về Tổng Trấn rồi.

Sầm Luân kinh hãi nói:
   Quan binh tới đây sao ?

Tên hầu sát thủ nói:
   Thưa Cậu Chủ, Thành Nghĩa bị bắt giam vào ngục còn hai cô gái kia Quan Tổng Trấn đưa kiệu đến rước về Tổng Trấn rồi.

Sầm Luân hỏi:
   Hai người con gái kia là con nhà ai mà có uy quyền như thế ?

Bà Chủ nói nhỏ vào tai Sầm Luân, Sầm Luân nghe xong mặt mày tái ngắt rồi xỉu luôn. Bà chủ cho người cỏng Sầm Luân về nhà hồi lâu Sầm luân mới tỉnh dậy nói:
   Mẹ cứu con với nếu không con chết mất.

Bà Chủ mắn:
   Đồ ngu, đừng nói mầy chết mà ngay cả tao cũng rồi đời ngu ơi là ngu, chỉ còn trông nhờ vào quan Tổng Trấn mà thôi.

Mẹ Sầm Luân nói:
   Mầy dại lắm, hại ai không hại lại hại nhằm con Hầu Tôn Vương, Vương Gia Bộ Hợp Phố hoàng thân quốc thích với Quốc Vương Vua Hùng.

Sầm Luân liền nhớ đến lọ thuốc giải độc nói với Bà Chủ:
   Hai cô gái kia, một người không khác gì người câm, nói không ra tiếng, có thể là suốt đời nếu uống quá liều.

Sầm Luân nói:
   Mẹ mau đến gặp Quan Tổng Trấn đưa cho ông ta lọ thuốc nầy nhờ ông ta cho con tỳ nữ uống là suốt đời không nói được, nên khó mà lấy được lời khai. Chỉ có làm thế may ra mới giải cứu được gia đình ta.

Bà Chủ cầm lấy lọ thuốc vô cùng mừng rở nói:
   Trời giúp ta.

Để nhờ cậy có hiệu quả Bà Chủ ăn diện hết cốt tắm gội sạch sẽ, chọn những dầu hoa thượng hạn tắm gội lên người, làm tăng thêm sự quyến rũ. Bà Chủ chuẩn bị ra xe thời có Quan Tổng Trấn đến, Bà liền ra tận cổng mời mọc vào nhà. Quan Tổng Trấn vừa nhìn thấy Bà Chủ, thời trong lòng liền rạo rực chàng vai Bà Chủ ra chiều thích thú lắm, chà hôm nay em thơm quá.

Bà Chủ nói:
   Chuyện đó giải quyết ra sao rồi ?

Quan Tổng trấn nói:
   Nếu có thuốc gì làm cho con hầu nữ kia không nói được cả đời thời hay biết mấy.

Bà Chủ nói:
   Chuyện đó thời dễ thôi.

Bà liền móc trong người ra một lọ thuốc, Bà nói:
   Chỉ cần cho con nhỏ đó uống vài giọt thôi thời không khác gì người câm suốt đời.

Quan Tổng Trấn nhận lọ thuốc lấy làm mừng rỡ nói:
   Việc nầy để cho Quan Anh lo liệu.

Quan Trổng Trấn vuốt ve trên người Bà Chủ, mơn trớn cười hì hì nói:
   Quan Anh nhớ bộ mình cục cưng lắm.

Nói xong Ông bế Bà Chủ vào phòng kín Bà Chủ. Thế là cả hai vui vẻ suốt cả buổi. Đây nói về Thành Nghĩa ngồi trong ngục tối không hiểu vì sao mình bị bắt, quan binh bắt lầm người rồi, người gây ra tội lỗi không phải là mình mà là Sầm Luân.

Thành Nghĩa la lớn:
   Thả tôi ra, tôi không phải là người bắt hai cô gái mà là Sầm Luân.

Tên coi ngục trợn mắt nói:
   Chính ngươi hảm hiếp con gái quan trên tội bị chặt đầu. Chờ xuống âm phủ mà la lối.

Thành Nghĩa nói:
   Oan cho tôi quá, tôi vô tội, Sầm Luân mới là kẻ có tội. Cho Tôi gặp Quan Tổng Trấn.

Tên cai ngục nói:
   Xuống âm phủ rồi gặp.

Đây nói về Quan Tổng Trấn, cho người bỏ thuốc mê vào đồ ăn Tiểu Quyên Ăn xong thời không còn biết gì nữa đến khi tỉnh dậy thời thấy Tiểu Thơ ngồi bên mình lo lắng. Tiểu Quyên ngồi dậy sợ hãi nói Tiểu Thơ, Tiểu Quyên nói mãi mà không ra tiếng, lấy làm kinh hãi ra ni chỉ vào miệng như nói rằng nói không ra tiếng. Hai người còn chưa hiểu chuyện gì đã xãy ra. Thiên Phụng hồi tưởng lại tất cả những chuyện đã qua cô nhớ lại xe cô đi qua đường rừng thời một số người bịt mặt xông ra chém giết tơi bời sau đó thời cô không còn biết chi nữa. Đến khi cô tỉnh dậy thời thấy mình ở trong một ngôi nhà xa lạ, cô nhớ đến bộ mặt Sầm Luân thời cô không khỏi rùng mình. Một con Quỉ chuyên hảm hại phụ nữ nhớ đến hành vi của hắn.

Thiên Phụng trợn mắt sát khí đằng đằng, nếu có dịp gặp lại băm hắn ra thành trăm mảnh. Thiên Phụng liền nhớ đến một người mà suốt đời cô không bao giờ quên. Một Chàng Trai hiệp nghĩa, có đôi mắt sáng khôi ngô tuấn tú. Nàng nhớ rõ từng dáng đi đứng ngồi của chàng, lời nói của chàng êm dịu làm sao như mật rót vào tai, chỉ cần nghe qua một lần thời không thể nào quên được. Cô nhìn chiếc áo bạc màu cũ rích đã rách nhiều chỗ đang mặt trong mình chiếc áo chứa đựng không biết bao nhiêu là kỷ niệm, nhất là chàng thanh niên ấy cỡi chiếc áo quàn lên người cô, trong khi mình cô chẳng còn mảnh vải che thân, cô nhớ lại mà đỏ cả mặt.

Bổng tiếng chân vang lên không phải một người mà nhiều người. Thì ra Quan Tổng Trấn đến cùng một số quân binh thuộc hạ.

Quan Tổng Trấn khúm núm thưa:
   Thưa Đại Công Nương Tiểu Thơ, Bổn Quan đã giết chết tên khốn dâm ô dám xúc phạm đến Công Nương Tiểu Thơ tội đáng phanh thây nên bổn quan cho người băm nát từng mảnh đem quăng vào rừng cho sói tha, hổ nuốt. Còn người cứu Công Nương Bổn Quan thưởng cho một số vàng bạc cùng xe ngựa trở về quê quán rồi. Bổn Quan sẽ cho người tìm bắt những tên khốn ấy, xem đồng bọn của chúng gồm những ai, Bổn Quan sẽ cho người bắt hết, tru di giết sạch không để sót một người.

Quan Tổng Trấn nói xong liền ra lịnh cho những hầu nữ đêm quần áo mới, cũng như đồ ăn thức uống cao lương mỹ vị phụ vụ hết sức chu đáo. Không được để cho Đại Công Nương Tiểu Thơ buồn phiền.

Đây nói về Quan Phủ Đô Thị Đức Châu là Đệ Đệ em ruột của Hầu Tôn Vương, Vương Gia Bộ Hợp Phố được chim bồ câu báo tin là Đại Công Nương Tiểu Thơ gặp nạn ở rừng đa Huyện Lộc Điền. Tức thời Châu Phủ Đức Châu Tôn Đạm Thiên một mặt báo lên Vương Gia Hầu Tôn Vương, Phụ Thân cha của Đại Công Nương Thanh Phụng Tiểu Thơ. Một mặt đêm quân đến rừng cây đa ngay trong đêm phong tỏa bao vây khắp cánh rừng Đa sùng lục cho đến sáng chỉ thấy cổ xe ngựa, không thấy gì nữa cả, quân binh lục khắp khu rừng nhưng không phát hiện được gì.

Tôn Đạm Thiên bằng cho người triệu quan Tri Huyện Lộc Điền đến quát tháo nói:
   Trên địa bàn của ngươi để xảy ra chuyện như thế nầy sao?

Tri Huyện Lộc Điền sợ hết hồn hết vía, liền ra lịnh quân binh truy nã bọn cướp khắp Huyện Lộc Điền phong tỏa khắp các ngã đường.

Nói về Hầu Tôn Vương, ra lịnh cho ba Châu phủ ở phía nam Bộ Hợp Phố phong tỏa tri lùng bắt sạch tất cả những bọn cướp. Hầu Tôn Vương đang lo lắng thời có chim bồ câu đưa thư đến báo là đã tìm thấy Nhất Đại Công Nương Tiểu Thơ  hiện đang ở Nha Môn Tổng Trấn Lộc Điền.

Nói về Thiên Phụng ở Nha Môn Tổng trấn vừa tắm rửa ăn cơm xong, thời xe ngựa Quan binh gươm đao giáo mác rầm rầm rộ rộ kéo đến Thị Trấn Lộc Điền dân chúng hai bên đường lấy làm kinh hãi không biết chuyện gì đã xảy ra dân chúng còn nghe quân binh đang lùng sục khắp nơi người đi đầu là vị Quan Phủ Đô Thị Đức Châu oai vệ. Được lệnh của Hầu Tôn Vương, Vương Gia Bộ Hợp Phố đến Thị Trấn Lộc Điền đưa Thiên Phụng Đại Tiểu Thơ về. Nha Môn Tổng Trấn quân binh đông nghịt, tuy là Nha Môn Tổng Trấn nhưng sang trọng bề thế còn hơn Tổng Nha phủ Huyện Lộc điền. Quan Tổng Trấn Lộc Điền tên là Hồ Dụ.

Hồ Dụ ra tận ngõ Nha Môn với điệu bộ khúm núm đầy thiện nghệ lời lẽ tân bốc nịnh bợ mời Châu Phủ Tôn Đạm Thiên vào Nha Môn. Sự tiếp đón săn dòn đầy vẻ kính trọng nầy làm cho Châu Phủ Đạm Thiên hết sức hài lòng Quan Phủ Đạm Thiên bước vào Nha Môn. Thấy Nha Môn Tổng Trấn tuy nhỏ nhưng vô cùng bề thế sang trọng không khác gì châu phủ thời kinh ngạc. Đạm Thiên cảm thấy bất ngờ trước sự sang trọng bề thế nầy.

Hồ Dụ Quan Tổng Trấn là con cáo già, nhìn thấy Đạm Thiên ra chiều để ý, liền ra đòn chuyển hướng:
   Thưa Quan lớn từ khi hạ quan cứu được Đại Công Nương Tiểu Thơ. Hạ Quan luôn cho người  chăm sóc tử tế. Chỉ có điều Đại Công Nương Tiểu Thơ không hiểu vì sao nói không ra tiếng nên hạ Quan không hỏi được gì được.

Biết đã đến lúc giao người lại cho Quan Phủ. Quan Tổng Trấn Hồ Dụ nhìn qua cô gái hầu nói:
   Ngươi vào phòng mời Đại Công Nương Tiểu Thơ ra đây.

Cô gái hầu vân dạ rồi đi ngay. Không bao lâu cô gái hầu dẫn Thiên Phụng, Tiểu Quyên ra. Thiên Phụng vừa nhìn thấy Quan Tri Phủ thời lao tới khóc òa nhưng không ra tiếng chỉ thấy nước mắt chảy ra ròng ròng.

Tôn Đạm Thiên nói:
   Cháu đừng sợ có ta đây, kẻ nào đụng đến cháu thời kẻ đó tan thây nát thịt.

Tôn Đạm Thiên quay sang hỏi Quan Tổng Trấn Hồ Dụ:
   Đã bắt được những tên hãm hại Đại Tiểu Thơ chưa?

Bẩm Quan lớn Hồ Dụ nói:
   Hạ Quan chỉ giết chết được một tên còn những tên khác chưa bắt được. Hạ quan đang ráo riết truy lùng khi nào bắt được tất cả bọn chúng, Hạ Quan sẽ áp giải bọn chúng lên quan Phủ xét xử.

Quan Tổng Trấn Hồ Dụ lúc nào cũng theo dõi từng cử chỉ của Quan Châu Phủ Tôn Đạm Thiên, cũng như Đại Tiểu Thơ công nương. Thời biết đã đến lúc kể công.

Hồ Dụ nói:
   Bẩm quan trên, hạ quan giết được tên cướp ấy hết sức khó khăn vì võ công tên cướp ấy hết sức cao cường chống cự lại quyết liệt và cuối cùng hạ quan cũng giết được hắn nghĩ đến cảnh hắn vô lễ với Đại Công Nương Tiểu Thơ, Hạ quan đã bằm hắn ra thành trăm mảnh, quăng vào rừng thẳm cho thú dữ, chim chóc ăn thịt rồi. Điều nầy hạ quan cũng đã nói với Đại Công Nương Tiểu Thơ.

Quan Phủ Đô Thị Đức Châu Tôn Đạm Thiên hài lòng với cách cư xử ấy của quan tổng trấn nói:
   Với Công Lao cứu con gái của Vương Gia, Ta sẽ đề đạt lên Vương Gia thăng chức cho ngươi từ Quan Tổng Trấn lên thế Quan bố chánh Tri Huyện, khi về Châu Phủ ta sẽ có chỉ thị xuống.

Quan Tổng Trấn Hồ Dụ trong lòng vui sướng vô kể, chỉ có một mẹo nhỏ lật ngược tình thế, liền lên ngay chức Quan Huyện. Từ đây tha hồ mà vơ mà vét.
Cáo già nào dễ thua ai
Lừa trên  dối dưới ra tay mới thành
Gian manh giống hệt thiện lành
Miệng luôn nhân nghĩa lòng đầy gươm đao.
*********

Hết phần 19, mời xem tiếp phần 20.



PHẦN 20

Tôn Đạm Thiên là vị Quan phủ thanh liêm, coi dân như con đẻ. Tiếng tăm lừng lẫy, lại là Đệ Đệ của Vương gia, Hầu Tôn Vương. Luôn Được sự khen thưởng của Vua Hùng hàng năm về sự công minh sáng suốt triệt phá nhiều vụ án ỷ chức ỷ quyền làm hại dân lành, thế mà vẩn bị Hồ Dụ Quan Tổng Trấn lừa  qua mặt  trắng, đen, không sao phân biệt được. Tiếng xe lốc cốc, lách cách đều đặng trên đường. Hòa lẫn với tiếng chân ngựa tạo thành một khúc nhạc êm. Thiên Phụng lúc nào cũng nhớ đến người con trai nghĩa hiệp anh dũng cứu Cô. Nhưng quan binh lại bắc lầm không hiểu bây giờ anh ta ở nơi đâu. Quan Tổng Trấn nói đã thả anh ta còn thưởng cho vàng bạc, xe ngựa  trở về quê làm giàu sanh sống. Hay là đã giết chết anh ta bị miệng để rồi cướp công nếu quả như vậy thời tên quan Hồ Dụ Tổng Trấn nầy là một tay cáo già thâm độc có tầm cở. Ta về Vương Phủ từ từ theo dõi quyết tìm ra chân tướng sự thật. Nhưng Thanh Phụng bổng nổi lên cơn buồn vô hạn, không hiểu vì sao ta lại nói không ra lời, không biết đến chừng nào hết đây. Đây là chướng ngại lớn nhất cho ta tìm ra sự thật. Cô không dám nghĩ nữa vì trước mắt cô vẩn còn một màn đêm bao phủ.

Đây nói về Thành Nghĩa bị bọn cai ngục tra tấn dã man thương tích đầy mình. Bọn chúng nói:
   Mầy phải biến mất trên cõi đời nầy, thời bọn tao mới được ăn ngon ngủ yên.

Chúng trói chặt Thành Nghĩa lại bỏ vào cái bao, màn đêm buôn xuống, bọn cai ngục lên ngựa mang theo cái bao, bọn chúng như hai con quỉ mặt mũi hung tợn, tiếng vó ngựa phi nước đại trong đêm tối dưới ánh trăng lờ mờ  nhắm hướng rừng thiên nước độc lao đi. Nằm Trong cai bao Thành Nghĩa nghe cuốc kêu, cũng như tiếng các loài vật ăn đêm như một khúc nhạc chết chóc buồn vô tận Thành Nghĩa nghĩ mạng ta đã hết rồi liền nhớ đến Cha Trời Lạc Long Quân, Mẹ Trời Địa Mẫu Âu Cơ, Cha Mẹ hãy cứu lấy linh hồn của con.

Thành Nghĩa nghe một tên nói:
   Đi càng xa càng tốt.

Thế là bọn chúng cứ tiến sâu vào rừng thiên nước độc. Bổng Thành Nghĩa nghe tiếng sói tru hổ gầm.

Một tên nói:
   Bầy sói kia rồi hãy ném cái bao xuống đây.

Tên khác nói:
   Để tao đâm cho nó vài nhác rồi hãy ném.

Hắn rút kiếm ra chưa kịp đâm thời nghe tiếng hổ gầm rung chuyển núi rừng hai tên cai ngục sợ té đái vội hất cái bao xuống đất phi ngựa chạy thục mạng bán sống bán chết.

Nói về Thành Nghĩa bị cột trói nằm trong cái bao bị chúng ném xuống đất đau đến ngất đi, khi Thành Nghĩa tỉnh dậy thời nghe tiếng chim kêu vượn hú cảnh màn đêm không còn nữa thay vào đó là cảnh bận rộn của muôn loài vạn vật ca hát vui chơi. Có lẽ mặt trời đã lên cao Thành Nghĩa bổng chợt nghe tiếng người, không phải một người mà nhiều người.

Thành Nghĩa la lớn:
   Cứu tôi với! Cứu tôi với!

Đây nói về tốp người đi săn đi sâu vào núi rừng nhưng không thấy con nai, con hưu, con heo nào cả, chừng nghe tiếng kêu cứu tốp người đi săn lấy làm lạ, tự hỏi ai gặp nạn vậy tốp người đi săn liền vội vã đến chỗ người kêu cứu.

Có người sững sốt nói:
   Kìa cái bao có người trong đó.

Và họ đã ùa nhau chạy đến người thời tháo miệng bao, người thời hối mau lên kẻo người ta chết ngộp trong đó. Họ vừa kéo Thành Nghĩa từ trong bao ra, họ vừa nguyền rủa ai mà ác thế cột người ta như thế nầy thời còn gì mạng sống.

Có người nói:
   Trời ơi ai mà đánh đập dã man như thế, kìa thương tích đầy mình tội quá. Mau lấy thuốc đắp lên chỗ vết thương.

Thành Nghĩa thoát ra khỏi bao, được mở trói sức lực liền hồi phục hơn nửa, lại được những người thợ săn chăm sóc vết thương cho ăn cho uống, Thành Nghĩa hồi phục sức lực nhanh chóng, vết thương cũng được khô héo chóng lành, thuốc trị thương của những người đi săn phải nói là thần kỳ hửu hiệu vô cùng. Mặt mũi Thành Nghĩa tuy lem luốt nhưng những người thợ săn cũng nhận ra vẻ mặt khôi ngô tuấn tú cũng như nhiều điều khác thường của Thành Nghĩa. Thành Nghĩa không đá động gì đến tai nạn của mình, cũng không nói ai hại mình mà chỉ cảm ơn những người cứu mình.

Thành Nghĩa nói:
   Vãn bối tưởng như mình đã chết nếu không có các vị đến  cứu. Các vị không khác gì cha mẹ vãn bối, sanh vãn bối ra lần nữa.

Những người thợ săn tuy chưa săn được con thú, con chim, con lợn nào, nhưng cứu được Thành Nghĩa ai nấy đều vui mừng.

Thành Nghĩa nói:
Vãn bối tên là Thành Nghĩa, tôi không cha không mẹ sống mồ côi một mình nay lại được các vị cứu sống, nên tôi nguyện đi theo các vị.

Những người thợ săn nghe Thành Nghĩa nói như thế thời lấy làm tội nghiệp nên nói:
   Thôi đi theo bọn tao.

Tốp người đi săn tiến sâu vào những cánh rừng thời bổng nghe tiếng hổ gầm vang dội rung chuyển những người thợ săn vô cùng kinh hãi nói:
Coi chừng cọp, có lẽ con cọp nầy to lớn lắm.

Thế là những người đi săn cùng nhau tập trung lại thủ thế, không bao lâu trước mặt những người đi săn xuất hiện một con hổ phải nói là to lớn chưa từng thấy. Con hổ to lớn nhìn những người đi săn như thách thức không có gì sợ hãi mà từ từ đi tới hai con mắt sáng quắc. Những người thợ săn vô cùng khiếp sợ vì chưa bao giờ nhìn thấy con hổ nào hung tợn như con hổ to lớn nầy.

Một người lớn tuổi trong sợ săn lấy lại bình tỉnh nói:
   Hãy chuẩn bị tinh thần chiến đấu.

Thường là những con hổ khi thấy số đông những người đi săn liền bỏ chạy, không dám đối đầu với số đông con người tốp người đi săn cũng đã từng hạ gục những con hổ, nên họ gặp hổ là chuyện bình thường. Nhưng con hổ nầy trông có vẻ khác lạ, không biết sợ con người dù con người trên tay cầm lao giáo, đao, thương.

Con hổ như biết con người sắp tấn công nó, con hổ liền ra oai nhe nanh gầm lên một tiếng rung chuyển núi rừng, chuyển động thân mình một cái tức thời một luồn kình lực tuôn ra làm cho cây cối như muốn ngã đổ, những người đi săn biết đã gặp con hổ Thần. Ai nấy sợ khiếp vía run cầm cập.

Thành Nghĩa lao tới chỗ con cọp nói:
   Tao không muốn đấu với mầy, vì tiếng gầm của mầy nên tao mới thoát chết. Tao không muốn đấu với kẻ có ơn cứu tao con hổ nghe Thành Nghĩa nói thế liền bỏ đi.

Những người thợ săn thấy con cọp to lớn sợ Thành Nghĩa từ đó họ coi Thành Nghĩa là người Trời.

Thành Nghĩa nói:
   Khu rừng nầy không có hưu nai, heo, gấu là vì có con cọp chúa ở đây, chúng ta hãy đến khu rừng khác.

Thành Nghĩa dẫn đầu những người đi săn đi qua những cánh rừng khác, và họ đã phát hiện ra một bầy heo từ xa. Trong đó có một con heo to lớn vô cùng có thể trên mấy tạ tốp người đi săn túa ra bao vây bầy heo kẻ thương người giáo, kẻ đao, người kiếm siết chặt lần vòng vây rồi đồng loạt tấn công bầy heo. Không ngờ con heo to lớn vô cùng hung dữ tấn công trả lại con người, con heo to lớn tuy bị  đâm trúng mấy nhác nhưng không ăn thua gì nói lao tới định húc chết người đi săn với hai cái nanh nhọn người đi săn kinh hãi chỉ còn chờ chết trong lúc mạng sống chỉ con trong gan tất thời một tiếng quát như sấm nổ nổi lên một bóng người lao tới chụp vào chân con heo xách lên ném xuống một cái rầm tức thời con heo nằm yên không đứng dậy nổi. Tức thời những người đi săn lao tới đâm thêm mất nhác nữa.

Nói về bầy heo chúng phát hiện con người liền thi nhau chạy toán loạn, nhưng chúng đã bị con người siết chặc vòng vây. Thành Nghĩa lao tới nhanh như chớp chụp bắt hết con heo nầy tới con heo khác ném mạnh xuống đất những người thợ săn nhanh chóng lao tới bồi thêm cho mấy nhác. Thành Nghĩa thấy con heo to lớn sắp hại chết người đi săn liền phóng tới tốm chân con heo xách bổng lên không ném xuống một cái rầm con heo nằm yên trước sự hoan hô của mọi người.

Nhờ công lao của Thành Nghĩa tốp người đi săn đã bắt được năm con heo con nào cũng trên hai tạ, con heo to lớn trên bốn tạ, phải nói đây là cuộc đi săn thắng lợi nhất từ xưa đến nay. Thành Nghĩa thấy những người đi săn khiêng con heo ậm ì ậm ạch trông có vẻ nặng nhọc khó khăn vô cùng.

Thành Nghĩa nói:
   Để con heo đó cho tôi.

Thành nghĩa bước tới xách con heo lên như xách một con chó nhỏ bỏ lên hai vai mang đi nhẹ nhàng ai nhìn thấy cũng phải kinh hãi, họ nghĩ Thành Nghĩa là người Trời có chắc.
*********

Hết phần 20, mời xem tiếp phần 21.



PHẦN 21

Nói về Thành Nghĩa vác con heo trên bốn tạ đi theo những người đi săn băng qua không biết bao nhiêu là bãi lau sậy phải nói là bạt ngàn rồi đến một khu làng dân chúng đông đúc dân Làng thấy những người thợ săn trở về thời trai gái già trẻ kéo nhau ra mừng rở  nhìn những con heo to lớn ba bốn người khiêng, có người nói lần nầy săn trúng lớn chưa thấy lần nào săn được nhiều như lần nầy. Đến khi dân làng nhìn thấy một người thanh niên vác con heo to như con bò, như vác một con chó thời lấy làm kinh hãi, tự hỏi ai mà mạnh như thế. Nhất là những cô gái thời không khỏi hồi hộp rung động quả tim, vì người vác con heo to lớn kia, là một người trẻ tuổi xa lạ ngô ngô tuấn tú vô cùng.

Thành Nghĩa được dân Làng ca tụng coi như một quý khách trong Làng. Có thể nói đây là lần đầu tiên trong đời được số đông dân chúng yêu mến ca tụng. Thành Nghĩa như thấm thía lời truyền dạy của Ông Cha. Đại họa mà không chết thời biến thành đại phúc. Tuy vừa mới đến sống với quê làng nhưng cũng nhìn ra sự nghèo khổ vô cùng, cuộc sống chỉ biết đi săn, cũng như vào rừng hái lượm hoa quả. Chỉ trồng một ít ngô, khoai, nhưng những giống ngô khoai đã bị thái hóa không cho năng xuất cao. Trong số người đi săn, có vị Trưởng bối Làng Thượng tên là Vũ Dũng, hay còn gọi là Bác Dũng.

Người đã ra lệnh cứu Thành nghĩa. Thành Nghĩa ở lại Làng Thượng, chung sống với dân chúng. Nay ở người nầy mai ở người kia. Mốt ở với người khác cuộc sống tự do vui vẻ vô cùng, không như cảnh đọa đày ở Sầm Gia khổ nhọc không được tự do. Suốt ngày lúc nào cũng nghe  Bà Chủ mắn chửi  cơm ăn không đủ no nói gì đến thịt cá.

Thành Nghĩa sống với dân chúng, phát hiện ra đời sống tập tục nơi đây quá lạc hậu, không có một chút gì là văn minh cả. Thành Nghĩa nhìn thấy cảnh nghèo đói của dân chúng, thời cũng nhận thức được nhiều nguyên nhân dẫn đến cái nghèo, cuộc sống không có sự định hướng, chỉ biết tới đâu hay tới đó. Chỉ nhờ vào đi săn, cũng như sự hái lượm hoa quả trên rừng. Đời sống vì thế  luôn luôn khốn khổ. Có thể nói phần nhiều ở những Huyện miền núi chậm tiếp thu ánh sáng văn minh ở các Đô Thị đồng bằng. Là do những tập tục lạc hậu cản trở sự tiến hóa văn minh Xã Hội. Thành Nghĩa được dân chúng truyền tụng phao tin là con nhà trời, nên ai nấy hết lòng thành kính.

Cho đến một hôm Thành Nghĩa hỏi:
   Thưa Bác Dũng nơi đây là xứ nào.

Vị Trưởng làng nói:
   Xứ nầy thuộc Huyện Trung Khê, phần nhiều Làng Xã đều nghèo như thế cả.

Thành Nghĩa được các trưởng Làng, trưởng Xã coi như thần thánh. Họ đối đãi với Thành Nghĩa như bề trên. Thành Nghĩa nhìn thấy cảnh nghèo khổ của dân chúng, thời không khỏi bồi hồi xót dạ, vét óc suy nghĩ tìm cách tháo gở những khó khăn giải phóng sự nghèo khổ cho dân chúng. Thành nghĩa đi hết Làng nầy qua Làng khác thấy nơi đâu cũng toàn là lau sậy. Thành Nghĩa đã từng quản lý hơn mấy mươi mẫu ruộng, mấy nghìn con trâu bò, mấy chục đàn gà vịt, hơn suốt mấy năm làm giàu cho Bà Chủ, những kinh nghiệm quý báu ấy Thành Nghĩa nghĩ có thể áp dụng được ở nơi đây. Nhìn những con sông nhỏ từ thượng nguồn chảy xuống làm cho những vùng lau sậy rộng lớn ẩm ước triền miên. Nhìn trời nắng chang chang chỉ cần đắp những khúc sông thấp không cho nước tràn vào vùng lau sậy bạc ngàn, dùng lửa đốt đi khai hoang vở hóa làm ruộng. Chỗ cao trồng ngô, trồng khoai, trồng củ, trông cây ăn quả. Chỗ thấp làm ruộng. Trồng tỉa những giống có chất lượng cao, khai khẩn, khai hóa là phương pháp tốt nhất, hiệu quả nhất giải thoát sự nghèo khổ lạc hậu vì chưa phải chịu thuế má của nhà nước, ít nhất cũng phải mười năm. Với kinh nghiệm sẳn có Thành nghĩa đi đến quyết định. Một hôm Thành nghĩa cho mời các trưởng Thôn, trưởng Làng, trưởng Xã lại.

Thành Nghĩa nói:
   Tôi đã từng điều khiển hàng chục người làm hơn mấy chục mẫu ruộng, lúa thừa ăn không hết, dư đêm bán khắp nơi. Tôi đã từng trồng cỏ nuôi mấy trăm con trâu bò làm sức kéo, còn thừa thời bán ra thị trường cho người ta xẻ thịt bán khắp Đô Thị, Thị Trấn, nhờ lúa gạo dư thừa, nên tăng gia nuôi hàng trăm đàn gà đàn vịt. Làm giàu phải nhờ đất, nhờ ruộng mà thôi, chúng ta huy động toàn dân chúng, đắp những khúc mương, khúc sông, không cho tràn vào những vùng lau sậy, chúng ta chặt phá cho khô rồi đốt đi, biến chúng thành những cánh đồng ruộng lúa, chỗ sâu làm ruộng, chỗ cao, trồng ngô, trồng củ, trồng khoai. Sự sống của bà con dân chúng chúng ta chia ra làm hai mũi một mũi làm nông nghiệp, một mũi đi săn. Chúng Ta phải quyết tâm và có sự nổ lực lớn. Hãy gốp vàng gốp bạc, đi theo tôi chọn những hạt giống tốt mua về, tăng gia sản xuất.

Thành Nghĩa ban ngày chỉ huy cho người chặt tre đang giỏ gánh đất, cho người chặt độn, vót cọc, tối về giảng giải cách trồng lúa, trồng cỏ nuôi bò nuôi trâu, nuôi gà, nuôi vịt, nuôi heo vân. và . . . Trong những thời gian khổ cực ấy, ngày nào những người đi săn cũng săn được nhiều, heo, dê, trâu, bò, rừng, cũng như hưu nai, bà con dân Làng nhờ thế mà lao động hăn say, nhìn ngọn lửa cao ngút trời, hết vùng nầy đến vùng khác lau sậy đã bị cháy sạch.

Thành Nghĩa nhìn đất đai thấy bằng phẳng nói:
   Chúng ta giàu rồi.

Thành Nghĩa cùng một số người xuống những Đô Thị mua những công cụ sản xuất đời mới, khai khẩn có hiệu quả, như  cày, bừa, cuốc, xẻn rựa, liềm vân và . . . Thành Nghĩa vận dụng các đàn Trâu, Bò thả nuôi trong Làng Xã, đưa vào sức kéo, dưới sự nổ lực khác vọng thoát đói nghèo của người dân, cọng với nổ lực quyết tâm không mệt mỏi của Thành Nghĩa thời không bao lâu những cánh đồng rộng lớn ra đời, lúa lên xanh mướt, những vùng đất cao tháo nước không tới thời trông ngô, trồng khoai, trồng củ, trồng cỏ những giống cỏ cho năng xuất cao, nuôi hàng nghìn, hàng trăm con bò mà không cần thả rông. Những đêm trăng tác nước thật đông vui. Những tiếng hát dân gian nổi lên cùng khắp.
Hò hơ ơi hò
Ai về Làng Thượng mà coi
Trẻ già, nam nữ thi nhau cấy cày
Lúa ngô xanh tốt bạt ngàn
Đất đai hóa bạc hóa vàng khắp nơi.

Nhìn những bông lúa vàng nặng triểu trúng mùa lớn, tăm tắp mênh mông bạc ngàn, những cánh đồng ngô cho quả lớn, khoai củ cũng đã đến mùa thu hoạch dân chúng Làng Tù, Làng Túng, Làng Thượng, Làng Hạ mừng rơi nước mắt, dân chúng không ngờ lại đổi đời thế nầy cơm no, áo ầm là điều không còn xa lạ đối với họ nữa, chỉ có hơn mấy năm Huyện Trung Khê giàu lên thấy rõ.

Thành Nghĩa không những làm thay đổi cuộc sống từ nghèo khổ lạc hậu, trở nên giàu có văn minh. Mà còn thay đổi tư duy cuộc sống nhờ những lời ca tiếng hát làm cho người dân mau thức tỉnh. Những miền quê mau chóng thay da đổi thịt. Miền quê những đêm trăng xưa nay thường thanh vắng yên tỉnh. Nhưng hôm nay đã khác đi vì luôn nghe tiếng giả gạo tiếng hò đối đáp nam nữ làm cho người nghe cảm thấy vui mê say quên đi bao nỗi nhọc nhằn. Tiếng hò tiếng hát khắp trên cánh đồng, làm quên đi cái nắng chang chang, những giọt mồ hôi cũng tan theo tiếng hát câu hò du dương vùng quê thuở nào nghèo khó nay trở thành những vùng quê giàu có về tinh thần lẫn vật chất, vùng quê đẹp mãi trong lòng người bỡi tiếng hát câu hò.
Hò hơ ơi hò
Ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang, ý a ta ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Muốn cho áo ấm cơm no
Khai hoang vỡ hóa cùng nhau cày bừa

Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Muốn cho giàu có đổi đời
Luôn thay đổi giống , cày bừa cho sâu

Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang, tính tang tang tính tình tang
Lúa tốt nhờ giỏi thâm canh
Tam cần, tứ giống, nước non cho liền

Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang
ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang, ta
hố hò khoang. Hò hơ ơi hò
Một người làm chẳng nên công
Nhiều người chung sức mới mong được mùa

Hố khoang ta hố hò khoang, ta hò ta lý tình tang,  ý a ta lý tình tang, ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang, ý a ta hố hò khoang
Đừng cho ruộng lúa để khô
Mưa nhiều tháo bớt để cho mập đòng

Ta hò ta lý tình tang ý a ta lý tình tang, hố khoang ta hố hò khoang
Gặt rồi ta  đốt rơm xong
Cày sâu để ải tính tang trúng mùa

Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang, hố khoang ta hố hò khoang, ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang
Ít người ta gặt dòng công
Béo gầy chung sức mới mong đạt thành

Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang, ta hố hò khoang
Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tất đất tất vàng bấy nhiêu

Hố khoang ta hố hò khoang, ta hò ta lý tình tang,  ý a ta lý tình tang, ba lý tâm tình mà nghe, ta hò ta lý tình tang, ý a ta hố hò khoang
Nhớ rồi ta nhớ làm theo
Bao nhiêu tất đất bấy nhiêu tất vàng
Ta hò ta lý tình tang, ý a ta lý tình tang ý a ta hố hò khoang, hố khoang ta hố hò khoang.

Cảnh thôn quê đã lên màu đổi mới, đi đâu cũng nghe tiếng hát lời ca. Dân chúng Trung Khê có nhiều người đã mở ra những nhà buôn bán lớn làm nên ăn ra giao dịch hàng hóa miền xuôi với miền ngược. Không bao lâu trở thành Thị Trấn Trung Khê khách hàng đến đây càng về sau càng đông mua gì cũng có. Đặc sản núi rừng, đặc sản vùng miền, trái cây, củ, quả, ngô, khoai, lúa, gạo, bán tấp nập. Danh tiếng Thành Nghĩa từ đó được truyền đi khắp nơi.
Ai về vùng đất Trung Khê
No cơm ấm áo tràn trề niềm vui
Anh hùng Thành Nghĩa Thánh Nhân
Tài năng chuyển hóa đổi thay vận thời
Đói nghèo chuyển đổi cuộc đời
Giàu sang trú phù Xốm Làng đổi thay
Cánh đồng cò lượn cò bay
Đàng trâu mập ú nhìn xem đàn bò
Năm nào cũng trúng mùa to
Dư ăn đêm bán  tiền vô bạc thùng.

Đây nói về Thành nghĩa được dân chúng các Huyện miền núi suy tôn như Thần Thánh. Tuy sống cuộc đời  đạm bạc nhưng tự do sung sướng vô cùng, đi đến đâu dân chúng kính bái đến đó.

Cho đến một hôm những người đi săn nói với Thành Nghĩa:
   Có một khu rừng hết sức bí mật. Lạc vào đó thời không biết đường đi ra, có nhiều thứ hoa quả rất kỳ lạ, hái ăn thì được nhưng hái đêm về thời không thể nào đi ra khỏi khu rừng đó, người ta gọi khu rừng đó là khu rừng Tiên.

Thành Nghĩa tò mò hỏi thăm thật kỷ đường đi nước bước. Một hôm Thành Nghĩa nói với dân Làng:
   Tôi sẽ đi đến rừng Tiên một chuyến.

Dân Làng ai cũng biết rừng Tiên hết sức kỳ bí. Nên ít ai dám đến đó không những đi rất xa mà đường đi cũng hết sức khó khăn lội suối băng đèo. Nhưng Thành Nghĩa muốn đi thời dân Làng không ai dám cản. Dân Làng coi Thành Nghĩa như là bậc Thánh đi đến đâu cũng có thần linh che chở bảo hộ. Họ cũng đã chứng kiến Thành Nghĩa có sức mạnh quật ngã con voi, không ai có sức mạnh như thế. Nên bà con dân chúng Làng Tù, Làng Túng, Làng Thượng, Làng Hạ tin tưởng tuyệt đối tài năng trí huệ Thành Nghĩa vì họ nghĩ đến Cọp Thần, mà cũng biết nghe theo Thành nghĩa. Không dám làm hại Thành Nghĩa, thời loài vật nào làm hại được nữa. Hàng trăm người nhìn Thành Nghĩa một thân một mình một kiếm, mang theo một bầu nước, một  gói cơm lớn, từ biệt dân làng nhắm hướng rừng thiên nước độc ra đi. Có người linh cảm rằng Thành Nghĩa ra đi lần nầy là ra đi luôn không bao giờ trở lại.

Bác Dũng nói với dân Làng rằng:
   Thành Nghĩa là bậc Thánh, con Rồng trong thiên hạ không thể ở chỗ cạn được đâu. Thánh Nhân đến với Làng ta chỉ là con Rồng mắt cạn, đã đến lúc con Rồng phải ra đi trở về bầu trời rộng lớn.

Ông nhìn con gái của ông những bao cô gái khác nói những người tầm thường như chúng ta không nên mơ mộng quá cao. Mà hãy nhìn vào thực tế mới tìm thấy hạnh phúc.

Nói về Thành Nghĩa theo sự hướng dẫn của những người đi săn, đi đến trưa thời gặp một ông già nằm đói lã bên vệ đường. Thành Nghĩa vô cùng kinh ngạc sao lại có chuyện thế nầy.

Thành Nghĩa lại đở ông già dậy hỏi:
   Ông cụ Tiền Bối làm gì đi lạc trong khu rừng nầy.

Ông Già thều thào nói:
   Lão đi tìm con của lão, nó đi vào rừng cả tháng nay không trở về, vợ con nó khóc lóc thê thảm quá lão đành phải đi tìm nó. Nhưng Lão tìm mấy ngày nay không thấy nó đói quá ngất xỉu ở đây.

Thành Nghĩa nghe Cụ Lão nói thế liền lấy cơn nước cho lão ăn. Không ngờ Cụ Lão ăn khỏe quá loáng cái hết sạch cơm lẫn nước. Cụ Lão vương vai đứng dậy không một tiếng cảm ơn bỏ đi. Thành Nghĩa không lấy làm buồn vì Thành Nghĩa đã từng sống trong sự ngan trái nghịch cảnh đã nhiều rồi. Nên không lấy làm tức giận mà chỉ nói tội cho Cụ Lão quá phải đi tìm con khắp núi rừng. Trên mình Thành Nghĩa giờ đây chẳng còn gì, chỉ còn thanh kiếm mang sau lưng. Thành Nghĩa vượt qua bao con suối con khe không thấy rừng Tiên đâu cả bụng đói lã khác nước khô cả miệng cả môi.

Thành Nghĩa nghĩ:
   Không lẽ những người đi săn dối gạt mình.

Thành Nghĩa đang nằm nghĩ trên mỏm đá thời thấy ông già khập khểnh đi tới, ông nói:
   Chúng ta lại gặp nhau.

Thành Nghĩa lễ phép nói:
   Chào ông cụ. Ông Cụ tìm ra người con thất lạc chưa ?

Cụ Lão nói:
   Chỉ còn mấy chỗ nữa là lão chưa dám tới, vì trên tay lão không có kiếm sợ hổ, báo, sói xơi.

Thành Nghĩa nghĩ ít có người cha nào như Cụ Lão, không ngại nguy hiểm ráng tìm cho ra người con, bằng lấy thanh kiếm xuống đưa cho Cụ Lão nói:
   Vãn Bối biếu thanh kiếm nầy cho Cụ Lão Tiền Bối.

Cụ Lão nhìn Thành Nghĩa kinh ngạc nói:
   Tráng sĩ không cần thanh kiếm để hộ thân sao ?

Thành Nghĩa trả lời:
   Vãn Bối chỉ là kẻ mồ côi không cha không mẹ có chết cũng chẳng sao, nhưng Cụ Lão Tiền Bối còn có con có cháu, không thể bỏ chúng nó được.

Cụ Lão nghe xong thời rơi nước mắt Cụ Lão nói:
   Tráng sĩ tốt bụng quá.

Nói xong Cụ Lão liền bỏ đi. Thành Nghĩa vừa đói vừa khác  mệt quá ngũ thiếp đi một lúc, đến khi tỉnh dậy thời thấy con hổ to lớn đang nằm sát bên cạnh mình. Thành Nghĩa kinh hồn bạc vía, chưa biết phải làm sao.

Thời con Hổ to lớn nói:
   Ta không làm hại ngươi đâu.

Thành Nghĩa kinh hãi nhìn con Hổ to lớn biết nói ấy chính là con hổ Thần. Thành Nghĩa lấy lại bình tỉnh hỏi:
   Hổ Thần ngươi không hại ta sao.

Hổ Thần như biết tiếng người gật gật cái đầu. Hổ Thần nói:
   Ngươi theo ta.

Thành Nghĩa vô cùng kinh ngạc không hiểu Hổ Thần định dẫn mình đi đâu liền hỏi:
   Hổ Thần định dẫn ta đi đâu  ?

Hổ Thần nói:
   Ngươi theo ta rồi sẽ rõ.

Nói về Thành Nghĩa đi theo con Hổ chỉ trong chốc lác cảnh núi rừng đều thay đổi, trước mặt Thành Nghĩa là rừng cây trái sum sê, nhiều loại hoa quả mà Thành Nghĩa chưa nhìn thấy bao giờ. Hổ Thần lại tiếp tục dẫn Thành Nghĩa tới một thác suối nước chảy trong veo có một cái hồ rộng lớn nhiều giống cá lạ bơi lội từng đàn trong đó, đủ màu đủ sắc đẹp vô cùng, nhất là cảnh sắc nơi đây như mùa xuân muôn hoa đua nở. Thành Nghĩa như lạc vào cảnh tiên.
Cảnh sắc nơi đây đẹp lạ kỳ
Ru hồn người đến chẳng muốn đi
Sắc thắm muôn hoa đầy khắp lối
Thác reo nước chảy cá đua thi
Lững lờ mây đứng nghe chim hót
Núi cao chót vót, chọc trời  mây
Cảnh quan rực rỡ Hoa hôn nắng
Non Tiên cảnh lạ Thú Chim bay.

Hổ Thần gật gật cái đầu như khen rằng:
   Thành Nghĩa làm thơ hay quá.

Hổ Thần nói:
   Mau cỡi lên lưng ta.

Thành Nghĩa chần chừ một lác, rồi leo lên lưng Hổ Thần bay qua cái hồ rộng lớn đến chân núi cao chót vót tới một sơn động. Trước sơn đông có một Cụ Lão đứng chờ đợi sẳn ở đó. Thành Nghĩa vô cùng Kinh ngạc, vì Cụ Lão nầy chính là Cụ Lão đi tìm người con lạc trong rừng.

Hổ Thần bước tới lạy Cụ Lão nói:
   Hầu Hổ đã làm xong lời dạy của Tiên Sư.

Thành Nghĩa là người thông minh biết mình đã gặp kỳ nhân dị sĩ, liền bước tới vái lạy Cụ Lão nói:
   Con là Thành Nghĩa xin cuối đầu vái lạy Tiên Sư Tiền Bối.

Cụ Lão phất tay đở Thành Nghĩa dậy nói:
   Con là người có tấm lòng nhân hậu. Lại có sức chịu đựng trước nghịch cảnh, nhẫn nhịn, nhẫn nại, nhẫn nhục cao. Con chính là người con Ta đang tìm. Con là đệ tử thứ hai của ta, còn đệ tử thứ nhất của ta chính là Hổ Thần mà con vừa cỡi.

Thành Nghĩa là người nhanh ý liền chấp tay hướng về Hổ Thần nói:
   Tiểu Đệ xin ra mắt Sư Hổ Huynh.

Hổ Thần gật đầu như nhận lãnh lễ ra mắt đó. Kể từ đó Thành nghĩa ở lại Núi Tiên Du, Động Hổ Sơn, học đạo tu tiên. Sư Phụ Thành Nghĩa là Thiên Quang Tiên Lão. Tu luyện đắc đạo ở vào thời Thượng Hùng Vương đời thứ 18 Hùng Thục Lang 1705 đến 1634 trước công nguyên. Có một hôm Thành Nghĩa ngồi luyện công trên mỏm đá thấy cảnh quan xinh đẹp cảnh hửu tình liền ngâm bài thơ rằng.
Khắp nơi tràn ngập cảnh an vui
Thác  Suối vang reo trổ giọng cười
Cảnh Tiên xuân hội âu có khác
Sắc thắm tưng bừng  rộn xinh tươi
Gió đưa mây gió thăm non núi
Rực rỡ sắc màu lả lướt yêu
Buông mình trong gió hoa tung cánh
Cảnh Tiên xinh đẹp biết bao nhiêu.
*********

Hết phần 21, mời xem tiếp phần 22.



PHẦN 22

Cùng thời Thành Nghĩa, Tiên Nhân trải qua lắm cảnh đại nạn vào ngục tù khốn khổ. Đây nói về Ông Chủ đoàn thuyền Kim Hoàng mở ra cuộc thi sức mạnh tuyển chọn người làm cho mình. Những người hùng chỉ huy đoàn thuyền đánh cá, cũng như người hùng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Ai vác nổi tảng đá 300 cân đi  từ trung tâm vòng tròn ra đến vòng tròn bán kính 10 mét, rồi đi giáp một vòng tròn đường kính rộng 20 mét trở về nơi xuất phát thời nhận được một lượng bạc, đi được hai vòng thời nhận hai lượng bạc. Đi được ba vòng thời nhận được ba lượng bạc, cứ như thế đi được năm vòng thời nhận năm lượng bạc. Mà còn thưởng cho thêm một lượng vàng nữa. Cả tháng nay chưa có người nào dở nổi 300 cân nói gì đến bê ba trăm cân khỏi đầu đi giáp một vòng tròn thi đấu. Nay là ngày cuối cùng từ sáng tới giờ chỉ có hai người lực lưỡng bê tản đá đi được một vòng. Tiên Nhân cho đây là vận may liền đăng ký thử sức.
Kìa trước mắt, một trò vui kỳ thú
Thử sức mình, may kiếm chút bạc vui
Đời là thế một con đường rộng lớn
Hãy tự mình thi thố chút tài năng.


Tiên Nhân bê tảng đá lên khỏi đầu từ trung tâm vòng tròn đi thẳng ra vòng tròn rồi đi giáp một vòng tròn trở về trung tâm xuất phát. Cứ như thế Tiên Nhân đi giáp năm vòng tiếng cổ vũ vang trời dậy đất những người đứng xem không khỏi lắc đầu le lưỡi, khiếp đảm cho sức mạnh của chàng thanh niên trẻ tuổi. Tiên Nhân nhận được năm lượng bạc, một lượng vàng, mà cả đời cha mẹ Tiên Nhân khi còn sống cũng chưa có, huống chi cuộc đời làm tôi làm tớ không có được một lượng nói gì đến năm lượng bạc.

Nhìn bộ mặt mừng rỡ vui vẻ của Tiên Nhân. Lan Lan cũng vui lây, còn Trung Lý thời vô cùng kính nể trước sức mạnh của Tiên Nhân, Trung Lý nghĩ sức mạnh của Tiên Nhân là sức mạnh trời cho, nhìn tướng mạo khôi ngô tuấn tú khác thường của Tiên Nhân, Trung Lý thấy mình không thể nào sánh được với Tiên Nhân. Con người nầy về sau sẽ làm nên nghiệp lớn. Tiên Nhân lấy một lượng bạc đưa cho Trung Lý.

Trung Lý nói:
   Đệ cất đi nhiều lúc cần dùng đến đã là Huynh Đệ anh em với nhau khách sáo để mà làm gì.

Tiên Nhân đành cất lượng bạc vào túi nói:
   Khi nào gặp lại nhau Đệ sẽ mời Lý Huynh, cùng Lan Đệ vào nhà hàng sang trọng ấy ăn một bửa.

Trung Lý chỉ cười, còn Lan Đệ thời hỏi:
   Chừng nào ?

Tiên Nhân ngơ ngác nói:
   Làm sao biết được vì Cậu Chủ có cho đi như hôm nay không.

Lan Lan bỉm môi nói:
   Gã công tử nhà giàu Hạo Háo ấy chớ gì.

Tiên Nhân nói:
   Đệ Đệ biết Cậu Chủ của Huynh sao ?

Lan Lan không trả lời mà chỉ nói:
   Gã háo sắc ấy mà ai không biết.

Ba người tiếp tục đi chơi hết chỗ nầy đến chỗ khác. Bổng Tiên Nhân nói:
   Chết rồi trời sắp tối rồi tôi phải đến hầu hạ Cậu Chủ.

Nói xong Tiên Nhân lật đật chạy đi. Lan Lan nhìn theo nói:
   Con người gì mà trung thành dữ vậy không biết.

Đây nói về Trịnh Hạo sau khi xuống xe nét mặt ra chiều hí hửng đi thẳng vào ngôi nhà trước mặt. Từ trong nhà một người phụ nữ còn trẻ tuổi thân hình bốc lửa đầy đặn chạy ra đón:
   Muội cứ tưởng huynh không đến.

Trịnh Hạo nói:
   Người đẹp như thế nầy không đến sao được.

Người phụ nữ nói:
   Huynh đã nổi tiếng là Hạo Háo mới nghe cái tên đã thấy rạo rực trong người.

Trịnh Hạo nói:
   Nghe nói chồng cưng đã đi xa.

Người Phụ nữ nói:
   Yên trí đi chuyến nầy thằng chả đi xa đến mấy ngày. Huynh tha hồ mà hưởng lạc.

Hai người nhanh chóng đi vào nhà  Hạo Háo tức thời móc ra ba lượng bạc nói lần nầy chỉ mang theo có bấy nhiêu, lần sau sẽ nhiều hơn.

Người phụ nữ vui vẻ nói:
   Bạc Lê muội nào có đòi hỏi gì chỉ mê cái ngón nghề sành điệu của Hạo Háo mà thôi.

Nghe Bạc Lê nói Hạo Háo nghe trong người nóng như lửa hắn nhìn sững vào người Bạc Lê. Vì thấy Bạc Lê biết cách khêu gợi, Hạo Háo ngẩn người như uống phải một ly rượu mạnh, thế là hai tên dâm phụ nầy ôm nhau vào buồn không biết trời đất là gì nữa. Hoang lạc cả ngày mà chưa biết ớn, cho tới tận chiều mà chưa muốn rời nhau.

Bổng có một người chạy thẳng vào nhà bắt được hai tên dâm phu dâm phụ đang mó máy với nhau. Không nói không rằng rút con dao chém tới. Hai tên dâm ô kinh hoảng. Hạo Háo giựt được con dao sẳn tay lụi cho tên lao vào chém một nhác ngã gục chết tươi.

Bạc Lê khiếp hoảng la lên:
   Đâm chết chồng em rồi.

Trịnh Hạo lấy lại bình tỉnh nói:
   Chết thì chết có gì đáng sợ, chúng mình mới có cơ hội gặp nhau dài dài. Nó đã bắt gặp hai chúng ta trần truồng thế nầy không giết không được đâu.

Trịnh Hạo liền móc ra hai lượng vàng nói Lê Muội cứ làm theo ý Huynh là được. Trịnh Hạo gói con dao lại chạy ra đường một lác rồi trở về với bộ dạng khác mình trần nói:
   Tất cả xong rồi. Tất cả xong rồi. Không có gì đáng lo nữa.

Trịnh Hạo được Bạc Lê đưa cho cái áo khác để mặt. Trịnh Hạo rỉ tai nói nhỏ với Bạc Lê một hồi chỉ thấy Bạc Lê gật đầu lia lịa.

Nói về bà con lối xốm nghe Bạc Lê la làng khóc lóc dậy Làng dậy Xốm liền chạy tới. Thấy chồng Bạc Lê bị đâm chết nằm giữa nhà, còn Bạc Lê trần truồng ngồi co ro trong xó nhà khóc lóc thê thảm chỉ người chồng bị đâm chết khóc lóc dữ dội.

 Bạc Lê nói:
   Tên khốn ấy giết chết chồng tôi rồi trời ơi là trời.

Bạc Lê lại nói:
   Tên khốn vào nhà hảm hiếp tôi, tôi chống cự quyết liệt. Lúc ấy chồng tôi vừa về, thấy tên khốn hảm hiếp tôi. Chồng tôi lao vào cứu tôi tên khốn ấy liền đâm chồng tôi một dao trời ơi là trời.

Bà con dân chúng hỏi:
   Tên khốn ấy đâu ?

Bạc lê khóc lóc nói:
   Hắn bỏ chạy ra đường rồi, hắn chạy chưa xa đâu.

Tức thời bà con ùa ra đường tìm kiếm tên giết người. Đây nói về Tiên Nhân chạy gần tới nhà mà Cậu Chủ Trịnh Hạo vào ban sáng.

Thời Thấy Trịnh Hạo từ trong nhà chạy ra mặt mày tái xanh tái ngắt nói:
   Ngươi mặt thêm cái áo ta vào.

Nói xong Trịnh Hạo liền cỡi cái áo đang mặt ra đưa cho Tiên Nhân và nói tiếp:
   Còn cái nầy nữa ngươi cầm lấy cái nầy đứng đây đợi ta.

Nói xong Trịnh Hạo chạy trở vào cái nhà ấy Tiên Nhân cầm con dao dính đầy máu thật thà đứng đấy chờ đợi. Tiên Nhân bổng nghe tiếng la khóc ầm ĩ từ căn nhà Cậu Chủ vào ban sáng chưa hiểu chuyện gì xảy ra thấy bà con dân chúng đùng đùng chạy tới, rồi túa ra đường.

Bổng có người la lớn:
   Thằng giết người kia rồi. Ngươi chạy đâu cho thoát bắt hắn lại, bắt hắn lại, trói hắn lại. Báo Quan mau.

Tiên Nhân ngơ ngác không hiểu gì cả. Dân chúng la lên:
   Hắn đang cầm con dao dính máu. Hắn là tên dâm tặc giết người.

Không bao lâu thời Quân binh  kéo tới bắt Tiên Nhân trói lại. Tiên Nhân kêu:
   Oan tôi không có giết người.

Khi ấy người phụ nữ cũng vừa chạy đến. Bạc Lê vừa nhìn thấy Tiên Nhân liền kêu gào lên:
   Hắn đã biết chết chồng tôi, chính con dao nầy con dao dính đầy máu.

Tiên Nhân như chợt hiểu thì ra Cậu Chủ cùng người đàn bà dâm phụ kia hảm hại mình. Dân chúng kéo đến chật trong chật ngoài, có hai người thanh niên cũng vừa mới đến hai người đó chính là Trung Lý và Lan Lan. Trung Lý, Lan Lan thấy người bị bắt chính là Tiên Nhân thời sững sốt.

Tiên Nhân cứ mãi kêu gào:
   Tôi bị oan!

Người báo Quan nói:
   Chính cái áo ngươi đang mặc, chính con dao đầy máu  ngươi chối sao được.

Tiên Nhân nói:
Áo nầy là của Cậu Chủ tôi, con dao nầy cũng là của Cậu Chủ tôi. Không phải của tôi.

Nhưng ai tin điều đó. Lan Lan vẹt người xông vào nói với vị quan binh:
   Quân binh bắt nhầm người rồi, người nầy đi chơi với chúng tôi cả ngày mới chia tay không lâu đâu thể giết người được.

Vị Quan binh nói:
   Chứng cớ đành rành mà chối sao được. Dẫn hắn đi! Tống giam vào ngục chờ ngày quan trên xét xử.

Tiên Nhân nói:
   Để tôi trả cái nầy lại cho người kia rồi bắt đi cũng không muộn.

Tiên Nhân nói:
   Lan Lan, Đệ mau mò vào túi Huynh lấy túi bạc Huynh bị Cậu Chủ tráo đồ hảm hại oan cho Huynh quá.

Nhìn quân binh dẫn Tiên Nhân đi Lan Lan đau xót vô cùng nói với Trung Lý:
   Mau về nói với cha tìm cách cứu Tiên Nhân kẻo không kịp.

Trung Lý nói:
   Trong chuyện nầy có ẩn khúc gì đây.

Lan Lan nói:
   Ẩn khúc cái gì tên Hạo Háo cùng con mẹ dâm phụ kia giết người rồi âm mưu đổ tội cho Tiên Nhân.

Trung Lý nhìn người phụ nữ tố cáo Tiên Nhân sát hại chồng mình. Cô ta đóng tuồn thật khéo nhưng Trung Lý cũng nhìn ra, tiếng kêu gào khóc giả che đậy âm mưu thâm độc của cô ta. Trung Lý chợt thấy một người đứng bên cô ả, lúc nầy cô ả đã nín khóc.

Trung Lý hỏi Lan muội:
   Người đứng bên người phụ nữ khóc kể đó là ai?

Lan Lan nói:
   Còn ai nữa, tên Hạo Háo mà ai không biết. Muội đã gặp hắn mấy lần. Hắn là tay cờ bạc có tiếng, ăn chơi có tiếng, lấy vợ người ta có tiếng. Hắn là con quỉ chuyên hại người.

Nói về Tiên Nhân bị quân binh dẫn đi với cái tội giết người hảm hiếp phụ nữ, dân chúng có người thương, có kẻ ghét cũng chẳng thiếu gì.

Những người mạc sát thậm tệ:
   Tuổi trẻ đẹp trai thế kia mà bị chém đầu thời thật là tiếc quá, uổng quá. Con nhà ai mà thiếu giáo dục như vậy. Không lo chăm chỉ học hành cho nên người, ăn chơi sa đọa vào con đường tội lỗi.

Tên Nhân nghe những lời ấy trong lòng vô cùng đau đớn cuối đầu rơi nước mắt không dám ngóc lên.
Ai ngờ trước  lòng con người gian ác
Hại đời mình ôi  tan nát từ đây
Hỡi Cha Trời  Cha có thấy có hay
Chết nào sợ, nhưng tiếng đời nhơ nhuốt
Ôi hàm oan, bao cảnh đời ẩn khúc
Máu lệ tràn, ôi bức xúc đắng cay.

Tiên Nhân bị tống giam vào ngục, nhưng tống mộ con chó vào rọ, chờ ngày đêm ra làm thịt, còn mình chờ ngày xét xử rồi đêm ra hành quyết. Với Tiên Nhân tù đày, đánh đập không có gì đáng sợ mà sợ nhất là để lại tiếng xấu ở đời. Cọp chết để da, người ta chết để tiếng, chết trong sự nhục mạ, chết trong sự nguyền rủa của mọi người, thời còn gì đau đớn cho bằng. Nước mắt Tiên Nhân cứ chảy ra.
*********

Hết phần 22, mời xem tiếp phần 23.



PHẦN 23

Đây nói về Ông Chủ Trung Thiên Bá, giàu có nhất Hưng Châu. Đang cùng một số gia nhân từ xưởng đóng thuyền đi ra đến đoàn thuyền vận chuyển hàng hóa khảo sát kiểm tra. Trung Thiên Bá rất hài lòng, với cách sắp xếp vận hành của đoàn thuyền vận chuyển. Thứ lớp trước sau bài bản. Chờ cho đủ chuyến hàng là khởi hành phát xuất. Với nguồn thu vận chuyển hàng hóa nầy, hàng năm Trung Thiên Bá thu vô không biết bao nhiêu là vàng bạc. Không kém gì xưởng đóng thuyền, và đoàn thuyền đánh cá.

Ông Chủ Trung Thiên Bá cùng số gia nhân rời khỏi đoàn thuyền vận chuyển đến khảo sát xem xét tình hình của đoàn thuyền đánh cá. Cửa biển Tân Châu lúc nào thuyền bè cũng ra vào tấp nập hiển nhiên trong đó có ghe thuyền của Trung Thiên Bá. Trung Thiên Bá nhìn đoàn thuyền cở lớn cờ vàng tung bay phất phới có hơn trăm chiếc ra vào cửa Tân Châu có một số thuyền mới tân trang đại tu vừa qua nên trông đoàn thuyền đánh cá Trung Thiên Bá ra vẻ bề thế lắm. Hơn nữa tháng nay đoàn thuyền đánh cá lớn trúng lớn. Thu nhập lợi nhuận rất cao. Những người quản lý đoàn thuyền thấy Ông Chủ đến liền thi nhau hối hả vái chào. Cũng như trình lên sổ sách cho Ông Chủ xem coi. Ông Chủ Trung Thiên Bá tỏ vẻ hài lòng với khoảng chi tiêu thu nhập hợp lệ, khen rằng làm ăn khá lắm.

Ông nói:
   Cuối tháng nầy sẽ có khen thưởng.

Ông Chủ Trung Thiên Bá chuẩn bị đến kiểm tra chỗ khác thời có tiếng gọi:
   Cha! Cha ở đây làm con tìm muốn hụt hơi.

Ông Chủ Trung Thiên Bá mắn yêu con gái. Ông nói:
   Con gái gì lúc nào cũng như con trai, suốt ngày đi hết chỗ nầy đến chỗ khác.

Những người quản lý đoàn thuyền vừa thấy Lan Lan ai nấy khôm mình chào hỏi:
   Kính chào Cô Chủ.

Lan Lan nói:
   Ta đã dặn kêu ta là Cậu Chủ quên rồi sao.

Những người quản lý đoàn thuyền đánh cá bị Lan Lan quở lặng thinh. Có người biết mình gọi sai liền gọi lại:
   Kính chào Cậu Chủ.

Lan Lan khen:
   Có thế chứ.

Lan Lan nắm lấy tay Ông Chủ Trung Thiên Bá nói:
   Cha, Cha mau cứu một người.

Trung Thiên Bá kinh ngạc nhưng rồi Ông bậc cười:
   Con biểu Cha cứu con trai hay con gái.

Lan Lan nũng nịu nói:
   Con nói thiệt không phải nói chơi đâu, người nầy Ông Chủ Kim Hoàng sẳn sàng bỏ ra mười lượng vàng chỉ cần anh ta chịu đến giúp việc cho Ông Ta.

Nghe nói đến Ông Chủ Kim Hoàng, thời Trung Thiên Bá có vẻ giật mình. Ông hỏi:
   Lan Lan có chuyện đó sao?

Lan Lan liền kể lại tất cả đầu đuôi sự vụ. Không tin Cha hỏi Ca Ca sẽ rõ.

Trung Thiên Bá nói:
   Trung Lý cũng biết chuyện nầy nữa sao ?

Lan Lan nói:
   Con trở về nhà tìm Cha không thấy, nên tìm đến đây, còn Ca Ca đi tìm hiểu lý lịch của người bị oan kia.

Ông hỏi lại:
   Người thanh niên trẻ tuổi kia làm cái gì mà bị bắt.

Lan Lan nói:
   Người ta vu khống cho anh ta giết người hảm hiếp phụ nữ.

Trung Thiên Bá nghe xong liền nghiêm mặt nói:
   Không có lửa làm sao có khói. Thôi đừng xen vào chuyện người ta nữa.

Lan Lan cố thuyết phục:
   Anh ta bị oan mà cha. Anh ta sáng giá lắm.

Ông hỏi:
   Sáng giá là bao nhiêu ?

Lan Lan nói:
   Đừng nói đến mười lượng vàng, cả trăm lượng vàng cũng không mời được người ta làm việc cho mình đâu. Con người ấy lòng trung thành kinh khủng, trọng nghĩa, trọng tình không ai bằng, tay Hạo Háo đó là tay ngu đần mới hảm hại người tớ trung thành tình nghĩa như vậy.

Ông Chủ Trung Thiên Bá nghe con gái luôn miệng khen ngợi tán tụng người thanh niên bị bắt kia hết lời, Ông Lấy làm kinh ngạc, vì Ông quá hiểu con gái của Ông chưa bao giờ khen ai, thế mà mà hôm nay luôn miệng khen người thanh niên xa lạ kia không hết lời. Luôn miệng nhờ mình cứu đây không phải là chuyện lạ sao.

Ông Chủ Trung Thiên Bá bổng nghiêm sắc mặt nói:
   Khó đây, theo luật pháp Văn Lang chỉ cần tội hảm hiếp phụ nữ thời coi như bị tù chung thân rồi, bị đày ra nhà tù biên giới để sống chết bỏ xác luôn nơi đó, huống chi tội giết người, thời phải thường mạng e rằng cứu không được đâu.

Lan Lan nghe Cha nói thế liền rơi nước mắt, Ông sững sốt hỏi:
   Con quen người nầy lâu chưa?

Lan Lan nói:
   Con cùng Lý Ca gặp người ấy mới đây thôi.

Nhìn sắc mặt đầy vẻ lo lắng của con gái ông. Ông không thể không xét lại.

Ông nói:
   Về nhà hãy tính thử, còn có cách nào cứu được không.

Lan Lan nghe Cha nói thế vô cùng mừng rỡ nói:
   Con biết cha có cách mà.

Ông vừa đi vừa suy nghĩ người thanh niên kia có gì đặc biệt, hình hư con gái Ông kính mến lắm thì phải. Nhìn khu biệt thự rộng lớn của Ông Chủ Trung Thiên Bá, có những ngôi nhà tần gác cao đến hai ba tần. Chẳng khác gì lầu son gác tía, nơi cung Vương, Quan phủ, thời cũng đủ biết Ông Chủ Trung Thiên Bá nầy giàu đến cở nào nhìn thấy Cha đi khảo sát các đoàn làm ăn trở về. Trung Lý liền chạy ra tận cổng ngõ đón Cha.

Ông Chủ Trung Thiên Bá kinh ngạc hỏi:
   Lại có chuyện gì nữa đây?

Trung Lý nắm lấy tay Cha nói:
   Vô nhà con nói với Cha chuyện nầy.

Ông hỏi:
   Có phải chuyện người thanh niên bị bắt kia không?

Trung Lý nhìn qua Lan Lan, Lan Lan gật đầu nói:
   Muội thưa chuyện nầy với Cha rồi.

Ông Chủ Trung Thiên Lý vừa ngồi xuống chiếc ghế chạm rồng trổ phụng thời Trung Lý nói:
   Thưa Cha chỉ có Cha mới cứu được người nầy.

Ông ngắt ngang nói:
   Vì sao Cha phải cứu người đó?

Trung Lý nín thinh, Lan Lan nắm lấy tay Cha nói:
   Cha không cần người tài giỏi, không cần người hết lòng trung thành, không cần người chịu khó chăm làm sao?  Như con đã nói với Cha rồi Ông Chủ Kim Hoàng sẳn sàng bỏ mười lượng vàng về làm cho đoàn thuyền ông ta, nhưng anh ấy không nhận lời vì còn phải qua Cậu Chủ quyết định.

Trung Lý nói thêm vào:
   Người thanh niên ấy không phải là con người thường, có sức mạnh quật ngã một con voi, lại có lòng trung hiếu đáng kính vì con đã tìm hiểu lý lịch của người ấy rồi.

Lan Lan hỏi:
   Anh ta có vợ chưa?

Đến khi phát hiện nói như thế thời khác gì nói rõ lòng mình hay sao Lan Lan thẹn đỏ mặt. Lan Lan làm gì qua mắt được Ông Chủ, vì Ông Chủ Trung Thiên Lý là người nổi tiếng tinh ý ít ai qua mặt được ông ta. Ông đã biết con gái Ông yêu thầm người thanh niên ấy rồi.

Và Ông đi đến một quyết định Ông hỏi Trung Lý:
   Con nói rõ lý lịch người ấy cho Cha nghe.

Trung Lý nói:
   Thưa Cha, người thanh niên ấy tên là Tiên Nhân. Quê ở Hải Tân. Thôn Làng Chài, Cha Mẹ là Ông Bà Hạnh Đức.

Ông giật mình rồi hỏi:
   Có phải là Ông Bà đánh cá nghèo đó phải không ?

Đến Lượt Trung Lý kinh ngạc, Ông như lặng yên suy nghĩ một lúc, khi ông còn nhỏ rất nghèo Ông được Ông Bà Hạnh Đức tận tình giúp đở, mà còn truyền dạy cho Ông những đức tánh tốt đẹp, cách ăn ở đối xử với mọi người, đọc lòng người sẽ làm nên nghiệp lớn nhờ những lời truyền dạy tốt đẹp ấy mà Ông mới nên cơ nghiệp như ngày hôm nay.

Lan Lan thấy Cha yên lặng trầm tư suy nghĩ tưởng là Cha khinh người ta nhà nghèo liền nói:
   Nghèo nào phải cái tội mà Cha.

Thấy con gái hiểu lầm mình Ông nói:
   Gia đình người ta rất giàu con ạ.

Trung Lý, Lan Lan không hiểu cha mình nói cái gì ngơ ngác nhìn nhau. Ông nói:
   Từ lâu lắm rồi Cha không gặp hai người đó. Họ không phải giàu về vật chất, mà giàu về đạo đức, vì họ không chú trọng về vật chất. Vì có đồng nào giúp người đồng ấy lấy gì mà giàu.

Ông nhìn Trung Lý nói:
   Con kể tiếp về cuộc sống của Tiên Nhân đi.

Trung Lý nói:
   Thưa Cha, Tiên Nhân lên bảy tuổi thời Ông Bà Hạnh Đức qua đời. Tiên Nhân mồ côi phải đi xin ăn sống qua ngày. May gặp được Trịnh Lão Gia đêm về nuôi. Được ba năm thời Trịnh Lão Gia qua đời, Tiên Sanh phải sống với người vợ kế  của Trịnh Lão, nghe nói đâu bà vợ kế nầy đày đọa Tiên Nhân đủ thứ, nào là chăn bò, chân trâu, cày ruộng, chăn gà, chăn vịt, cả hàng nghìn con.

Lúc Trung Lý kể nếu có ai để ý thời thấy Lan Lan nước mắt ràng rụa.

Trung Lý nói:
   Thưa Cha, một mình Tiên Nhân làm bằng hai mươi ngươi làm, làm đâu được đấy, làm đâu trúng đó, nhờ Tiên Nhân mà Trịnh Gia giàu lên thấy rõ. Trịnh Hạo là tay ăn chơi thấy Tiên Nhân có sức mạnh hơn người nên thường bắt đi theo làm người hầu Trịnh Hạo gian dâm với vợ tên bợm nhậu, tên bợm nhậu bắt được, rút dao chém hai tên dâm phụ, trịnh hạo liền giật con dao đâm cho tên bợm nhậu một phát chết ngay, hai tên gian dâm lập kế đổ tội cho Tiên Nhân.

Ông hỏi:
   Con có chứng cớ hai tên gian dâm ấy lập mưu không?

Trung Lý nói:
   Con chỉ suy đoán khó mà có được bằng chứng.

Ông Chủ Trung Thiên Lý hai con mắt bừng lên sáng ngời lên Ông nói:
   Đừng nói gì mười lượng vàng mà cả trăm cả nghìn lượng Cha cũng quyết cứu cho được con người nầy.

Đến lượt Trung Lý, ngơ ngác ngẩm nghĩ không lẽ Cha hôm nay có vấn đề rồi sao. Ông Già nói cái gì cũng khó hiểu. Còn Lan Lan thời mừng thầm.

Nói về Tiên Nhân ba ngày nay ngồi co ro trong nhà lao nghĩ đến cuộc đời luôn gặp cảnh đen tối hết nỗi khổ nầy, đến nỗi khổ khác, không ngờ Cậu Chủ lại độc ác như thế tiệt tình tiệt nghĩa hại mình chết trong sự ô nhục. Tiên Nhân nghe tiếng chân người đi tới, liền nghĩ thôi mạng ta đã hết rồi, ta đi theo Cha Mẹ vậy.

Tên cai ngục bưng bát cháo trắng đút vào lỗ song nhìn Tiên Nhân nói:
   Ăn cháo đi rồi chờ ngày vĩnh biết cõi trần.

Tiên Nhân nghĩ đến cuộc đời không có người thân, không cha không mẹ, thời vĩnh biệt trần gian có gì luyến tiếc ba ngày nay không ăn uống gì, Tiên Nhân thấy con người mệt lã. Như không còn sức lực. Thôi ăn bát cháo cho đở đói khi nào chết cũng được.
Khốn khổ thay trong cảnh tù lạnh lẽo
Nghe nỗi buồn như dày xéo tâm linh
Ôi ngoài kia, vui sướng biết là bao
Như đàn chim tung cánh mãi bay cao
Đường số phận ôi cảnh đời nghiệt ngã
Nghe cơn lạnh từ song tù buồn bả
Thân ngục tù đầy buốt giá lao đao
Cô đơn thay trong kiếp sống tù lao.
*********

Hết phần 23, mời xem tiếp phần 24.



PHẦN 24

Trên con đường rợp bóng cây xanh, những đám mây nối đuôi nhau trôi theo chiều gió lúc ấy độ khoảng bốn giờ chiều hai con ngựa lướt qua những ngôi nhà hai bên đường.

Bổng người phi ngựa phía trước nói:
   Đến rồi Cha.

Hai Cha Con Ông Chủ Trung Thiên Bá, Lan Lan và Thiên Bá. Ông Chủ Thiên Bá xuống ngựa nhìn vào ngôi nhà một hồi như đánh giá chủ nhân ngôi nhà nầy.

Có lẽ chủ nhà thấy hai Ông Khách như muốn tìm ai liền chạy ra hỏi:
   Nhị vị muốn tìm ai?

Lan Lan vừa nhìn thấy cô ta liền nói nhỏ với Cha:
   Cô ta  đấy.

Trung Thiên Bá lịch sự thi lễ chào cô. Cô biểu diễn bộ mình ỏng ẹo nói:
   Tên tôi là Bạc Lê.

Trung Thiên Bá nói:
   Hân hạnh, hân hạnh như thế là tôi tìm đúng nhà rồi.

Bạc Lê liền trở mặt đanh đá nói:
   Nhị vị đến siêu tra tôi phải không, những gì xảy ra tôi đã khi báo hết lên Quan trên rồi. Nhị vị về đi không có gì để khai báo nữa.

Trung Thiên Bá không tỏ vẻ gì tức giận trước cử chỉ trở mặt đanh đá không mấy tốt đẹp của cô ta, mà vui vẻ tươi cười nói:
   Cha con tôi tới đây không phải để siêu tra làm tổn hại đến Cô, mà tìm Cô để thương lượng hai bên cùng có lợi.

Bạc Lê lấy tay chỉ vào mũi mình nói:
   Nhị vị muốn thương lượng với tôi ?

Lan Lan từ nảy giờ đứng nghe hai người đối đáp lúc nầy mới lên tiếng:
   Ông Chủ Trung Thiên Bá, người giàu có nhất Đô Thị Hưng Châu nhờ hai cha con tôi đến gặp cô để trao đổi thượng lượng một việc làm ăn không có gì là hệ trọng.

Bạc Lê nghe tiếng giàu có Trung Thiên Bá từ lâu rồi cô liền sáng mắt lên, sắc mặt đổi khác không còn trở mặt đanh đá nữa. Những cử chỉ biến đổi khi nghe đến sự giàu có ấy làm sao qua mắt được Trung Thiên Bá. Trung Thiên Bá biết là con cá đã chú ý đến miếng mồi.

Ông nói:
   Cô không mời Cha Con tôi vào bàn chuyện sao.

Bạc Lê cứ nhìn mãi bộ mặt đẹp trai của Lan Lan, Lan Lan muốn tác cho ả mấy bạc tai nhưng sợ làm lở chuyện. Chừng nghe Ông Khách nói thế mới gật mình nói:
   Xin mời, xin mời.

Trung Thiên Bá bước vào nhà không thấy gì là có người mới mất cả. Tuy biết rằng chồng Cô ta chết mới được có ba ngày. Cũng chẳng  thấy bàn thờ, thờ vong linh của chồng gì cả. Trung Thiên Bá cũng đã đánh giá được con người nầy. Trung Lý phán đoán quả không sai. Cô Ta cùng với người tình ám hại chồng rồi trá hình đổ tội cho Tiên Nhân. Tiên Nhân quả vô tội.

Nhưng để xác minh điều phán đoán có đúng không, Ông dần khai thác mà người bị khai thác không hề hay biết. Ông nói:
   Lan Lan Con mau lấy mười lượng vàng ra đưa cho cô Bạc Lê xem vàng thật hay vàng giả.

Lan Lan vâng dạ rồi lấy mười lượng vàng sáng chóa đưa ra trước mặt Bạc Lê nói:
   Cô xem đi.

Bạc Lê cầm mười lượng vàng như không muốn nó rời khỏi tay cô. Cô định bỏ nó vào túi. Trung Thiên Bá thấy thế vội bước tới lấy lại mười lượng vàng nói:
   Vàng nầy trước sau gì cũng là của cô. Cô cần gì vội bỏ nó vào túi.

Ông Cầm mười lượng vàng để trước mặt rồi nói:
   Ông Chủ tôi thường mua những con người phạm tội về cho đi đánh cá. Ông Chủ tôi nghe nói người phạm tội lần nầy là một tên tội phạm trẻ tuổi, giết đi thì uổng lắm. Cô bán tên phạm tội ấy cho Ông Chủ tôi với giá mười lượng vàng.

Bạc Lê tưởng như mình nghe lầm. Cô hỏi lại:
Tên bị bắt ấy sao ?

Trung Thiên Bá nói:
   Đúng vậy, tên đã giết chồng cô. Nếu Cô bãi nại không tố cáo Tiên Nhân thời mười lượng vàng nầy thuộc về cô.

Bạc lê lẩm bẩm thì ra tên ấy là Tiên Nhân. Lan Lan tự nảy giờ theo dõi thấy Bạc Lê không biết Tiên Nhân là ai, thời cái đuôi vu khống của cô đã lộ lần ra. Trung Thiên Bá cũng đã thấy rõ điều nầy. Bạc Lê nghĩ tên ngu ngốc ấy chỉ là thằng hầu, không đáng một lượng bạc, nói gì đến một lượng vàng, thế mà có giá tới mười lượng quả là nằm mơ cũng không nghĩ tới.

Bạc Lê nhìn mười lượng vàng sáng chóa nói:
   Ông muốn tôi làm gì?

Trung Thiên Bá rút tấm da có những họa tiết sẳn đưa đến trước mặt cô nói:
   Cô chỉ cần họa tiết tên cô vào đây, hoặc lăn tay thay cho chử ký rút lại lời tố cáo của cô trên Nha Tổng Trấn là đủ.

Bạc Lê nói:
   Chỉ có thế thôi sao ?

Trung Thiên Bá gật đầu:
   Chỉ có vậy.

Cô nói:
   Như thế thời quá dễ.

Lan Lan nhìn ký hiệu ghi tên ấn dấu lăn tay của Bạc Lê trong lòng vui mừng vô cùng. Lan Lan không ngờ sự việc lại suông sẻ như vậy. Bạc Lê nhìn hai cha con Trung Thiên Bá đi khỏi nói theo rằng:
   Trên đời nầy còn có những con người ngu như thế, một tên đầy tớ mà đáng giá là bao. Chỉ cần vài ba lượng bạc cũng đủ.

Nói về Cha Con Ông Chủ Trung Thiên Bá  trên đường  trở về  khu biệt thự. Lan Lan nói:
   Sao Cha không làm sáng tỏ luôn vấn đề, đưa Cô Ta ra trước cộng luận trị cái tội vu khống hảm hại người khác.

Ông nói:
   Con còn nhỏ chưa hiểu sự đời đâu? Không dễ hại được Cô Ta đâu? vì người đứng sau Cô Ta mới là kẻ chủ mưu. Mà kẻ chủ mưu sau Cô Ta là một người quyền thế giàu có. Chỉ Cần cứu được người con muốn cứu là đủ rồi. Chúng ta trở về nhà chờ ngày xét xử.

Lan Lan nói:
   Sao cha không đến Nha Môn trình giấy bãi nại cứu Tiên Nhân Ra, mà chờ đến ngày xét xử.

Ông nói:
   Việc cứu Tiên Nhân không cần đến Cha Con mình đâu. Cha Con mình chỉ đến nhận người là được.

Lan Lan không hiểu hỏi:
   Có người tới cứu Tiên Nhân sao ?

Ông nói:
   Không ai cứu Tiên Nhân hiệu quả cho bằng chính Cô Ta.

Lan Lan ngạc nhiên nói:
   Con mẹ Bạc Lê.

Ông gật đầu thay cho trả lời. Đây nói về Bạc Lê cầm mười lượng vàng trong tay không ăn cũng thấy no. Bạc Lê nghĩ chỉ cần đưa cho quan tổng trấn một lượng cũng đủ rồi còn mình chín lượng tiếc quá đang không mất toi một lượng. Bạc lê sửa soạn lại bộ mình lưng eo, trên dưới đẩy đà nẩy lửa, trau chốt lại làn da trắng nuốt, xưa nay Cô vẩn tự hào bộ mình vòng eo đúng tiêu chuẩn của mình. Cọng thêm cái tài khéo léo khoe của đúng điệu của Cô, với điệu nghệ rung mông lắc ngực, làm cho nhiều thành phần trong xã hội chết mê chết mệt vì Cô. Bạc Lê nhớ lại vị Quan Tổng Trấn giả vờ trang nghiêm nhưng chỉ mấy bước đi biểu diễn lắc mông lắc ngực thời sự trang nghiêm không còn nữa thay vào đó thay vào đó là hai con mắt hau háu như muốn ăn tươi nuốt sống người ta. Bám chặc người ta như con đĩa.

Nói về vị Quan Tổng Trấn đi tới đi lui trong nha môn xem đi xét lại vụ án giết người. Theo Yêu Cầu của đương sự bên bị hại là xử tử phạm nhân ngay tại Nha Môn Tổng Trấn bằng cách nào cũng được không nên đưa lên cấp trên. Có thể thủ tiêu không cần đêm ra xét xử. Trong vụ án nầy có gì mờ ám chăng. Theo luật pháp Văn Lang tội xử tử phải do Bộ quyết định. Biết rằng với hai tội hiếp dâm, giết người là dư tội chết rồi, dù xử ở đâu thời người nầy cũng khó thoát tội chết. Nhưng kẻ gây án lại là con Ông Bà Hạnh Đức nổi tiếng nhân đức hiền lành ai cũng biết. Theo Luật pháp Văn Lang những gia đình nổi tiếng Đạo Đức như gia đình Ông Bà Hạnh Đức thời châm chước giảm án từ tội chết xuống còn chung thân cải tạo lao động, nếu cải tạo tốt thời mỗi ngày lễ thường giảm án. Nhất là ngày lễ Quốc Tổ Vua Hùng, ngày lễ Cha Trời, Mẹ Trời, Lạc Long Quân, Âu Cơ. Hơn nữa trong vụ án nầy có nhiều chỗ không được rõ ràng. Vì lời khai hai bên khác nhau. Mai là đến ngày đêm tội nhân ra công đường xử rồi, ta phải làm sao đây. Những vụ án giết người thường là ở Quan Phủ xét xử Ta chỉ là Quan Tổng Trấn Đô Thị, tương đương với Quan Bố Chánh Tri Huyện. Không có thẩm quyền xử án giết người hay xử tử hình. Mà chỉ xử ở phạm vi cho phép phạm tội thông thường tù năm năm trở lại. Nếu xử  tội chết thời phải lập hổ sơ gởi lên Bộ do Bộ quyết định. Còn xử tù từ năm năm trở xuống thời do mình quyết định không cần phải qua Châu, Qua Bộ, tự mình theo tội trạng nặng nhẹ mà xử. Cô Ả yêu cầu xử tử phạm nhân mà yêu cầu không đưa lên cấp trên khó cho ta quá. Vì vượt quá thẩm quyền cho phép của Hiến Pháp, Luật Pháp Văn Lang. Quan Tổng Trấn đang đau đầu vụ xử ngày mai hay là ta đưa vụ án lên Châu Phủ cấp trên xét xử rồi nói với Cô Ả sau. Quan Tổng Trấn đi tới đi lui tìm ra giải pháp tốt nhất. Đừng để cho Cô Ả buồn phiền thời mất đi chỗ vui thú xưa nay.

Đang đi  lui đi tới vét óc tìm ra giải pháp tốt nhất thời có người vào báo:
   Bẩm Quan trên có Bà Bạc Lê xin gặp.

Quan Tổng Trấn nói:
   Cô Ả linh thật mới nhắc đến tên thời liền có mặt.

Bạc Lê đi vào nha môn như đi vào ngôi nhà của mình. Bộ đi ẻo lả có vẻ yếu ớt nhưng đầy quyến rũ độc đáo lôi cuốn hấp dẫn của Bạc Lê. Quan Tổng Trấn vừa nhìn thấy thời hồn vía bay lên chín tận tần mây. Bạc Lê  bước những bước đi nghệ thuật mềm mại hết chỗ chê. Cô phô trương hết cốt sự hấp dẫn nữa kín nữa hở để cho Quan Tổng Trấn tha hồ mà ngắm. Cô thừa hiểu Quan Tổng Trấn đang chết mê chết mệt thân hình bốc lửa của Cô. Bạc Lê bước tới sát Quan Tổng Trấn mùi hương đắc tiền từ mình Cô ả tỏa ra quyến rũ tột cùng.

Cô đụng nhẹ vào người Quan Tổng Trấn:
   Em đến đây có những vấn đề cần thay đổi.

Quan Tổng Trấn hối hả:
   Chuyện gì? Nói nhanh lên, Quan anh chịu hết nỗi rồi.

Bạc Lê nói:
   Gì mà gấp thế, đã đến đây thời làm gì có chuyện để cho Quan anh nhịn thèm mà về mà phải để cho Quan anh một bửa say sưa thỏa mái.

Cô vào đề ngay trong vụ án có sự thay đổi, Bạc lê kề tai nói nhỏ với Quan Tổng Trấn thứ gì không biết chỉ thấy Quan Tổng Trấn gật đầu lia lịa. Bạc Lê nói xong liền móc lượng vàng ra nói em biếu cái nầy cho quan trên.

Quan Tổng trấn nhìn thấy lượng vàng thời sáng mắt ra nói:
   Em nhờ Quan trên đây, Quan trên giúp được rồi cần chi thứ nầy.

Nói thời nói thế nhưng nhanh tay cầm lấy lượng vàng bỏ vào túi của mình. Bạc Lê chửi thầm trong bụng  thấy vàng thời sáng mắt lên mà còn làm bộ làm tịch. Quan Tổng Trấn ra lịnh cho quân binh canh gác cẩn thận không cho ai được vào nha môm, nói xong Quan Tổng Trấn bế bạc lê đi vào phòng kín mây mưa suốt cả buổi. Nhìn bộ dạng thỏa mãn  ra khỏi Nha Môn thời biết Bạc Lê lấy làm vừa ý lắm.
*********

Hết phần 24, mời xem tiếp phần 25.



PHẦN 25

Cùng thời Tiên Nhân. Trung Lương cũng không khá gì hơn gặp nhiều cảnh trái ngang rắt rối. Đây nói về Trung Lương nghe theo lời Mẹ Đức Bà đi tìm Cha Mẹ vợ trước ở Hồng Định Châu Trung Văn Lang, sau ra bắc ở Bộ Hợp Phố. Trên đường tìm nhà Bố, Mẹ vợ Trung Lương cứu một em bé khỏi chết cháy, nên mặt Trung Lương đã nám đem nhiều chỗ, mã đẹp trai khôi ngô tuấn tú không còn như xưa qua bao ngày lặng lội cuối cùng Trung Lương cũng tìm ra nơi ở Cha Mẹ vợ Nhạc Phụ, Nhạc Mẫu.

Hợp Phố, Đô Thị Đức Châu. Khu Biệt Thự, Mỹ Hạnh. Trung Lương đi theo người hầu nữ qua nhiều dãy nhà đến ngôi nhà tần gác tía trước sân có vườn hoa xinh đẹp. Bước vào ngôi nhà Trung Lương thật sự choáng ngộp trước sự giàu sang của Bố, Mẹ vợ, Nhạc Phụ Nhạc Mẫu.

Cô hầu gái nói:
   Các Hạ ngồi chờ ở đây.

Trung Lương nhìn bộ ghế bành giữa nhà chạm rồng trổ phụng, bóng loáng soi mặt được không dám ngồi lên đó vì sợ bẩn bộ ghế sang trọng cầu kỳ nầy đành đứng xó ró chờ đợi. Trung Lương nhìn thấy từ một ngôi nhà lầu son gác tía khác. Ông Chủ Bà Chủ khu Mỹ Hạnh từ đó đi ra. Trung Lương hồi hộp chờ đợi. Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh bước vào nhà nhìn Trung Lương xem người đòi gặp cho được mình là ai.

Nhưng Ông Bà nhìn mãi không ra bằng hỏi:
   Các Hạ tìm vợ chồng tôi có chuyện gì?

Trung Lương liền quỳ xuống trước mặt Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh nói:
   Con là Trung Lương kính lạy Nhạc Phụ, Nhạc Mẫu.

Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh nghe Trung Lương nói thế thời kinh ngạc sững sốt. Ông Chủ Mỹ Hạnh như nhận ra vấn đề người quỳ ở trước mặt, Bà Chủ Mỹ Hạnh cũng thế hai.

Ông Bà nhìn Trung Lương rồi nói:
   Mời Cậu Ngồi.

Trung Lương vân dạ rồi ngồi xuống ghế đối diện với vợ chồng Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh.

Ông Chủ Mỹ Hạnh hỏi:
   Cậu có vật gì làm chứng cậu là con rễ không ?

Trung Lương nghe hỏi đến tín vật liền lấy trong người ra một miếng Bội Ngọc có chạm khắc hình chim phụng thật tinh xảo dân hai tay đưa cho Ông Chủ Mỹ Hạnh. Ông Cầm miếng bội ngọc xem xong mặt liền biến sắc. Ông Liền đưa cho Bà Mỹ Hạnh xem. Bà xem xong cũng biến sắc.

Bà Mỹ Hạnh hỏi:
   Cậu tên gì ?  Cha Mẹ Cậu tên gì ở đâu ?  Nhạc Phụ, Nhạc Mẫu cậu tên gì ?  quê quán ở đâu ?

Trung Lương thưa:
   Con tên là Trung Lương, quên con ở Tây Châu, Huyện Đại Lộc Làng Hạ. Cha Mẹ là hai người tiều phu. Tên thường gọi là Đức Ông Đức Bà. Nhạc Phụ con tên là Tá Di, Nhạc Mẫu con tên là Bội Ngọc. Vợ con tên là Mỹ Hạnh. Trước Kia ở Hồng Định Châu, Trung Văn Lang, về sau ra Bắc, ở Bộ Hợp Phố, Đô Thị Đức Châu.

Nghe Trung Lương nói rõ lý lịch, Ông Bà Mỹ Hạnh sững sốt. Ông nói:
   Con đúng là con rễ của ta rồi. Nhưng sao con đến trể như vậy? Cứ nghĩ Cha Mẹ con sanh con gái, nên mới trể cuộc hôn ước làm sui thông gia.

Ông hỏi:
   Cha Mẹ con đâu sao không đến?

Trung Lương nói:
   Thưa Nhạc Phụ, Nhạc Mẫu, Cha Con mất đã được ba năm, chờ mãn tang nên con đến trể, Mẹ con vì tuổi già sức yếu nên không đi được, Mẹ con muốn gặp mặt con dâu một lần rồi qua đời.

Hai Ông Bà Mỹ Hạnh nhìn nhau không nói gì cả, rồi dặn con hầu nữ hãy chăm Cậu Chủ cho tử tế. Ông Bà Mỹ Hạnh nói với Trung Lương:
   Con nghĩ ở đây coi như là nhà của mình.

Trung Lương nghe Bố Mẹ Vợ nói thế thở phào nhẹ nhổm mọi việc ổn thỏa trôi chảy rồi. Trung Lương được những người hầu tận tình phục vụ ăn ngon mặt đẹp. Đã trải qua hai ngày mà Trung Lương chưa hề gặp mặt Mỹ Hạnh một lần. Bổng Trung Lương nghe có sự lớn tiếng cải vả ngôi nhà sang trọng kế bên. Trung Lương liền chú tâm lắng nghe.

Trung Lương nghe người con gái nói:
   Người chi mà quê mùa, mặt mầy có chỗ nám đen thấy mà phát ớn, con đã cho người đến quê anh ta dọ hỏi rồi nghe người ta nói gia đình anh ta nghèo đến nổi không có cơm để mà ăn. Con không thể ưng người mặt nám ấy được.

Có tiếng người đàn ông quát:
   Cha Mẹ đặc đâu thời ngồi đấy.

Tiếng cô ta ấm ức cải lại:
   Con theo anh ta để rồi ăn sỏi ăn đá ah? Cha không nghĩ cho con sao?

Ông nói:
   Nó ở đây ở rễ không về sống nơi nghèo khổ đó nữa.

Cô ta nói:
   Mẹ, Con không yêu người đó được xóa bỏ hôn ước đi! Cho anh ta một ít vàng bạc về cưới vợ khác.

Trung Lương nghe tiếng Bà Mỹ Hạnh nói:
   Mỹ Hạnh nó quyết không ưng thời biết làm sao đây. Không lẽ ép nó, mình chỉ có một đứa con, Ông khéo lo tính chuyện nầy.

Trung Lương nghe tiếng ngựa vào sân nhìn ra thấy một thanh niên ăn mặt sang trọng trông có vẻ quyền thế lắm Trung Lương nhận ra người thanh niên ấy là Hồ Bá Trạo, con Bố Chánh Tổng Trấn Hồ Nghi Du. Anh ta vào thẳng nhà trong không bao lâu thời Mỹ Hạnh cùng anh ta đi ra, hai người đi thẳng vào nhà Trung Lương đang ở. Trung Lương chấp tay khôm người thi lễ chào. Mỹ Hạnh không đếm xỉa gì đến.

Còn Hồ Báo Trạo hất mặt vênh váo hỏi:
   Ngươi là ai mà ở đây?

Trung Lương nói:
   Tôi là con rễ nhà nầy.

Hồ Báo Trạo ra vẻ bất ngờ hỏi lại:
   Ngươi mà là con rễ nhà nầy?

Trung Lương liền trả đủa không kém:
   Tôi là chồng của cô ta.

Hồ Bá Trạo nghe xong liền tái mặt, hắn quay sang nhìn Mỹ Hạnh. Mỹ Hạnh làm thinh không trả lời. Hắn nắm lấy tay Mỹ Hạnh nói:
   Chuyện nầy là sao đây?

Mỹ Hạnh vẩn để tay cho Hồ Bá Trạo nắm. Còn đứng sát lại Bá Trạo nói:
   Hắn ưng thời Hắn nói chớ muội nào có thừa nhận gì đâu, làm gì mà giận dữ như vậy.

Trung Lương nhìn thấy cử chỉ tính nết Mỹ Hạnh cô ý hạ nhục mình thân thiện với bạn trai trước mặt mình thời đau lòng lắm.

Hồ Bá Trạo vẩn còn giận dữ nói với Trung Lương:
   Người mà còn dám nhận bừa nữa ta đấm cho vỡ mặt.

Mỹ Hạnh thấy làm nhục Trung Lương như thế cũng đủ, kéo Bá Trạo:
   Đi Huynh kệ hắn.

Hai Người nắm lấy tay nhau vô cùng thân thiện vừa đi vừa nói vừa cười. Ông Bà Mỹ Hạnh tuy đứng ở nhà bên kia nhưng cũng thấy rõ nghe rõ lời đối bọn trẻ với nhau.

Ông nói:
   Con Mỹ Hạnh có mắt như mù con Rồng trước mắt mà chê bai hất hủi. Còn con Rắn mà o bế thân thiện.

Bà Mỹ Hạnh ngắt lời:
   Sao Ông lại nói như vậy, Bá Trạo là con nhà quan. Quyền thế nhất Quận nầy, còn ai hơn mà Ông nói lạ thế. Mỹ Hạnh cũng có tầm nhìn đấy chớ.

Ông nghe Bà Mỹ Hạnh nói thế Ông chỉ biết thở dài rồi làm thinh. Trung Lương ở nhà Mỹ Hạnh hơn nữa tháng, ngày nào cũng chứng kiến Mỹ Hạnh đi chơi với Hồ Bá Trạo, tuy ăn ngon mặc đẹp nhưng lòng bổng thấy cô đơn buồn tủi làm sao. Trung Lương nghĩ không lẽ trở về tay mang tiếng là vợ chê vợ bỏ. Ăn  nói làm sao với Mẹ đây.

Trung Lương lòng rối ben chưa biết phải làm sao, thời nghe Ông Mỹ Hạnh lớn tiếng ở nhà trong:
   Nếu con nhất quyết không ưng thời cũng nói rõ với Trung Lương biết, để nó liệu tính hoặc ở hoặc đi, không nên làm khổ nó nữa.

Mỹ Hạnh nói:
   Thưa Cha Mẹ con có cách. Con sẽ giải quyết chuyện nầy nội trong ngày nay.

Đây là ngày thứ mười lăm Mỹ Hạnh mới chịu đối mặt với Trung Lương. Mỹ Hạnh ăn trang điểm ăn mặt lộng lẫy bước đi ra nhà ngoài. Trung Lương thấy Mỹ Hạnh đi ra một mình thời mừng rỡ ôn hòa mời mọc tiếp đón nồng nhiệt.

Mỹ Hạnh cũng cười vui vẻ nói:
   Huynh tha lỗi cho Muội, hổm rày muội bận việc. Nay Muội muốn đi chơi với Huynh.

Trung Lương tưởng mình nghe lầm liền hỏi lại:
   Muội muốn đi chơi với Huynh thật sao ?

Mỹ Hạnh nói:
   Đúng vậy đi ngay bây giờ.

Trung Lương vui mừng vô kể nói:
   Nơi đây toàn là xa lạ, Huynh không rành đường đi nước bước, muội muốn đi chơi chỗ nào Huynh theo đến đó hầu hạ muội.

Mỹ Hạnh thấy Trung Lương khéo ăn nói cũng không lấy gì làm khó chịu như trước nữa. Mỹ Hạnh dẫn Trung Lương đi trên đường phố.

Mỹ Hạnh bổng nói:
   Lương Huynh ở đời có nhiều chuyện không nên cưởng ép.

Trung Lương chỉ biết:
   Vâng.

Mỹ Hạnh nói tiếp:
   Tình yêu lại càng không nên cưởng ép.

Trung Lương nói:
   Vâng.

Rồi Mỹ Hạnh lại nói tiếp:
   Hai người không yêu nhau lại sống với nhau lại càng không có hạnh phúc.

Trung Lương nói:
   Vâng.

Mỹ Hạnh nghe Trung Lương lúc nào cũng vâng, nói:
   Huynh cái gì cũng vâng hết vậy. Huynh có hiểu lời Muội nói không.

Trung Lương nói:
   Vâng, Huynh hiểu.

Mỹ Hạnh nói:
   Vậy là tốt rồi. Huynh có dự định gì chưa? Ý Huynh ra sao?

Trung Lương đâu phải con người ngu mà không biết, âu cũng là số trời. Trung Lương nói:
   Đời Huynh chưa một lần đi chơi với người con gái, có thể nói đây cũng là lần đầu tiên, mà cũng là lần cuối. Vì Huynh nghĩ mình được như thế nầy là quá đủ. Không còn mong gì hơn nữa. Huynh mong cho Muội nhiều hạnh phúc.

Mỹ Hạnh nghe lời nói nầy vô cùng xúc động. Liền nắm lấy tay Trung Lương nói:
   Huynh nói thiệt chứ.

Trung Lương gật đầu. Bổng một người xuất hiện đấm vào mặt Trung Lương. Trung Lương choáng váng xây xẩm mặt mày.

Mỹ Hạnh la lớn:
   Không được đánh anh ấy.

Bá Trạo nghe Mỹ Hạnh binh Trung Lương, Hắn càng sôi gan đánh đá tới tấp vào người Trung Lương. Trung Lương không còn nhịn được nữa liền đấm cho Hắn một cái xịt máu mũi, Hắn bậc ngửa ra nằm sải sòng dưới đất.

Những người coi xung quanh nói:
   Đáng đời đáng đời.

Bổng quân binh ập tới bắt trói Trung Lương lại. Trung Lương hất tay một cái mấy tên quân binh liền ngã nhào.

Quân binh la lớn:
   Tên nầy mạnh quá.

Nói về Mỹ Hạnh thấy Bá Trạo bị đánh ngã nhào xuống đất kinh hãi chạy tới đở Bá Trạo dậy.

Trung Lương bước tới Bá Trạo khiếp hoảng la lớn:
   Binh lính đâu? Trói Hắn lại.

Trung móc túi đưa cho Mỹ Hạnh một vật nói:
   Huynh trả lại cái nầy cho Muội.

Mỹ Hạnh liền cầm lấy bỏ vào túi không để ý đó là vật gì. Quân binh được lệnh ùa vào bắt Trung Lương trói lại dẫn về Tổng Nha giam vào ngục.
*********

Hết phần 25, mời xem tiếp phần 26.



PHẦN 26

Đây nói về Ông Bà Mỹ Hạnh nghe Trung Lương bị bắt lấy làm kinh hãi không biết chuyện gì đã xãy ra. Vừa thấy Mỹ Hạnh vào nhà Ông Bà Mỹ Hạnh hỏi:
   Chuyện gì xảy ra vậy?

Mỹ Hạnh nói:
   Anh Bá Trạo nóng tánh quá, đã bàn kỷ với nhau là con sẽ giải quyết êm đẹp dứt điểm giữa con và Trung Lương thế mà chận đánh người ta, người ta đánh cho chảy máu miệng máu mũi tí nữa thời bỏ mạng.

Ông Mỹ Hạnh nói:
   Như vậy Bá Trạo có lỗi nào phải Trung Lương. Sao lại bắt Trung Lương đi?

Bà Mỹ Hạnh nói:
   Bá Trạo là con Quan, đụng vào là to mạng lẽ ở đời là thế. Ông không biết sao?

Bà Mỹ Hạnh hỏi chuyện?
   Con với Trung Lương con giải quyết sao rồi ?

Mỹ Hạnh nói:
   Con cớ tưởng Trung Lương là người cố chấp cũng như thấy nhà mình giàu có, lại chỉ có con một là con nên nhất định không chịu bỏ qua cơ hội nầy. Nếu chiếm được con thời có cả một gia tài giàu kết xù ai mà không mơ không tưởng. Hơn nữa Trung Lương có đủ tư cách cũng như sự hợp pháp để thực hiện mưu đồ đó. Con Không ngờ Trung Lương khác xa với người đời, có thể nói rất kỳ lạ con đề nghị cái gì Trung Lương cũng chấp thuận, không một lời phản bác, mà lúc nào cũng theo ý của con kính trọng con.

Ông Mỹ Hạnh nghe Mỹ Hạnh nói thế liền nói:
   Loài Rồng thời sanh ra loài Rồng, loài Rắn sanh ra loài Rắn. Cha Mẹ Trung Lương là người trọng nghĩa, trọng tình Trung Lương cũng thế chỉ trọng tình trọng nghĩa nơi con không chú trọng đến sự giàu có của con đâu. Nếu con vô tình vô nghĩa ham phú phụ bần, hoặc xem thường cuộc hôn nhân do cha mẹ định đoạt, thời Trung Lương sẽ bỏ đi không một chút luyến tiếc dù con có đủ hai thứ  mà ai cũng mơ tưởng giàu có và sắc đẹp. Cha nghĩ con chia tay với Trung Lương là một chuyện sai lầm với chỗ nám trên mặt Trung Lương có thể chữa khỏi. Quả là một trang hảo hán khôi ngô tuấn tú.

Bà Mỹ Hạnh nói:
   Chúng nó chia tay rồi thời coi như đã xong, nói ra điều nầy có ích lợi gì. Chỉ khổ là đụng tới con Quan phải chịu ngồi tù.

Mỹ Hạnh như nhớ ra điều gì nói:
   Trước khi bị bắt Huynh ấy có đưa cho con cái nầy, không biết là vật gì.

Cô liền móc túi lấy ra mặt cô liền biến sắc ngọc bội. Cô đã hiểu mà Ông Bà Mỹ Hạnh cũng hiểu. Cô như linh cảm là Cô đã đánh mất một thứ quý giá nhất trên đời mà Cô không bao giờ tìm thấy nữa.

Cô nói:
   Cha có cách gì cứu anh ấy không ?

Ông nói:
   Chuyện nầy con còn hỏi Cha. Con cứu Trung Lương dễ hơn Cha.

Nói về Mỹ Hạnh đi đi lại lại trong nhà Mỹ Hạnh nóng ruột lẩm bẩm đã ba ngày sao không thấy Anh Bá Trạo đến. Nói về Trung Lương bị quan binh bắt đi đưa về Tổng Nha Quận 1 giam vào ngục lao bỏ đói bỏ khát.

Trong khi ấy Bá Trạo nói với Cha là Hồ Nghi Du:
   Thằng khốn nầy nó định cướp Mỹ Hạnh trong tay con, hầu chiếm lấy gia tài giàu có kết xù, nó biết con là con của Cha thế mà dám ra tay đánh con, coi Cha không ra gì.

Hồ Nghi Du trợn mắt đập tay xuống bàn một cái rầm, quát tháo:
   Nhà nó gần đây không? Bắt hết đến đây cho tao.

Bá Trạo cười thâm hiểm nói:
   Chỉ cần giết chết thằng đó là được cần gì hại đến cha mẹ nó.

Hồ Nghi Du hỏi:
   Con muốn giết nó bằng cách nào ?

Bá Trạo nói:
   Chỉ cần đày nó ra biên giới, dẫn nó đến con đường núi giết chết rồi ném nó xuống khe núi là được. Theo luật pháp Văn Lang với thẩm quyền Nha Tổng Chánh Quận 1 của cha con ta khó mà xử án tử hình nó được. Chỉ có cách lạm dụng quyền chức ra chỉ thị đày nó ra biên ải rồi giết quách.

Hồ Nghi Du cho phải, liền giao quyền xử tội Trung Lương cho Bá Trạo muốn làm gì thời làm. Bá Trạo  âm thầm cho người dẫn Trung Lương  đi trên đường đày ra biên ải xử tử luôn.

Trước khi cho quân binh dẫn Trung Lương đi Hồ Bá Trạo đến ngục lao trợn mắt quát tháo:
   Thằng khốn mầy dám đụng đến tao thời mầy đã tới số rồi.

Nói xong Hắn đánh túi bụi vào người Trung Lương chết nầy, chết nầy. Hắn đánh tay đã đời rồi dùng đến gậy đánh Trung Lương làm cho Trung Lương thương tích đầy mình đánh ớn.

Bá Trạo ra lệnh:
   Dẫn nó đi, nhớ là không cho nói ăn uống gì cả, trở thành con ma chết đói.

Bá Trạo đưa cho hai tên lính dẫn tù mỗi người một lượng vàng nói làm đúng theo những gì ta đã dặn. Hai tên vân dạ khiêng Trung Lương ném lên xe chở đi. Nhìn theo xe tù chở Trung Lương mất hút xa dần.

Bá Trạo nói:
   Đêm mai ngươi sẽ biến mất trên cõi đời nầy.

Nói về Bá Trạo như nhổ được cái gai trong mắt, lấy làm hả dạ thử còn ai dám tranh Mỹ Hạnh với ta nữa không. Bá Trạo nầy đã ra tay thời không một ai sống sót. Nói về Mỹ Hạnh đi tới đi lui trong nhà ra chiều lo lắng. Khi ấy Bá Trạo cũng vừa đến. Mỹ Hạnh nhìn thấy Bá Trạo hờn dổi trách móc làm gì bên ấy để người ta mãi trông ngóng.

Bá Trạo nói:
   Muội đi tới đi lui lo lắng cho thằng khốn ấy hay là lo lắng cho Huynh?  Không lẽ muội lo lắng cho hắn đến thế sao với cái tội mưu sát con quan, Hắn đáng tội xử tử. Nhưng nể tình Hắn có hứa hôn với Muội nên hắn chỉ bị đày ra biên giới mà thôi.

Mỹ Hạnh nghe Bá Trạo nói Trung Lương bị đày ra biên ải thời thất kinh nói:
   Tha cho anh ấy đi, Anh ấy sẽ không ở lại đây nữa đâu.

Bá Trạo nói:
   Không còn cách gì cứu vãn được nữa rồi. Cha Huynh đã cho người đày Hắn đi từ sáng sớm bây giờ cũng đã tới đường núi. Muội từ đây ăn ngon ngủ yên không ai quấy rầy Muội nữa, cái gai trong mắt Huynh đã bị nhổ. Hắn không tự lượng sức mình, dám tranh Muội với Huynh, Hắn toi  mạng cũng đáng đời.

Nếu như lời nói nầy trước kia thời Mỹ Hạnh rất vui, nhưng giờ đây lại khác khi hiểu rõ về nhân cách của Trung Lương, Mỹ Hạnh cảm thấy Bá Trạo độc ác vô cùng. Nhưng đã lở yêu Bá Trạo rồi Bá Trạo làm gì Cô cũng không phản đối. Chỉ hỏi:
   Bản án lưu đày đó bao lâu.

Bá Trạo nói:
   Có thể là một năm, ba năm, hoặc suốt đời.

Mỹ Hạnh chỉ biết thở dài:
   Tội cho anh ấy quá.

Báo Trạo nổi ghen nói:
   Muội yêu Hắn rồi sao ?

Mỹ Hạnh nói:
   Muội chỉ thấy thương hại chứ không có yêu, mà người yêu của Muội chính là Huynh.

Bá Trạo nghe câu nầy mát dạ vô cùng nói:
   Có thế chứ, Hắn chỉ là thằng mặt nám, lại quê mùa ngu đần không đáng xách dép cho muội nói gì đến làm phu quân của Muội.

Nói về chiếc xe chở tù bon bon chạy trên đường dài. Trung Lương bị trói chặc nằm queo trong đó. Phần thời đói khát, phần thời đau nhứt bởi những vết thương trên mình. Trung Lương biết chúng sẽ giết mình không biết lúc nào nghĩ đến cảnh sắp lìa trần Trung Lương liền nhớ đến Cha Trời Lạc Long Quân, Mẹ Trời Địa Mẫu Âu Cơ. Trung Lương khấn vái hãy cứu vớt linh hồn chúng con. Trung Lương nhớ đến người Mẹ già cô đơn hiu quạnh ngày đêm trông đợi con trở về.
Con bất hiếu đành ra đi vĩnh viễn
Nhớ Mẹ hiền  đưa tiễn dáng cô đơn
Cầu chúc mẹ bình yên nơi trần thế
Sắp lìa trần con biết nói gì hơn.

Trung Lương nhớ đến người con gái xinh đẹp như tiên tà áo thước tha trên cánh đồng. Nàng thật hiền trong sáng làm sao vĩnh viễn xa nhau không bao giờ gặp lại.
Chiếc khăn tay ôi một trời thu mới
Luôn bên mình truyền hơi ấm vấn vương
Mong kiếp tới chúng mình gặp lại
Ôi mùa thu mùa Cúc nở lung linh.

Đây nói về Thu Cúc từ khi gặp Trung Lương trên bờ đập bổi, nghe lời ca tiếng hát chọc ghẹo táng tỉnh của Trung Lương thời đêm lòng yêu say đắm. Hình bóng Trung lúc nào cũng hiện rõ trong tâm trí của nàng. Khi Cha Trung Lương mất Cô không khác gì con dâu trong nhà lo hết chuyện nầy tới chuyện kia. Khi Cô biết Trung Lương đã có hôn ước với người khác. Cô đau khổ vô cùng, cho đến một hôm Cô nghe thông tin Trung Lương đến  Hồng Định Châu dẫn người vợ hứa hôn về lòng Cô đau nhói như muốn ngất đi. Mấy hôm liền Cô không ăn uống gì nỗi Thu Cúc có biệt tài đàn ca ít ai có thể sánh kịp. Cô thường đàn hát khi thấy nhớ Trung Lương. Tiếng Đàn trầm bổng như oán như than trong cảnh đêm khuya nghe não nề chỉ cần nghe qua thời không thể nào quên được.
Một mình lặng ngắm bóng nga
Nhớ thương, thương nhớ người ta héo gầy
Bóng chàng xa tận chân trời
Gặp nhau chi hỡi để rồi xa nhau
Giọt sầu gieo nặng lòng đau
Cô đơn mòn mõi nao nao mịt mờ
Tháng năm chờ đợi, đợi chờ
Nghe như non nước vọng lời nghìn thu
Hỡi lòng tê tái thương yêu
Khúc buồn theo gió theo mây đến chàng
Đêm khuya canh vắng một mình
Chợt nghe tiếng gió ngở Chàng bên em.

Nói về Quan Tri Huyện Tô Điền Chu, Ông là vị Quan hết mục thương dân, Cha của Thu Cúc từ ngày dân chúng Huyện Đại Lộc giàu lên đóng gốp thế má cho triều đình mỗi năm mỗi lớn. Nên được triều đình cũng như Bộ Gia Ninh  Khen Thưởng. Cấp phát bổng lộc chu cấp vàng bạc cho xây lại Nha huyện mới  không thua gì Nha Huyện đồng bằng giàu có. Tô Điền Chu có hai người con Thu Cúc là chị cả. Tô Tần em trai kế còn nhỏ. Sự lên hương Quan Huyện Tô Điền Chu là nhờ công sức giúp dân làm giàu của Trung Lương. Ông có ý định gã Thu Cúc cho Trung Lương làm vợ hai, nếu Trung Lương chấp nhận. Nhiều đêm Ông Nghe tiếng đàn tiếng hát của con gái ông nghe buồn thảm vô cùng. Nhất là tiếng đàn hát Thu Cúc đêm nay sao mà thê thảm quá.

Ông gọi Tô Tần đến bảo:
   Con xuống gọi chị con lên đây cho Cha dạy bảo.

Tô Tần vâng dạ đi gọi Thu Cúc. Thu Cúc lên gặp Cha nói:
   Thưa Cha, Cha gọi con lên có gì dạy bảo.

Ông nói:
   Cha nghe con những ngày gần đây đàn hát có vẻ u buồn thê thảm quá, nếu con không thể nào quên được Trung Lương thời con có chịu làm vợ hai nó không?

Thu Cúc mừng rỡ vô cùng nói:
   Cha đặt đâu  thời con ngồi đó. Con Cảm ơn Cha.

Thấy sắc mặt Thu Cúc trở nên tươi tỉnh Ông nói:
   Trung Lương là người có tình có nghĩa nó không xem vợ lớn hơn vợ nhỏ đâu, con chỉ khéo ăn khéo ở chung sống hòa thuận thời không có vấn đề gì. Để Trung Lương về Cha kêu nó đến để nói chuyện. Cha nghĩ nó cũng thương con không nở từ chối đâu. Từ nay con đừng buồn thảm như thế nữa.

Thu Cúc luôn miệng vân dạ rồi lui.
*********

Hết phần 26, mời xem tiếp phần 27.



PHẦN 27

Đây nói về Đức Bà Mẹ Trung Lương. Ngày đêm chờ Trung Lương dẫn vợ về. Để cho Bà trông thấy mặt con dâu rồi từ bỏ cõi đời theo Ông về non Tiên Cực Lạc nhưng chờ đợi hết ngày nầy sang ngày khác hơn một tháng mấy ngày mà không thấy Trung Lương trở lại trong lòng lo lắng không yên. Cơn bệnh của Bà cũng đã hết không còn đau ốm gì nữa khỏe mạnh như xưa.

Bổng Bà nghe tiếng xe ngựa từ xa vọng lại Bà ngở Trung Lương cùng vợ trở về. Bà  mừng rỡ chạy ra tận ngõ để đón Bà thấy có quân binh theo bảo vệ thời kinh ngạc. Từ trên xe kiệu ngựa bước xuống một nàng con gái đẹp như Tiên. Bà vô cùng kinh ngạc vì người con gái ấy không ai khác hơn là Thu Cúc con Quan Tri Huyện đại nhân.

Bà khôm mình vái chào:
   Kính chào Tiểu Thơ.

Thu cúc bước đến nắm lấy tay Bà thân thiện nói:
   Mẹ đừng làm thế tổn đức cho Con.

Bà kinh ngạc nói:
   Tiểu Thơ gọi già nầy bằng Mẹ.

Thu Cúc gật đầu. Bà vui mừng nói:
   Không biết Mẹ tu mấy kiếp mà có người con xinh đẹp như thế nầy. Thằng Trung Lương mà biết chuyện nầy thời vui mừng lắm.

Thu Cúc hỏi:
   Anh Trung Lương về chưa?

Bà nghe Thu Cúc hỏi lo lắng nói:
   Trung Lương nó đi hơn tháng mấy ngày rồi mà chưa thấy về, đây đến Hồng Định Châu chỉ có hơn ngày nhưng mãi đến bây giờ không thấy trở về. Không biết là có chuyện gì xảy ra không?

Thu Cúc nghe xong liền đi vào nhà như nhà của mình Cô đã tới đây nhiều lần nhất là những ngày đám tang cho Đức Ông Cha Trung Lương, cô nhìn ngôi nhà quen thuộc rồi hỏi:
   Mẹ có thấy Anh Trung Lương có chiếc khen tay không ?

Bà nói:
   Có thấy. Nó quý chiếc khen tay ấy lắm lúc nào cũng mang trong mình quý hơn cả vàng bạc châu báu.

Thu Cúc nghe như mát lạnh trong tim, Thu Cúc hỏi:
   Anh Trung Lương có để lại chiếc khen tay không ?

Bà nói:
   Làm gì có chuyện đó, nó đi đâu thời chiếc khen tay theo đó nó mang đi rồi.

Thu Cúc trong lòng cảm thấy sung sướng Anh Trung Lương không quên mình. Thu Cúc nói:
   Mẹ đừng lo con sẽ cho người đến Hồng Định Châu. Dọ hỏi tình hình Anh Trung Lương.

Đức Bà Mẹ Trung Lương vốn yêu mến Thu Cúc từ lâu. Bà mơ ước Thu Cúc làm con dâu của Bà. Nhưng Thu Cúc là con Bố Chánh quan Tri Huyện e ngăn cách giai cấp quá lớn. Hơn nữa Trung Lương đã có vợ rồi, nên Bà cố quên đi mơ ước của mình.

Nói về Thu Cúc trở về nhà nói với Bố Chánh Tri Huyện Đại nhân. Kể lại tình cảnh neo đơn của Đức Bà ngày ngày chờ đợi Trung Lương. Đi hơn tháng mấy ngày mà chưa trở lại. Từ đây đến Hồng Định Châu đi bộ thời hơn ngày nếu đi xe ngựa chỉ hơn buổi nào có xa gì sao mà đi lâu như vậy.

Thu Cúc thưa:
   Cha cho phép con đi đến đó tìm hiểu tình hình ra sao không lẽ Trung Lương đã gặp nạn.

Tri Huyện Đại Nhân Tô Điền Chu cũng nghi ngờ không lẽ đã xảy ra chuyện không lành cho Trung Lương, bằng ưng thuận đồng ý cho Thu Cúc lên đường đến Hồng Định Châu dọ hỏi tình hình, Ông hiểu rõ con gái Ông tính tình mạnh mẻ đã làm việc gì thời không bao giờ chịu tháo lui.

Ông lấy thẻ lịnh bài đưa cho Thu Cúc Ông nói:
   Con vốn đệ tử Tiên Nương võ công cao cường. Nhưng cũng phải đề phòng, con hãy cầm theo lệnh bài nầy khi có điều gì bất trắc thời trình lên quan trên nhờ quan trên giúp đở.

Thu Cúc nhận lấy lệnh bài cải trang thành chàng thanh niên trai trẻ khôi ngô tuấn tú chọn bốn quân binh giả làm thường dân giỏi võ lên đường đến Hồng Định Châu. Quan Tri Huyện Đại Nhân nhìn theo chiếc xe kiệu cùng mấy tên quân binh xa dần xa dần rồi mất hút trên con đường rợp bóng cây xanh. Ông thở dài sức mạnh của tình yêu quả là ghê gớm vượt qua phong ba bão táp trèo núi vượt  non tìm đến với nhau. Ông cầu mong cho Thu Cúc gặt hái kết quả tốt đẹp.

Chiều đã ngã bóng gần đến phố thị Định Châu dòng người đông đúc qua lại, một chiếc xe kiệu bổng dừng lại, từ trên xe kiệu một chàng trai bước xuống trong có vẻ mảnh mai như người con gái chàng ta nhìn cái quán phục vụ bình dân có lẽ mới mở khách đến tấp nập rất đông, chàng ta quay sang những người đi theo nói:
   Theo ta!

Thế là năm người vào trong quán bình dân ấy. Chàng thanh niên chọn một cái bàn thích hợp cho việc dọ hỏi tin tức việc trước tiên là hỏi thăm nhà Ông Bà Tá Di, Bội Ngọc. Những người phụ vụ quán bình dân miệng như tay, tay như miệng những khách đến đây ăn uống ai cũng thấy thỏa mái vừa lòng. Có lẽ những người phụ vụ ở đây coi khách hàng là thượng đế nên họ phục vụ hết mình, tuy là quán bình dân những cũng không thiếu những món sơn hào hải vị. Chàng thanh niên kêu lên thật nhiều món ăn hầu cho những người đi theo mình đảm bảo sức khỏe. Chàng thanh niên vừa ăn vừa nghe khách hàng ăn uống bàn tán xôn xao. Nghe đâu Ông Chủ quán phụ vụ bình dân nầy vừa trải qua một cơn cháy nhà thiêu ruội tất cả, cũng may lúc ấy có một người thanh niên nghĩa hiệp lao vào trong biển lửa cứu con Ông Ta thoát chết. Chàng thanh niên nghĩa hiệp ấy bị cháy nám đen nhiều chỗ trên mặt, thế mà chàng ta vẩn tươi cười, nghe nói đâu chàng ta đi tìm nhà thương gia Tá Di, Bội Ngọc.

Chàng thanh niên mảnh mai như con gái nghe khách hàng ăn uống nói thế mặt liền biến sắc. Thì ra chàng thanh niên mảnh mai khôi ngôi tuấn tú nầy chính là Thu Cúc cải nam trang. Thu Cúc nghe đến người đi tìm nhà Tá Di, Bội Ngọc thời không còn ăn uống gì được nữa chú tâm lắng nghe những người bàn tán trong quán. Có người nói người thanh niên nghĩa hiệp ấy nghe đâu Trung Lương gì đó.

Thu Cúc liền đứng phất dậy kêu người phục vụ đến nói:
   Bổn công tử cần gặp chủ quán, phiền các hạ dẫn đường cho, người phục vụ kinh ngạc không hiểu người nầy muốn gặp Ông Chủ để làm gì.

Người phục vụ hỏi:
   Công tử quen biết sao với Ông Chủ.

Thu Cúc nói:
   Tôi là bạn Trung Lương.

Người phục vụ không nói không rằng vội đi ngay, lát sau quay ra nói:
   Xin công tử đi theo tôi.

Bốn tên quân binh định đi theo. Thu Cúc nói:
   Cứ ngồi đây chờ ta.

Thu Cúc đi theo người phục vụ ra nhà phía sau ngôi nhà mới làm sạch sẻ khang trang, từ trong ngôi nhà bước ra hai người trung niên một nam một nữ có lẽ là Ông Chủ cùng Bà Chủ.

Thu Cúc chấp tay lễ phép chào hỏi:
   Vãn bối là Thu Cúc kính chào Ông Chủ Bà Chủ.

Ông Chủ Bà Chủ nhìn Thu Cúc không khỏi sững sờ, Ông nghĩ vị công tử nầy là ai, khôi ngô tuấn tú còn hơn ân nhân Trung Lương, Ông Bà Chủ sanh lòng kính mếm mời Thu Cúc vào nhà.

Thu Cúc vào đề ngay:
   Thưa Ông Chủ, Bà Chủ. Anh Trung Lương có bị sao không?

Ông Chủ liền kể lại tất cả đầu đuôi sự vụ:
   Ân nhân tuy bị nám vài chỗ trên mặt nếu được gặp được danh y có thể chữa khỏi.

Thu Cúc hỏi:
   Ông Bà chủ có biết nơi ở của Ông Bà Tá Di, Bội Ngọc không ?

Ông Chủ quán vui vẻ trả lời:
   Nghe nói Ông Bà Tá Di, Bội Ngọc rời khỏi Châu Thị Định Châu hơn mười năm nay rồi tin đồn là giàu có lắm ở Đô Thị Đức Châu Hợp Phố. Thương gia Khu biệt thự Đức Hạnh quân một. Tôi có một người bà con ở gần khu biệt thự Mỹ Hạnh mấy tháng trước có ghé về đây kể như vậy. Ân nhân Trung Lương có lẽ ra Bắc tìm nhà Ông Bà chủ Tá Di Bội Ngọc rồi.

Thu Cúc nghe xong nói:
   Ra là thế thảo nào đi lâu như vậy.

Thu Cúc nắm được thông tin của Trung Lương ra chiều suy nghĩ trở về hay là ra Bắc tìm gặp Trung Lương. Tìm gặp chàng để rồi nói gì đây. Khi chàng tay trong tay với người vợ hứa hôn trong cảnh giàu sanh phú quý. Thu Cúc như không còn sức lực để tìm gặp Trung Lương.

Thu Cúc từ giả Ông Chủ Bà Chủ trở ra xe nói với bốn người binh lính hộ vệ:
   Không tìm nữa trở về.

Bốn tên lính vâng dạ quay đầu xe trở lại Huyện Đại Lộc. Xe vừa khỡi hành thời có người chạy theo nói:
   Cho tôi gởi cái nầy tới ân nhân Trung Lương.

Thu Cúc cho xe dừng lại nhìn thấy người chạy theo thì ra là Ông chủ quán. Ông Chủ quán mới chạy một tí mà mệt muốn hụt hơi.

Ông thở hào hểnh nói:
   Cho tôi gởi cái nầy cho ân nhân Trung Lương, cũng như gởi lời thăm hỏi đến ân nhân.

Thu Cúc nhận lãnh quà Ông Chủ quán gởi cho Trung Lương, liền đổi hướng suy nghĩ đôi mắt Cô bổng sáng lên Ta đã đi tìm Trung Lương  thời tìm gặp cho bằng được. Nói về Thu Cúc nhận quà Ông Chủ quán bình dân gởi cho Trung Lương vô tình tạo ra cái cớ để cho Cô có đủ niềm tin  gặp Trung Lương. Cô liền đổi hướng suy nghĩ không trở về nhà, mà đến Đức Châu Hợp Phố. Nếu gặp được Trung Lương Cô sẽ nói chàng mau trở về nhà để Mẹ già ngày đêm trông đợi. Cô ra lệnh cho bốn tên lính hộ vệ, quay xe trở lại ra Bắc đến Hợp Phố, Đức Châu. Bốn tên lính  hộ vệ vâng dạ quay đầu xe rồi giục ngựa phi nhanh.
Đường ra Hợp Phố Đức Châu
Quẹo quanh uống khúc đồng quê xanh xì
Ruộng đồng sông nước Bạt ngàn
Lũy tre ôm lấy Xốm Làng xa xa
Cánh cò trắng lã bay qua
Đàn trâu nhìn ánh chiều tà  hoàng hôn
Heo mây lành lạnh không gian
Lá vàng rơi rụng vẳng văng xạc xào
Kia kìa phố thị kia rồi
Đức Châu Hợp Phố nhà nhà đúc đông.

Thu Cúc trong lòng hồi hộp vì sắp gặp được Trung Lương Cô tự hỏi không biết là vui hay buồn đây. Và Cô như quên đi tất cả vì xe ngựa đã đi vào Đô Thị.
Cảnh đô thị khác miền quê lạ quá
Từng dòng người chen chúc rộn đông vui
Khắp gần xa những lầu son gác tía
Cảnh  giàu sang cùng cuộc sống ganh đua
Đủ thành phần bon chen trong cuộc sống
Cảnh bộn bề luôn hối hả sớm trưa.
********

Hết phần 27, mời xem tiếp phần 28.



PHẦN 28

Thu Cúc là tiểu thơ con Quan Tri Huyện, sống trong lầu son gác tía, nên Cô Hòa nhập vào cuộc sống đô thị nhanh chóng, đi hết từ căn phố nầy đến căn phố khác. Cô đã nghe tiếng Đô Thị Đức Châu Hợp Phố về mặt buôn bán phồn thịnh, không kém gì Kinh Đô Xích Quỷ. Kinh Đô Văn Lang. Lời đồn quả không sai. Cô Không vội tìm khu biệt thự Mỹ Hạnh, mà Cô Cho xe đi dạo khắp Đô Thị Đức Châu, cuối cùng Cô cũng tìm thấy  khu biệt thư bề thế sang trọng Mỹ Hạnh.

Cô không vào mà chỉ đi ngang qua ngang lại mà thôi. Cô ở nhà khách hàng sang trọng Mỹ Hạnh. Còn những binh lính  thời sống theo chiếc xe kiệu khi Cô cần thời quân binh đưa Cô Đi. Thu Cúc ở khách sạn nhà hàng trọ lớn sang trọng hai ngày thời gặp một cặp thanh niên nam nữ, người thanh niên thời không có gì xuất sắc lắm. ngược lại người thanh nữ không những trẻ đẹp mà còn ăn diện như một nàng công chúa.

Cô ta tên là Mỹ Hạnh hình như là Cô Chủ khu nhà khách sang trọng nầy. Chàng thanh niên kia có lẽ là tình nhân của cô ta. Hai người có vẻ thân thiện lắm thường sánh đôi nắm tay nhau. Thu Cúc đang ngồi một mình chờ thông tin từ những binh lính theo hầu cô.

Không bao lâu có hai người vào báo bẩm:
   Tiểu Thơ, Cô Chủ ngôi nhà khách trọ lớn sang trọng nầy cũng chính là Cô Chủ khu biệt thự Mỹ Hạnh. Người đi với cô chủ chính là con Quan Tri Huyện Đại Nhân Quận 1 cậu ta tên là Hồ Bá Trạo. Nghe nói hình như sắp  làm  đám cưới  với nhau.

Thu Cúc hỏi:
   Hai ngươi còn dọ hỏi được gì nữa không ?

Hai tên quân binh thưa:
   Bẩm Tiểu Thơ, thuộc hạ chỉ dọ hỏi được có bấy nhiêu.

Thu Cúc nói:
   Còn hai người nữa đâu ?

Bẩm Tiểu Thơ:
   Hai người ấy cũng sắp trở về rồi.

Thu Cúc linh cảm Trung Lương đã gặp nạn. Cô đang vét óc suy nghĩ, thời có hai người thuộc hạ trở về báo:
   Bẩm Tiểu Thơ thuộc hạ đã dò hỏi những thông tin quan trọng. Ông Bà Chủ Khu Biệt Thự Mỹ Hạnh chính là Tá Di và Bội Ngọc.

Thu Cúc tái mặt hỏi:
   Có nghe tin tức Trung Lương không?

Hai người thuộc hạ nói:
   Cách đây hơn một tháng có một người thanh niên mặt nám vào khu biệt thự Mỹ Hạnh, nhưng không thấy người đó xuất hiện nữa.

Thu Cúc nghe xong liền đi đến một quyết định, nói với bốn tên quân binh:
   Các ngươi mau ăn mặt theo kiểu quân binh chuẩn bị xe cho ta.

Thu Cúc trang điểm lại sắc đẹp chọn bồ quần áo đẹp nhất mặc vào lộng lẫy như một nàng Tiên. Cô đi ra xe kiệu trong sự trằm trồ của mọi người. Người đâu mà đẹp quá đẹp con còn hơn Cô Chủ nhà khách hàng sang trọng.

Có người nói:
   Tiểu Thơ con nhà Vương Quan không thấy quân binh theo hầu hay sao.

Nói về Thu Cúc lên xe kiệu ra lịnh cho quân binh đưa Cô đến khu biệt thự Mỹ Hạnh. Chiếc xe kiệu chạy vào cổng thấy có quân binh đi theo người gác cổng không dám chận lại chiếc xe ngựa từ từ chạy qua các dãy nhà đến khu vườn hoa thời dừng lại. Nói về Ông Bà  Chủ  Mỹ Hạnh  đang bàn về chuyện tổ chức đám cưới cho con gái.

Thời có người vào báo:
   Thưa Ông Chủ Bà Chủ có chiếc xe kiệu sang trọng có quân binh theo hầu vào khu biệt thự.

Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh nghĩ  không lẽ chị sui đến, hai Ông Bà lật đật đi ra đón tiếp thời thấy chiếc xe ngựa đã chạy vào sân. Cùng lúc ấy Mỹ Hạnh, Bá Trạo sánh vai đi chơi cũng vừa về. Bá Trạo nhìn thấy chiếc kiệu chạy vào sân cũng quân binh không phải quân binh của cha mình thời  lấy làm lạ. Không hiểu vị quan nào đến đây để làm gì. Mỹ Hạnh cũng nghĩ như Bá Trạo.

Mỹ Hạnh chạy đến nắm lấy tay Ông Bà Chủ hỏi:
   Vị quan nào đến thăm gia đình mình thế?

Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh kinh ngạc:
   Không phải Bố Mẹ Chồng con sao?

Mỹ Hạnh nhìn qua Bá Trạo. Bá Trạo lắc đầu nói:
   Không phải.

Nói về Thu Cúc chiếc xe đã ngừng trước sân ngôi nhà sang trọng, nhưng Cô chưa vội xuống xe vì để xem có Trung Lương không. Đến lúc nầy Cô tin chắc không có Trung Lương ở đây. Và Cô đi đến một quyết định phải làm sáng tỏ việc nầy. Cô Từ Từ bước xuống xe. Ông Bà Chủ cũng như Bá Trạo, Mỹ Hạnh sững sốt trước vẻ đẹp của nàng Tiên. Bá Trạo như chết mê chết mệt ngây ngất như bị bỏ bùa mê miệng lắp bắp người chi đẹp quá.

Thu Cúc bước tới thi lễ theo kiểu con nhà quan:
   Tiểu Nữ kính chào Ông Bà Chủ.

Ông Bà Mỹ Hạnh nói:
   Hạ dân không dám. Mời Tiểu Thơ vào nhà.

Thu Cúc nói:
   Thôi ở đây cũng được. Tiểu Nữ sẳn ghé qua đây tìm một người.

Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh hỏi:
Tiểu Thơ muốn tìm ai ?

Thu Cúc nói:
   Tiểu Nữ Tìm con rễ của Ông Bà chủ.

Bá Trạo nhìn người con gái đẹp như tiên trước mặt nói:
   Tiểu Thơ tìm tôi?

Thu Cúc bổng nghiêm sắc mặt nói:
   Bổn cô nương không hỏi ngươi. Tuy ngươi là con của Tri Huyện Đại Nhân Quận 1, nhưng ngươi không đáng để cho ta hỏi.

Thu Cúc quay sang hỏi Mỹ Hạnh:
   Anh ấy hiện đang ở đâu ?

Mỹ Hạnh tái mặt, nói không nên lời, Thu Cúc lạnh lùng nói:
   Cô Chủ hại anh ấy rồi phải không ?

Ông Bà chủ như lo lắng trước sự vụ nầy. Còn Bá Trạo sợ điến hồn vì người trước mặt không biết là ai, lời lẽ  sắc bén đanh thép như thế.

Mỹ Hạnh lấy lại bình tỉnh nói:
   Tôi với anh ấy không còn quan hệ gì nữa. Anh ấy cũng đã trả lại tín vật hứa hôn rồi bỏ đi không biết là đi đâu.

Thu Cúc nghe chính miệng Mỹ Hạnh nói thế mừng rỡ vô cùng. Không ngờ chuyện lại tốt đẹp như thế nầy. Thu Cúc sắc mặt rạng rỡ như bình minh tỏa sáng thấy hỏi tới đây cũng đã đủ, nên cáo từ Ông Bà Chủ rời khỏi khu biệt thự Mỹ Hạnh. Nói về Mỹ Hạnh xưa nay tự hào giàu có quyền thế, cũng như trí tuệ, sắc đẹp lộng lẫy của mình. Bất ngờ đối diện chạm tráng với người con gái trí tuệ, đẹp như tiên  đầy uy quyền, thấy mình chỉ là loài Công sánh với Phụng Hoàng. Tánh kiêu căng, kiêu hãnh, như tan biến và Cô cũng đã nhận ra Trung Lương là bậc anh tài loài Rồng trong thiên hạ thời cũng đã quá muộn. Và người con gái xinh đẹp kia sẽ lượm viên kim cương, mà Cô cho là tầm thường đem vứt nó.

Nói về Ông Bà Tá Di, Bội Ngọc. Từ này Trung Lương bị bắt. Cũng như cắt đứt sự quan hệ của hai gia đình, phản bội lại lời thề dẫn đến Trung Lương gặp nạn. Cũng bắt đầu từ đây Ông Bà Chủ Mỹ Hạnh, lần lượt gặp nhiều điều không may. Làm ăn không còn suông sẻ như trước. Trắc trở đủ điều. Nhất là thằng con rễ Bá Trạo khi vào nhà lần lượt phá tiêu gia sản của Ông Ta. Qua tính cách ăn chơi cậy quyền lấn thế. Làm không biết bao nhiêu điều xấu xa tội lỗi dẫn đến tan nhà nát cửa. Cuối cùng dẫn đến cả hai gia đình Mỹ Hạnh, Bá Trạo đi vào những bước đường cùng sau nầy.

Đời là thế  khi hưởng phước làm quan, hưởng phước làm giàu. Thời phải nhớ đến cái nghèo khốn khổ của dân chúng. Thời cái giàu, làm quan đó mới được tồn tại không những đời mình mà còn nhiều đời con cháu. Khi hưởng phước làm quan, hưởng phước làm giàu mà khinh thường những người dân nghèo khổ thời phước làm quan phước làm giàu đang có tự nó sẽ dần dần biến mất trở lại bần cùng. Gieo ác nhân khó mà gặt hái kết quả lành. Lòng bội bạc khó mà gặt hái quả ngọt lòng chung thủy. Mỹ Hạnh về sau luôn gặp phải nhiều nỗi bất hạnh trên bước đường đời còn lại.

Đây nói về Trung Lương bị trói nằm queo trong xe tù phủ kín nhưng nhìn qua khe hở thấy núi non không hiểu là bọn chúng đưa mình đi đâu có lẽ chúng sắp giết mình rồi quả đúng như vậy bọn chúng không chở Trung Lương đày ra biên ải, mà chở lên miền ngược rừng núi quanh quanh đèo hẹp trùng trùng núi cao, hố sâu thăm thẳm biết bao, chỉ cần rơi xuống ôi nào tan xương.

Trung Lương nằm trong xe tù nghe bọn chúng nói:
   Mặt trời lặng rồi chúng ta hành động đi thôi.

Chúng dừng xe lại cùng lúc ấy một cơn mưa trút xuống sấm sét ầm ầm chúng vội lôi nhanh Trung Lương ra khỏi xe tù đâm hai nhác rồi quăng Trung Lương xuống sâu thăm thẳm. Nói về Trung Lương trải qua bao ngày nhịn đói nhịn khác, lại bị đánh đập thương tích đầy mình, giờ đây bị đâm hai nhác đao quăng xuống hố thân xác rớt xuống vùn vụt bất tỉnh nhân sự không còn biết gì nữa. Khi tỉnh lại thấy mình nằm trong một hang động. Bên cạnh một vị Tiền Bối râu tóc bạc trắng, với con chim Thần Điêu to lớn. Mình đã từng cứu sống, và con chim Thần Điêu ấy đã cho mình viên ngọc tàn hình.
*********

Hết phần 28, mời xem tiếp phần 29.



PHẦN 29

Đây nói về Quý Nhân nhờ có cuốn sách chỉ dẫn cách lợp nhà thay lợp lá bằng lợp tranh vị tiên đánh cờ áo xanh trao tặng cũng như cách làm nhà chống lũ, vật liệu không cần tìm đâu xa Tre, Tranh khắp nơi làm nên những ngôi nhà tranh đẹp mắt. Bền lâu chi phí rất ít, mà hiệu quả rất cao tiếng tăm Quý Nhân lừng lẫy, kẻ xa người gần mang ơn tìm đến. Kẻ cho thứ nầy người biếu thứ kia. Làm cho Quý Nhân tiếp khách tối ngày bận rộn không yên Nhất là những cô gái trẻ đẹp tìm đến càng ngày càng đông trong đó có con gái Phú Ông Út Hiền, Vừa nhìn thấy Quý Nhân thời không muốn đi về. Làm cho quý nhân vô cùng khó xử. Quý Nhân biết mình không thể ở lại đây được nữa, thuồng luồng không thể ở cạn, trong đêm rời khỏi Tiểu Quán ra đi để lại bao nỗi nhớ thương của người dân bản địa. Quý Nhân cỡi con ngựa người dân bản địa mua cho thong thả đi trên đường dài.
Nước non muôn dặm bao la
Đại Bàng tung cánh tự do cuộc đời
Màn trời chiếu đất tuyệt vời
Trăng, sao, mây, gió, biển, trời, núi non
Đôi khi cũng nhớ người yêu
Nhớ đôi cánh Bướm sớm chiều tung tăng
Lá vàng đã nhốm mùa thu
Bước chân vạn dặm chu du biển trần.

Quý Nhân đi qua một vùng quê thấy nhà nào cũng cài then cửa đóng. Thậm chí ít người ra đường, Quý Nhân lấy làm lạ, quán xá không có người đến ăn. Cũng may gặp một người nông dân lớn tuổi khoảng lục tuần đi đường.

Quý Nhân xuống ngựa chấp tay hỏi:
   Thưa lão Bá vì sao dân làng ở đây ít ra đường như thế?

Người nông dân lớn tuổi nói:
   Hơn mấy tháng nay bổng xuất hiện một đàng sư tử chúng hung dữ vô cùng, các thợ săn khiếp sợ chúng, chúng kéo xuống Xốm, xuống Làng bắt trâu, bắt bò, bắt dê, bắt heo ăn thịt, nghe đâu đàng sư tử giết chết mấy tráng sĩ ở những làng kề bên.

Quý Nhân nghe người nông dân nói thế cũng lấy làm kinh hãi. Quý Nhân hỏi:
   Đàn sư tử ấy lúc nào xuất hiện.

Người nông dân nói:
   Lúc hoàng hôn.

Nói về Quý Nhân từ ngày được quyển sách Tiên Thiên Bí Lục, chuyên nói về luyện công chưởng pháp thâm cao khó hiểu vô cùng, Quý nhân học thuộc lòng hàng đêm suy gẩm luyện tập thực hành, nhờ thế võ học Quý Nhân tiến truyển thần tốc nên vững lòng tin đối phó với bầy sư tử liền.

Quý Nhân nói:
   Thưa lão Bá, lão Bá có thể nói với dân làng cho vãn bối ăn bữa cơm thật no. Vãn bối quyết đánh đuổi bầy sư tử nầy cho.

Vị Lão Bá ấy nghe Quý Nhân nói thế liền lắc đầu nói:
   Công tử trẻ tuổi ốm yếu thế nầy chỉ để làm mồi cho chúng mà thôi. Công Tử rời khỏi nơi đây mau mặt trời ngã bóng rồi đi không kịp đâu.

Nói xong lão Bá nông dân ấy bỏ đi. Quý Nhân dắt ngựa đi theo nói:
   Vãn Bối nói thiệt không phải nói chơi đâu.

Vị Lão Bá ấy đứng lại nhìn Quý Nhân một hồi lão giật mình vì thấy Quý Nhân không những khôi ngô tuấn tú, hai con mắt như có hào quang biết là không phải người thường bằng gật đầu nói theo lão. Lão Bá nông dân ấy dẫn Quý Nhân đi sâu vào trong Làng rồi thông tin cho từng nhà biết. Bà con lối xốm tập trung làm gà làm vịt nấu cơm cho Quý Nhân ăn. Quý Nhân ăn một bửa no nê thấy sức lực tràn đầy trong người.

Bổng có một người lớn tuổi đẹp Lão nói:
   Công Tử cần dùng loại vũ khí nào nghe nói đàn sư tử nầy không sợ gươm, đao, giáo, mác. Nên nhiều đoàn sợ săn không dám đụng đến chúng, đã báo lên quan huyện nhưng mấy tháng nay không thấy động tỉnh gì. Nếu kéo dài tình hình nầy cả mấy Làng mấy Xã chết đói hết. Nhà Lão có cây kiếm sáo kỳ lạ có thể đập bể đá đao, kiếm chém trúng không hề hấn gì có trên 20 đời rất nặng tuy là cây sáo nhưng nặng trên mấy mươi cân. Nếu Công Tử dùng được lão biếu cho công tử.

Nói xong lão chạy về nhà vác cây sáo kiếm ra. Bà con dân Làng nhìn thấy cây sáo kiếm nhỏ bé thế kia mà vác đi có vẽ nặng nề lắm, không ai là không khỏi phì cười.

Lão nói:
   Công Tử đở cây sáo kiếm xuống, lão muốn gãy lưng rồi.

Quý Nhân tưởng vị Lão Bà làm trò vui cho bà con. Nhưng đến khi Quý Nhân đụng vào cây sáo kiếm thời giật mình vì cây sáo kiếm truyền qua một luồn hơi lạnh.

Quý Nhân cầm cây sáo kiếm thấy nặng vừa tay vô cùng, mừng quá nói:
   Vãn Bối cảm ơn Lão Bá.

Quý Nhân nói:
   Khi hoàng hôn buôn xuống bà con dân chúng không sợ gì cả kéo đến xem trận chiến giữa Vãn Bối cùng bầy sư tử. Vãn Bối cần nơi yên tỉnh để luyện công trước khi chiến đấu với bầy sư tử.

Có người nói:
   Khu vườn sau nhà tôi không những yên tỉnh mà còn rất rộng, mời Công Tử đến đó yên nghĩ.

Quả đúng như lời chủ nhà nói quả thật nơi đây vô cùng yên tỉnh có một túp lều tranh bỏ trống, chủ nhà đã quét dọn sạch sẽ. Quý Nhân ngồi vận công xong cầm cây sáo kiếm hình như có điều gì bí ẩn trong đây. Quý Nhân lấy vạt áo lau chùi thấy sáo kiếm bóng loáng soi mặt được hơi lạnh từ sáo kiếm tỏa ra một cách kỳ lạ. Quý Nhân liền vận công Tiên Thiên Bí Lục Thần Công vào đó. Tức thời cây sáo kiếm trong suốt như ngọc Quý Nhân liền kinh hãi giật cả mình vì thấy có một khúc ngắn không trong suốt hinh như có gì trong đó. Quý Nhân chú tâm nhìn hình như có một khúc ngắn sáo vặn vào. Quý Nhân liền vận công vặn khúc sáo đó ra  bất ngờ trong đó lọt ra một tấm da rất mỏng chỉ dạy ba chiêu kiếm sáo tuyệt học.

Trời tối lúc nào cũng không hay. May thay đêm ấy không có bầy sư tử đến có lẽ chúng đến Làng Xã khác rồi. Quý Nhân nghiêng cứu ba chiêu kiếm sáo suốt ba ngày ba đêm, thấu suốt tất cả biến hóa trong ấy. Quý Nhân liền vặn chui sáo kiếm vào như củ vận hành tu luyện Tiên Thiên Thần Công. Mặt trời gần lặn, bóng hoàng hôn tràn ngập trời bất đầu nhem nhem tối. Đường Làng vắng vẻ không một bóng người, không khí sợ hãi vẫn bao trùm lên quê xốm. Trên bầu trời những vần mây lơ lững. Cảnh vật vô cùng yên lặng tỉnh mịch lạ lùng.

Bổng nghe tiếng sư tử gầm vang dội làm náo động cảnh yên lặng tỉnh mịch. Tức thời từ túp lều tranh một bóng người vụt lên không lao đi như tia chớp dân Làng như hồi hộp trận chiến mất còn đêm nay Bóng tối ngập tràn, chị hằng xuất hiện, trên vòm trời muôn vì sao lấp lánh. Những vệt sáng của đôm đốm len vào những cành cây kẻ lá.

Bổng dân Làng nghe tiếng quát như sấm nổ:
   Loài sư tử kia không ở núi rừng săn mồi, xuống Xốm Làng hại dân khuấy chúng. Khôn hồn rút lui không hảm hại dân Làng nữa thời ta tha cho tội chết.

Đây nói về đàn sư tử hơn mấy chục con kéo xuống bắt bò bắt trâu, bắt dê, bắt heo chúng ngang nhiên không coi dân Làng vào đâu. Dẫn đầu là một con sư tử to lớn như con bò. Quý Nhân mới quát lên như sấm nổ hầu làm cho chúng khiếp sợ. Nào hay đâu con sư tử chúa ra lịnh cho bầy sư tử túa ra bao vây Quý Nhân. Con sư tử chúa thấy Quý Nhân bị bao vây, nó nhe nanh múa vuốt như nói rằng ta chỉ cần táp một miếng là rồi đời. Quý Nhân cầm chặc cây sáo kiếm trong tay chờ đợi sự tấn công của nó.

Con Sư Tử chúa chầm chậm đi tới. Bất ngờ nó phóng nhanh tới chụp vào người Quý Nhân. Quý Nhân đã đề phòng liền lắc mình né tránh cú vồ ấy. Con sư tử chúa vồ hụt gào lên làm chấn động cả Xốm Làng. Con sư tử chúa không còn xem thường đối thủ trước mặt nữa phóng tới tấn công tới tấp. Thế là trận chiến giữa người và sư tử vô cùng khốc liệt con sư tử chúa lợi hại vô cùng phóng tới phóng lui nhanh như chớp.

Quý Nhân hét lên một tiếng nói:
   Xem pháp liên hoàn bửa củi của ta đây.

Tức thời con sư tử chúa bị đánh trúng liền mười mấy cái gào rú thê thảm, nó ra lịnh cho bầy sư tử đồng loạt tấn công. Quý Nhân bình tỉnh vận Tiên Thiên Bí Lục Thần Công tức thời cây sáo kiếm trong suốt như ngọc pha lê. Nhanh chóng thi tiển tuyệt chiêu thứ nhất Phong Ba Bão Táp. Tức thời bóng sáo trùng trùng, kình phong ào ào. Tiếng Sáo réo rét như sấm nổ đánh vào đàn sư tử ầm ầm đùng đùng liên miên bất tận. Chúng quyết hạ cho bằng được Quý Nhân móng vuốt của chúng đồng loạt lao vào như mưa.

Nói về  Quý Nhân thấy bầy sư tử vô cùng hung dữ chúng rầm rú dậy trời dậy đất  đồng loạt vồ tới  móng vuốt lao vào như mưa. Quý Nhân liền nhanh chóng đánh ra chiêu thứ hai Trùng Dương Dậy Sóng tức thời bóng sáo cuồn cuộn tiếng sáo tuôn ra nhiều thứ âm thanh kỳ lạ kình lực ầm ầm đinh tai nhứt óc.

Đàn sư tử kinh khiếp nhưng chúng vẩn liều mình xông vào quyết hạ gục Quý Nhân. Ầm Ầm dậy núi dậy non. Những con bị trúng kình phong, trúng sáo gào lên thê thảm. Những con chưa bị trúng chúng phóng mình lao vút vào Quý Nhân. Quý Nhân không thể tha cho chúng được nữa liền nhanh chóng vận công toàn lực thi tiển chiêu thứ ba Thác Lũ Kinh Thiên tức thời một trận thác lũ bóng sáo nổi lên tuôn ra cuồn cuộn tiếng sáo gào thét kinh thiên động địa.

Những tiếng nổ kinh hồn bạc vía, hòa lẩn với tiếng gào thét kinh hãi của đàn sư tử. Tiếng sáo gào thét dữ dội cuồn phong càn quét ầm ầm tức thời đàn sư tử có con bể đầu, có con đổ ruột, có con chân cẳng gảy lìa hết thảy mấy mươi con sư tử chết sạch chẳng còn một con. Quý Nhân nhìn đàn sư tử phơi xác khắp nơi ngơ ngác nói kiếm sáo lợi hại khủng khiếp như thế nầy sao. Quý Nhân phi thân trở lại Làng trong đêm cởi ngựa đi mất.
*********

Hết phần 29, mời xem tiếp phần 30.

HẾT QUYỂN 1.

COMMENTS

Tên

BÍ MẬT ĐỊA LINH ĐỊA CẦU,1,BÌNH GIẢI SẤM KÝ NGUYỄN BỈNH KHIÊM,1,CÂU CHUYỆN HỒNG TRẦN,3,CÂU CHUYỆN NGHÌN LẺ MỘT NGÀY,1,CHÚA XUÂN HOA MỘC ĐỨC,1,CON ĐƯỜNG VIỆT NAM,1,HÌNH,5,HÌNH CHA TRỜI LẠC LONG QUÂN,1,HÌNH ĐỊA MẪU ÂU CƠ,1,KINH NHƠN LUÂN HIẾU NGHĨA,4,LỊCH SỬ THÁNH GIÓNG,4,LONG HOA ĐẠI CƯƠNG TRIẾT HỌC,4,LONG HOA GIỚI ĐỨC,1,LONG HOA LUẬT TẠNG,4,LONG HOA MẬT TẠNG,4,LONG HOA PHÁP TẠNG,4,LONG HOA THIÊN TẠNG,4,LONG PHỤNG HIỆP NGHĨA,3,QUỐC BẢO KHAI KINH,1,TÁC PHẨM VĂN HÓA,6,TẬP SAN VĂN HÓA,1,TẬP THƠ LỬA THIÊN,6,THIÊN ẤN,1,THƠ CỘI NGUỒN,7,THƠ CƯỜI VỠ BỤNG,1,TÓM TẮT SƠ LƯỢC QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG,1,VĂN LANG CHIẾN SỰ 1,4,VĂN LANG CHIẾN SỰ 3,4,
ltr
item
CỘI NGUỒN: LONG PHỤNG HIỆP NGHĨA QUYỂN 1
LONG PHỤNG HIỆP NGHĨA QUYỂN 1
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimFvDODw3rWtsIrgx1hHyXc4nZ-ESFahha8QUjbDQv8Zmv74izRk11Os8qS2LNFbWAVxszQTx4Gu4hJ1L9eBwaiw4oC6NShjTeRwerDMsltxXan9bGJpp8AzuR0NKcwGYw_Zmd4oFQ8RPZ/s320/LPHN.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEimFvDODw3rWtsIrgx1hHyXc4nZ-ESFahha8QUjbDQv8Zmv74izRk11Os8qS2LNFbWAVxszQTx4Gu4hJ1L9eBwaiw4oC6NShjTeRwerDMsltxXan9bGJpp8AzuR0NKcwGYw_Zmd4oFQ8RPZ/s72-c/LPHN.jpg
CỘI NGUỒN
http://caoducthangqn.blogspot.com/2016/09/long-phung-hiep-nghia-quyen-1.html
http://caoducthangqn.blogspot.com/
http://caoducthangqn.blogspot.com/
http://caoducthangqn.blogspot.com/2016/09/long-phung-hiep-nghia-quyen-1.html
true
7983214549545773435
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM CHI TIẾT Xem thêm... Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy